Vuốt mặt không nể mũi

Vuốt mặt không nể mũi

EU lại một lần nữa bị bất ngờ bởi quyết sách của Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Vuốt mặt không nể mũi
Lần này, ông Trump tuyên bố cấm nhập cảnh Mỹ đối với công dân của 26 nước tham gia Hiệp ước Schengen của EU và tất cả những người khác đi qua 26 nước này trong thời gian 14 ngày trước đó. Trên thực tế, biện pháp này là đóng cửa biên giới của Mỹ với đại bộ phận các thành viên EU.
EU phải ngậm bồ hòn làm ngọt bởi hiện tại để đối phó với dịch Covid-19, việc đóng cửa biên giới đã được nhiều quốc gia áp dụng và đó là biện pháp cần thiết. Ngay cả trong nội bộ EU cũng đang có thêm nhiều thành viên đóng cửa biên giới với nhau. Trên phương diện này, EU không thể phê trách được Mỹ.
Nhưng EU lại không thể không hậm hực Mỹ. Ông Trump khi đưa ra quyết sách trên đã không hề trao đổi hay thông báo gì trước cho EU mà còn lập luận rằng vì EU đối phó dịch bệnh không hiệu quả nên Mỹ mới phải áp dụng biện pháp cấm đoán như thế. Cụ thể, ông Trump phê phán EU đã để vi rút từ Trung Quốc lây sang EU. EU vừa bị phía Mỹ phớt lờ lại vừa bị coi là nguyên nhân gây ra dịch bệnh ở Mỹ.
EU bị Mỹ giáng cú đòn đau trong khi gần như chẳng có con chủ bài đắc dụng nào để đáp trả thích đáng. EU bị ông Trump “vuốt mặt không nể mũi” vì ông Trump hiện cần tác động dân túy và chính trị nội bộ, vừa muốn thể hiện là bản lĩnh và quyết liệt trong đối phó dịch, vừa cần “con dê tế thần” mà sau Trung Quốc thì EU là đối tượng thích hợp hơn cả.
PHẠM LỮ
TNO