Thứ Bảy, 01.02.2020 –
Chuẩn mực luân lý, chìa khóa của một cuộc sống yên bình

Đavít nói cùng Nathan rằng: “Tôi đã phạm tội đến Chúa”. (2Sm 12,13)

Thứ Bảy, 01.02.2020 –
Chuẩn mực luân lý, chìa khóa của một cuộc sống yên bình

Tuần III Mùa Thường Niên.
2Sm 12,1-7a,10-17 • Tv 50,12-13.14-15.16-17. • Mc 4,35-41

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Ngày ấy, khi chiều đến, Chúa Giêsu phán cùng các môn đệ rằng: “Chúng ta hãy sang bên kia biển hồ”. Các ông giải tán đám đông; vì Người đang ở dưới thuyền, nên các ông chở Người đi. Cũng có nhiều thuyền khác theo Người. Chợt có một cơn bão lớn và những lớp sóng ùa vào thuyền đến nỗi sắp đầy nước. Và Người thì ở đàng lái dựa gối mà ngủ. Các ông đánh thức Người và nói: “Thưa Thầy, chúng con chết mất mà Thầy không quan tâm đến sao?” Chỗi dậy, Người đe gió và phán với biển rằng: “Hãy im đi, hãy lặng đi”. Tức thì gió ngừng biển lặng như tờ. Rồi Người nói với các ông: “Sao các con sợ hãi thế? Các con không có đức tin ư?” Bấy giờ các ông kinh hãi và nói với nhau rằng: “Người là ai mà cả gió lẫn biển cũng đều vâng lệnh Người?”

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Chuẩn mực luân lý, chìa khóa của một cuộc sống yên bình

Đavít nói cùng Nathan rằng: “Tôi đã phạm tội đến Chúa”. (2Sm 12,13)

Câu chuyện cách đây hơn 3000 năm về âm mưu giết Urigia mà vua Đavít dàn dựng để cướp vợ y, là bài học đắt giá về sự xuống cấp đạo đức và luân lý. Dục vọng vô luân như một làng sóng ngầm, nhấn chìm con tàu cuộc đời của vua Đavít trong sự ác và làm xói mòn lương tri của ông. Vì có sức mạnh của quyền và tiền trong tay nên vua Đavít đã sử dụng nó để dẹp yên sóng gió.

Tiếng nói lương tri bị bóp nghẹt bởi dục vọng; thậm chí một số người không còn lấy lương tri, đạo đức làm chuẩn mực cho hành vi của mình. Là con người Đavít có thể yếu đuối như bao người khác, nhưng ai là người hoán cải ông?

Chính Nathan là người đã thức tỉnh vua Đavít. Vị ngôn sứ này đã dám góp ý thẳng thắn với đức vua về hành động vô luân: cướp vợ của người khác bằng những thủ đoạn thâm độc. Sau đó vua Đavít đã nhận ra tội lỗi của mình và chạy đến cầu xin lòng tha thứ của Chúa: “Lạy Chúa Trời xin lấy lòng nhân hậu xót thương con.” Đavít đang ở trong tội lỗi và chạy đến cầu xin lòng bao dung của Chúa, cũng như các Tông đồ đang bị sóng đánh thuyền đến gần chìm, chạy đến xin Chúa dẹp yên sóng dữ.

Lm. Nguyễn Văn Khai

Lạy Chúa, xin cho con biết chạy đến với Chúa khi gặp phong ba, sóng gió của cuộc đời, xin Chúa hãy đồng hành cùng con để dẹp yên sóng gió.

Quyết tâm: Quyết không nói hay làm điều gì tổn thương người khác.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam