Thứ Hai, 04.05.2020 – Hình Ảnh Người Mục Tử

“Ta là mục tử tốt lành.” (Ga 10,11)

Thứ Hai, 04.05.2020
Hình Ảnh Người Mục Tử

Tuần IV Mùa Phục Sinh

Cv 11,1-18 • Tv 41,2.3;42,3.4 • Ga 10,11-18

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Gioan

Khi ấy, Chúa Giêsu phán: “Ta là mục tử tốt lành. Mục tử tốt lành thí mạng sống vì chiên. Kẻ làm thuê không phải là chủ chiên, và các chiên không phải là của người ấy, nên khi thấy sói đến, nó bỏ chiên mà trốn. Sói sẽ bắt chiên và làm chúng tản mát. Kẻ chăn thuê chạy trốn, vì là đứa chăn thuê, và chẳng tha thiết gì đến đàn chiên. Ta là mục tử tốt lành, Ta biết các chiên Ta, và các chiên Ta biết Ta. Cũng như Cha biết Ta và Ta biết Cha, và Ta thí mạng sống vì đàn chiên. Ta còn những chiên khác không thuộc đàn này; cả những chiên đó Ta cũng phải mang về đàn; chúng sẽ nghe tiếng Ta. Và sẽ chỉ có một đàn chiên và một chủ chiên. Vì lẽ này mà Cha yêu mến Ta, là Ta thí mạng sống để rồi lấy lại. Không ai cất mạng sống khỏi Ta, nhưng tự Ta, Ta thí mạng sống. Ta có quyền thí mạng sống và cũng có quyền lấy lại. Ðó là mệnh lệnh Ta đã nhận nơi Cha Ta”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa:

“Ta là mục tử tốt lành.” (Ga 10,11)

Hình Ảnh Người Mục Tử

Người mục tử chăn dắt và bảo vệ đoàn chiên là một hình ảnh rất quen thuộc trong Cựu Ước và còn được dùng trong những trường hợp khác nhau có khi nói về Thiên Chúa, có khi nói về Đấng Thiên Sai, và đôi khi lại dùng để chỉ những người lãnh đạo dân Chúa.

Trong Tin Mừng nhất lãm – Mátthêu, Máccô và Luca – hình ảnh người mục tử được nhắc lại nhiều lần. Và hình ảnh người mục tử vác con chiên lạc trở về trong Tin Mừng Thánh Luca, có lẽ là hình ảnh quen thuộc nhất đối với chúng ta. Còn trong Tin Mừng theo Thánh Gioan, Đức Giêsu sử dụng hình ảnh mục tử để nói về chính Người. Trong truyền thống Kitô giáo, hình ảnh người mục tử còn được dùng để chỉ những linh mục.

Tuy nhiên, điều mà Đức Giêsu muốn nói tới ở đây không chỉ là hình ảnh người mục tử đơn thuần, nhưng còn phải là người mục tử “tốt lành”. Và đây là tiêu chí mà Người muốn nói tới: “Mục tử tốt lành hy sinh mạng sống mình cho đoàn chiên”. Và đây cũng là tiêu chí dành cho tất cả những người lãnh đạo tôn giáo, chính trị hay xã hội.

Lm. Antôn Âu Sâm

Lạy Chúa Giêsu là Mục Tử tốt lành, xin cho con luôn ý thức rằng, con được mời gọi không chỉ để sống nhưng còn phải là sống tốt lành như chính Ngài vậy.

Quyết tâm: Làm một việc lành cho một người nào đó.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam