Không đánh răng làm tăng nguy cơ ung thư miệng và dạ dày

Không đánh răng làm tăng nguy cơ ung thư miệng và dạ dày

Theo một nghiên cứu, đánh răng thường xuyên có thể làm giảm nguy cơ phát triển ung thư miệng hoặc ung thư dạ dày.

 

Nguyên nhân hàng đầu của bệnh nướu răng là do vệ sinh răng miệng kém, không đánh răng “đúng cách hoặc thường xuyên” /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Nguyên nhân hàng đầu của bệnh nướu răng là do vệ sinh răng miệng kém, không đánh răng “đúng cách hoặc thường xuyên”   ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Các nhà khoa học tại Trường Y tế Công cộng Chan Harvard T.H. phát hiện ra rằng, những người tiền sử bệnh nướu răng có khả năng mắc ung thư thực quản hoặc dạ dày cao hơn 52%, theo Daily Mail.
Cụ thể, họ đã xem xét tỉ lệ ung thư thực quản và dạ dày ở 98.459 phụ nữ và 49.685 nam giới. Kết quả cho thấy, trong suốt 22 đến 28 năm theo dõi, có 199 trường hợp ung thư thực quản và 238 trường hợp ung thư dạ dày.
Tiền sử bệnh nướu răng có liên quan đến nguy cơ ung thư thực quản và ung thư dạ dày tăng 43% và 52%. Những người tham gia bị mất răng có nguy cơ mắc ung thư thực quản cao hơn 42% và nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn 33%.
Theo Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS), nguyên nhân hàng đầu của bệnh nướu răng là do vệ sinh răng miệng kém hoặc không đánh răng “đúng cách hoặc thường xuyên”, theo Daily Mail.
Trước đây, các nhà khoa học đã tìm thấy liên kết giữa các vi khuẩn thường được tìm thấy trong miệng (chẳng hạn như tannerella forsythia và porphyromonas gingivalis) và ung thư thực quản.
Bên cạnh đó, vệ sinh răng miệng kém và bệnh nướu răng có thể thúc đẩy sự hình thành vi khuẩn được biết là gây ung thư dạ dày. Nhưng các phát hiện khác về mối quan hệ giữa bệnh nướu răng và mất răng với ung thư thực quản và dạ dày thì không nhất quán, theo Daily Mail.
Năm ngoái, các nhà nghiên cứu Mỹ tuyên bố, mắc bệnh nướu răng có thể làm tăng nguy cơ mắc bệnh Alzheimer. Họ phát hiện ra rvi khuẩn gây chảy máu nướu răng có thể xâm nhập từ miệng vào não. Việc đánh răng đúng cách có thể làm giảm nguy cơ mắc chứng mất trí nhớ.
TẠ BAN
TNO