Lười biếng chút đi, tốt cho bộ não mà!

Lười biếng chút đi, tốt cho bộ não mà!

Đừng thúc giục bản thân phải tập trung, phải mải mê làm việc, suy nghĩ suốt thời gian. Hãy thả lỏng bản thân và cho bộ não được lười biếng, bạn sẽ bất ngờ đấy.
Đôi khi, hãy cho phép bản thân lười biếng một chút /// Ảnh minh họa: Shutterstock
Đôi khi, hãy cho phép bản thân lười biếng một chút  ẢNH MINH HỌA: SHUTTERSTOCK
Chris Bailey là tác giả sách bán chạy nhất và diễn giả đi khắp nơi trên thế giới dạy cách làm việc hiệu quả hơn. Trong bài viết ngắn trên CNBC, Chris Beley khẳng định, sự lười biếng có tác dụng hơn chúng ta tưởng.
Ông Chris Bailey nêu ra kết quả nghiên cứu năm 2011 cho thấy, khi sự chú ý của chúng ta ở trạng thái nghỉ ngơi (tức là trong những lúc nhàn rỗi hoặc lười biếng), là lúc tâm trí lang thang nghĩ đến tương lai (48% thời gian), hiện tại (28%) và quá khứ (12%).
Các nhà nghiên cứu phát hiện, điều này quan trọng bởi vì trong quá trình đó, chúng ta “thực sự trở nên sáng tạo hơn và giải quyết vấn đề tốt hơn”. Nói cách khác, tâm trí lang thang cho phép chúng ta thực hiện 3 điều quan trọng dưới đây:

1. Lập kế hoạch cho tương lai

Chúng ta nghĩ về tương lai nhiều hơn 14 lần khi sự chú ý được tự do lang thang, so với khi chúng ta chỉ tập trung vào một điều. Vì vậy, bất chấp việc bản thân không nhận ra, chúng ta cũng đã phản hồi các mục tiêu dài hạn và thiết lập các ý định ngay cả khi không làm gì, theo CNBC.

2. Nảy sinh những ý tưởng mới

Nhớ lại lần cuối cùng bạn đưa ra một ý tưởng hoặc giải pháp sáng tạo xem nào. Rất có thể nó không xảy ra khi bạn đang chạy đua với deadline. Thay vào đó, chúng đến khi bạn ngâm mình trong nước ấm, ngồi thưởng thức cảnh xung quanh…

3. Dành thời gian để “nạp pin”

Khi bộ não được nghỉ ngơi là chúng ta bảo tồn năng lượng tinh thần và thể chất để tiêu hao chúng vào những thứ đúng đắn. Theo một cách nào đó, như thế là chúng ta cũng đầu tư vào sức khỏe tinh thần của mình rồi.
Chính vì vậy, hãy cho phép bản thân lười biếng.
Hầu như không có gì làm giảm năng suất của chúng ta bằng một tâm trí lo lắng. Chúng ta cần sự nhàn rỗi và sự bình tĩnh mà nó mang lại. Hãy sáng suốt để ngừng bị ám ảnh về tin tức. Đôi khi cần quên đi giá trị thời gian và tự tách mình khỏi tư duy về năng suất lao động. Đợi tâm trí cho ta biết những gì nó cần, hơn là những gì nó mong muốn, theo CNBC.
TẠ BAN
TNO