Sự thật về nước chanh ấm và cách pha một ly chanh ấm lý tưởng

Sự thật về nước chanh ấm và cách pha một ly chanh ấm lý tưởng

Những lợi ích của nước chanh đã được ca ngợi rất nhiều. Nhưng, sự thật là gì?
Giảm nguy cơ bị đột quỵ, cải thiện tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng, ngăn ngừa sỏi thận, chống lại bệnh tim và ung thư là những lợi ích tuyệt vời của nước chanh ấm /// Ảnh minh họa: Shutrerstock
Giảm nguy cơ bị đột quỵ, cải thiện tiêu hóa, tăng cường hệ miễn dịch, giảm căng thẳng, ngăn ngừa sỏi thận, chống lại bệnh tim và ung thư là những lợi ích tuyệt vời của nước chanh ấm  ẢNH MINH HỌA: SHUTRERSTOCK
Có thật nước chanh tuyệt vời như chúng ta vẫn nghe không?
Uống một ly chanh ấm không chữa được bệnh. Cũng không làm giảm cân, không chữa khỏi cảm lạnh hay làm mờ các vết nám, theo Exploring your mind.
Người mắc bệnh trào ngược dạ dày thực quản, dễ bị kích ứng bởi các thực phẩm có tính a xít như nước chanh và có thể gây ợ nóng, buồn nôn.
Trái cây họ cam quýt, chứa nhiều tyramine, có thể kích hoạt chứng đau nửa đầu.
Những người có lượng chất sắt cao trong máu nên hạn chế ăn chanh, vì chanh có thể làm tăng khả năng hấp thụ sắt, theo The List.
Tuy nhiên, nhờ các vi chất dinh dưỡng, flavonoid và a xít hữu cơ, không thể phủ nhận là nước chanh mang lại nhiều lợi ích thực sự sau đây, theo Exploring your mind.

1. Giảm nguy cơ bị đột quỵ

Chanh có chứa flavonoid – không chỉ tốt cho sức khỏe tổng thể, mà đặc biệt cải thiện lưu thông máu.
Một sự thật thú vị là các flavonoid này làm giảm nguy cơ bị đột quỵ. Từ các nghiên cứu khác nhau, Trung tâm Nghiên cứu Dinh dưỡng Boston (Mỹ) và các tổ chức khác đã xác nhận thông tin này là chính xác, theo Exploring your mind.

2. Cải thiện tiêu hóa

Uống nước chanh ấm vào buổi sáng có thể cải thiện hệ tiêu hóa. Nếu bạn không bị loét hoặc các vấn đề sức khỏe khác, một ly nước chanh ấm làm thư giãn cơ bụng, giúp việc loại bỏ độc tố qua ruột dễ dàng hơn, và dễ hấp thu chất dinh dưỡng hơn.

3. Tăng cường hệ miễn dịch

Nước chanh ấm có thể tăng cường hệ miễn dịch, củng cố khả năng phòng thủ chống lại virus và vi trùng của cơ thể.

4. Giảm căng thẳng

Dữ liệu này khá thú vị. Uống một ly nước chanh khi bụng đói có ích cho bộ não.
Ngoài ra, chanh rất giàu kali, có tác dụng nuôi dưỡng và thúc đẩy hoạt động của các tế bào thần kinh, cải thiện nhận thức.

5. Ngăn ngừa sỏi thận

Nước chanh cũng giúp làm tan và ngăn ngừa sỏi thận.

6. Chống lại bệnh tim mạch và ung thư

Sue Mah, chuyên gia dinh dưỡng hàng đầu của Canada, cho biết chanh có chứa flavonoid, là một chất chống ô xy hóa mạnh mẽ, có thể làm giảm tổn thương tế bào, giúp tăng cường khả năng miễn dịch và chống lại bệnh tim mạch, ung thư, tiểu đường và viêm khớp, theo Exploring your mind.

Cách tốt nhất để pha nước chanh cho lợi ích tối đa

Không phải ly nước chanh pha theo cách nào cũng mang lại lợi ích như nhau, vì lượng chất dinh dưỡng trong chanh tiết ra trong nước lạnh khác với trong nước ấm và càng khác khi dùng nước nóng!
Vì vậy, để tận dụng tối đa lợi ích của nước chanh, cần lưu ý các điều sau.

Pha trong nước ấm hay nước lạnh?

Để chiết xuất tất cả các chất dinh dưỡng từ chanh, cần sử dụng nước ấm. Nhiệt độ cao hơn của nước có thể giúp chiết xuất tối đa lượng flavonoid có lợi trong chanh.
Trong khi, nước lạnh có thể không chiết xuất hết các chất dinh dưỡng thiết yếu, đặc biệt là từ vỏ chanh.
Ngược lại, nước sôi sẽ phân hủy vitamin C và các chất dinh dưỡng.
Vì vậy, nên uống nước chanh ấm để được nhiều lợi ích nhất, theo Best Health.

Uống lúc nào là tốt nhất?

Để tận dụng tối đa lợi ích, hãy uống khi cơ thể thiếu nước nhất. Đó là ngay khi thức dậy. Lúc này, cơ thể sẽ hấp thu hầu hết các chất dinh dưỡng trong chanh, giúp bổ sung năng lượng, khởi động ngày mới và cải thiện sức khỏe tổng thể, theo MSN.

Nên uống bao nhiêu để không gây khó chịu dạ dày?

Một điều khá quan trọng là lượng chanh.
Lý tưởng là nửa trái chanh cho 1 ly nước. Nhưng nhớ là cần sử dụng cả vỏ để có được chất dinh dưỡng tối đa. Vỏ chanh có chứa polyphenol, giúp cải thiện sự trao đổi chất.
Và chỉ uống tối đa 2 ly nước chanh mỗi ngày.
Đặc biệt, có một điểm cần lưu ý: Mỗi người có mức độ chịu đựng riêng đối với chất chua.
Do đó, nếu bạn cảm thấy liều lượng này không phù hợp với bạn, hãy giảm lượng chanh. Đôi khi chỉ cần vắt một lát chanh nhỏ là đã tốt cho bạn. Điều quan trọng là phải nhất quán và duy trì.
Những người gặp vấn đề về tiêu hóa, có thể thử thêm một lát chanh vào tách trà xanh. Chanh sẽ giúp hấp thụ các chất chống ô xy hóa trong trà xanh, theo đánh giá được công bố trên Tạp chí Công nghệ và Chế biến Thực phẩm (Mỹ), theo Best Health.
Thực tế, nước chanh có thể hại men răng, vì vậy, tốt nhất nên uống bằng ống hút, rồi súc miệng lại bằng nước.

Công thức nước chanh ấm lý tưởng

Chuyên gia Mah đưa ra công thức như sau:
• Lấy một ly nước ấm khoảng 240 ml, gồm 6 phần nước sôi và 4 phần nước lạnh, hoặc cho ly nước vào lò vi sóng trong 5 – 10 giây.
• Vắt vào ly nước ½ trái chanh, khuấy đều.
• Thả luôn cả vỏ chanh vào, ngâm một thời gian.
• Có thể thêm 1 ít mật ong hoặc vài lát gừng tùy theo sở thích, theo Exploring your mind.
THIÊN LAN
TNO