Hiệu ứng phụ của đại dịch Covid-19

Hiệu ứng phụ của đại dịch Covid-19

Dịch bệnh Covid-19 đã và đang buộc cả thế giới phải chấp nhận nhiều thay đổi bất ngờ.
Thế giới vẫn còn phải ưu tiên cho việc đối phó dịch Covid-19 /// Reuters

Thế giới vẫn còn phải ưu tiên cho việc đối phó dịch Covid-19  Reuters
Thế giới đột nhiên phải chiến đấu chống lại một kẻ thù chung mới và phải dành cho cuộc chiến này ưu tiên chính sách hàng đầu với quyết tâm giành về phần thắng bằng mọi giá. Vì thế, một trong những hiệu ứng phụ của tình thế này là những xung khắc và xung đột lâu nay vẫn chế ngự chương trình nghị sự của chính trị an ninh thế giới bị lu mờ.
Mỹ và Iran tuy vẫn đối địch quyết liệt và bản chất của mối bất hòa không hề thay đổi nhưng cả hai phía hiện chủ trương duy trì chứ không gia tăng bất hòa. Mỹ và CHDCND Triều Tiên cũng không trở lại thời kỳ đối đầu dù tiến trình đàm phán giữa hai bên bế tắc. Cuộc chiến tranh giữa nhiều bên liên quan ở Yemen cũng có triển vọng từ ngừng bắn nhất thời đến ngừng bắn lâu dài. Chỉ có giữa Mỹ và Trung Quốc là phức tạp và trắc trở hơn mà nguyên nhân chủ yếu lại từ dịch bệnh đưa lại.
Chừng nào dịch bệnh còn dai dẳng và thế giới vẫn còn phải dành ưu tiên chính sách cho việc đối phó dịch bệnh thì chừng ấy chương trình nghị sự trước kia vẫn ít được quan tâm hơn. Nhưng rồi đây nó sẽ trở lại là những chuyện thời sự hàng đầu và việc xử lý các chuyện này ở thời sau dịch bệnh nhiều khả năng sẽ còn khó khăn và phức tạp hơn trước.
PHẠM LỮ
TNO