Lập phe cho cuộc chơi mới

Lập phe cho cuộc chơi mới

Ý đồ chiến lược mới của Mỹ với châu Âu là tập hợp lực lượng xung quanh mình cho một cuộc chơi mới mà cả NATO lẫn EU đều không có phần.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng CH Czech Andrej Babis trong buổi họp báo tại Prague ngày 12.8 /// Reuters
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo và Thủ tướng CH Czech Andrej Babis trong buổi họp báo tại Prague ngày 12.8  REUTERS
Chuyến đi châu Âu lần này của Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo có điểm đến là CH Czech, Slovenia, Áo và Ba Lan – những thành viên không thuộc diện “cây đa cây đề” trong NATO và EU nhưng hiện gắn kết chặt chẽ để cùng trở thành một trong những tác nhân quyền lực mới ở NATO và EU.
Tại Ba Lan, ông Pompeo sẽ ký thỏa thuận về tăng cường triển khai thêm binh lính Mỹ vừa rút từ Đức, khiến tâm trạng của Đức và Ba Lan hoàn toàn trái ngược. Cũng thời điểm này, Mỹ ký thỏa thuận bán hệ thống phòng thủ tên lửa hiện đại cho Hungary trị giá 1 tỉ euro.
Có thể thấy rõ ý đồ chiến lược mới của Mỹ với châu Âu là tập hợp lực lượng xung quanh mình cho một cuộc chơi mới mà cả NATO lẫn EU đều không có phần. Nói cách khác, Mỹ không sử dụng NATO và EU vào cuộc chơi này. Cũng vì thế, cuộc chơi mới của Mỹ ảnh hưởng tiêu cực tới cả thể diện lẫn uy danh, vai trò lẫn ảnh hưởng của EU và NATO.
Đó là cuộc chơi lôi kéo các thành viên cá biệt kia của EU và NATO ở châu Âu vào mối quan hệ hợp tác kinh tế và thương mại với Mỹ, đặc biệt trên lĩnh vực năng lượng, để cùng Mỹ hợp thành liên quân đối phó Nga và Trung Quốc.
PHẠM LỮ
TNO