Rối loạn trước cổng trường vì học sinh ra về kiểu ‘nhỏ giọt’

Rối loạn trước cổng trường vì học sinh ra về kiểu ‘nhỏ giọt’

Phòng dịch COVID-19, nhiều trường đóng cổng chỉ cho từng học sinh đi ra nên đã gây ách tắc dữ dội tại các cổng trường. Phụ huynh chen lấn, xô đẩy nhau để được đến gần cổng trường gọi tên con mình.

 

Rối loạn trước cổng trường vì học sinh ra về kiểu nhỏ giọt - Ảnh 1.

Trước đây, phụ huynh vào sân đón con thì nay chỉ đứng trước cổng đón từng học sinh gây hỗn loạn – Ảnh: NGUYỄN HỮU PHÁT

Sáng nay 11-5, các trường tiểu học tại TP.HCM cho học sinh quay lại trường sau một kỳ nghỉ dài do dịch COVID-19. Ngày đầu tiên trở lại trường, các bé chỉ học đến 10h thì được ra về.

Ách tắc dữ dội

Chấp hành các quy định về giữ an toàn cho học sinh, các trường không cho phụ huynh vào sân trường để đón con em mình mà chỉ đứng bên ngoài. Trường đọc tên các bé và cô giáo sẽ đưa từng bé ra trả cho đúng phụ huynh. Những tưởng giải pháp này sẽ hạn chế được tập trung đông người nhưng thực tế không như mong đợi.

Việc đóng cổng trường – chỉ cho một hàng ra từng học sinh một – đã gây ách tắc dữ dội tại các cổng trường. Theo quy trình được nhà trường phổ biến đến phụ huynh, một giáo viên cầm micro đứng tại cổng nghe tên – lớp từng học sinh rồi đọc lại cho giáo viên bên trong nghe, đi tìm đúng học sinh đó, dẫn ra cổng cho phụ huynh đón mất chỉ từ 2-3 phút.

Tuy nhiên với lượng học sinh các khối lớp khoảng vài ngàn em thì nhiều tình huống khó khăn đã xảy ra. Phụ huynh chen lấn, xô đẩy nhau để được đến gần cổng trường mà đọc tên con mình.

Giáo viên tại cổng cũng phải căng hai tai hết sức để nghe tên – lớp từng phụ huynh và đọc lại vào micro, không tránh việc đọc sai tên – lớp dẫn đến việc bên trong không tìm ra cháu bé như đã đọc.

Nhà trường thiếu phân luồng cho phụ huynh xếp hàng vào cổng cũng như không có đường ra dành cho học sinh tạo nên một đám đông chen đặc trước cổng. Người vào được đến cổng để đọc tên con mình đã mướt mồ hôi, mà đón được con rồi chen ra cũng không phải là dễ.

Nhà trường thông báo phụ huynh phải đón con em đúng giờ quy định trong vòng 5 phút. Sau đó sẽ tập trung các bé chưa có người đón ra cổng khác khiến phụ huynh đến sớm đứng đầy trước cổng, gây ùn tắc giao thông cục bộ, xe cộ chung quanh muốn di chuyển cũng không được.

Có những phụ huynh chờ để vào được đến cổng đọc tên con thì mới được thông báo lớp đó đã di chuyển sang cổng khác.

Nên điều chỉnh

TP.HCM đang trong những ngày nắng nóng và lượng tia tử ngoại cao rất có hại cho sức khỏe. Nếu các trường không điều chỉnh phương án cho học sinh học lệch giờ, hoặc tổ chức các hàng đợi để phụ huynh xếp hàng đón con em mình được nhanh chóng hơn thì việc hỗn loạn tại các cổng trường như sáng nay sẽ còn tiếp diễn.

Trước việc học sinh sẽ chính thức học văn hóa từ ngày mai và giờ về được kéo dài đến 11h30 hay 11h45 tùy khối lớp, nắng nóng còn tiếp diễn thì e rằng dịch COVID-19 vừa được kiểm soát sẽ có nhiều học sinh phải nghỉ học vì cảm nắng.

Đây là thời điểm nhạy cảm khó phân biệt sớm giữa sốt do nhiễm virus corona và sốt do cảm nắng. Vì vậy các trường cần nhanh chóng đưa ra các giải pháp giảm thiểu ùn tắc trong giờ học sinh ra về, tránh việc học sinh bị cảm sốt vì chờ đợi lâu dưới sân trường phải nghỉ học để cách ly.

Dưới đây là một số hình ảnh phụ huynh chờ đợi trước cổng trường đón con sáng 11-5 tại Q.1, TP.HCM:

Rối loạn trước cổng trường vì học sinh ra về kiểu nhỏ giọt - Ảnh 2.

Ảnh: NGUYỄN HỮU PHÁT

Rối loạn trước cổng trường vì học sinh ra về kiểu nhỏ giọt - Ảnh 3.

Ảnh: NGUYỄN HỮU PHÁT

Rối loạn trước cổng trường vì học sinh ra về kiểu nhỏ giọt - Ảnh 4.

Ảnh: NGUYỄN HỮU PHÁT

Rối loạn trước cổng trường vì học sinh ra về kiểu nhỏ giọt - Ảnh 5.

Ảnh: NGUYỄN HỮU PHÁT

Rối loạn trước cổng trường vì học sinh ra về kiểu nhỏ giọt - Ảnh 6.

Ảnh: NGUYỄN HỮU PHÁT

NGUYỄN HỮU PHÁT (Phụ huynh một trường tiểu học tại T.PHCM)
TTO