Tên lửa hành trình hạt nhân mới của Nga gây lo lắng cho lãnh đạo tình báo AnhTên lửa hành trình hạt nhân mới của Nga gây lo lắng cho lãnh đạo tình báo Anh

Tên lửa hành trình hạt nhân mới của Nga gây lo lắng cho lãnh đạo tình báo Anh

Trung tướng James Hockenhull, chỉ huy cơ quan tình báo quốc phòng Anh, lên tiếng cảnh báo về tên lửa hành trình sử dụng năng lượng hạt nhân Burevestnik của Nga, mà theo NATO gọi Skyfall.

 

 

 

Một vụ thử tên lửa của Nga /// Bộ Quốc phòng Nga
Một vụ thử tên lửa của Nga BỘ QUỐC PHÒNG NGA
Theo trung tướng Hockenhull, kết quả thu thập tình báo cho thấy Burevestnik có thể duy trì trên không trong nhiều năm nếu cần thiết và có thể giáng đòn đe dọa bất kỳ lúc nào.
“Moscow đang thử nghiệm hệ thống tên lửa hành trình chạy bằng năng lượng hạt nhân ở tốc độ cận âm, với tầm tấn công bao phủ toàn cầu và có thể cho phép tấn công ở bất kỳ hướng nào”, theo tờ Sunday Telegraph dẫn lời trung tướng Hockenhull trình bày trong cuộc họp báo hôm 13.9 tại tổng hành dinh của “Ngũ Nhãn” đặt tại căn cứ không quân Wyton ở Cambridgeshire (Anh).
Tên lửa hành trình hạt nhân mới của Nga gây lo lắng cho lãnh đạo tình báo Anh - ảnh 1

Hình dung về tên lửa hành trình Burevestnik của Nga  RUSDOZOR.RU

Đây là lần đầu tiên báo giới được vào tòa nhà được bảo vệ nghiêm ngặt với hàng trăm đặc vụ của Bộ Quốc phòng làm việc bên cạnh các đặc vụ thuộc các cơ quan tình báo như MI5, MI6, GCHQ của Anh và các nhóm nước ngoài như của Mỹ.
Chỉ huy tình báo quân đội của Anh cũng đề cập đến khả năng “lảng vảng trên không trong thời gian gần như vô thời hạn” của tên lửa hành trình Burevestnik, cho phép dòng vũ khí này tấn công theo kiểu “xuất kì bất ý”.
Bên cạnh đó, ông còn cảnh báo Moscow đang đẩy mạnh đầu tư cho lực lượng tàu ngầm và đi biển, mang đến năng lực tấn công các cơ sở hạ tầng dân sự lẫn quân sự của đối phương.
“Những năng lực trên cho phép người Nga đặt các cơ sở hạ tầng quân sự và dân sự của Anh lẫn đồng minh vào tình trạng bị đe dọa có thể trúng đòn tấn công trực tiếp từ các vũ khí thông thường và hạt nhân của nước này, từ đó giới hạn (cho Anh và đồng minh) trong khi nâng cao phần thắng (cho Nga) trong giai đoạn khủng hoảng”, theo vị tướng.
Tên lửa hành trình Burevestnik là một trong 6 vũ khí chiến lược mới đã được Tổng thống Vladimir Putin công bố vào tháng 3.2018.
Liên minh tình báo Ngũ Nhãn bao gồm Úc, Canada, New Zealand, Anh và Mỹ.
THUỴ MIÊN
TNO