Chúa Nhật, 02.02.2020 – Ánh sáng muôn dân

… Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa. (Lc 2,32)

Chúa Nhật, 02.02.2020 – Ánh sáng muôn dân

Tuần IV Mùa Thường Niên.

Đức Mẹ Dâng Chúa Giêsu Trong Đền Thánh (Lễ nến)

Ml 3,1-4 • Tv 23,7.8.9.10 • Dt 2,14-18 • Lc 2,22-32

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Luca.

Khi ấy, đủ ngày thanh tẩy theo luật Môsê, cha mẹ Chúa Giêsu liền đem Người lên Giêrusalem để hiến dâng cho Chúa, như đã chép trong Lề luật Chúa rằng: “Mọi con trai đầu lòng sẽ được gọi là người thánh thuộc về Chúa”. Và cũng để dâng lễ vật cho Chúa, như có nói trong Luật Chúa, là một đôi chim gáy, hay một cặp bồ câu con.

Và đây ở Giêrusalem, có một người tên là Simêon, là người công chính, kính sợ Thiên Chúa, và đang đợi chờ niềm ủi an của Israel. Thánh Thần cũng ở trong ông. Ông đã được Thánh Thần trả lời rằng: Ông sẽ không chết, trước khi thấy Đấng Kitô của Chúa. Được Thánh Thần thúc giục, ông vào đền thờ ngay lúc cha mẹ trẻ Giêsu đưa Người đến để thi hành cho Người những tục lệ của Lề luật. Ông bồng Người trên cánh tay mình, và chúc tụng Thiên Chúa rằng:

“Lạy Chúa, giờ đây, Chúa để cho tôi tớ Chúa ra đi bình an theo như lời Chúa đã phán: vì chính mắt con đã nhìn thấy ơn cứu độ của Chúa mà Chúa đã sắm sẵn trước mặt muôn dân, là Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Ánh sáng muôn dân

… Ánh sáng chiếu soi các lương dân, và vinh quang của Israel dân Chúa. (Lc 2,32)

Khi Đức Mẹ và Thánh Giuse mang Chúa Giêsu vào đền thờ dâng cho Thiên Chúa theo luật Môsê. Hai cụ già Simêon và Anna đã xưng tụng Người là Ánh Sáng Chiếu Soi Trần Gian.

Chúa Giêsu là ánh sáng niềm vui. Hai cụ già tượng trưng cho Cựu Ước. Bao năm sống trong tăm tối đợi chờ. Nay gặp Chúa Giêsu các ngài thấy bừng lên ánh sáng. Thiên Chúa đến viếng thăm dân Người. Thân phận nghèo hèn, bé nhỏ được quan tâm. Phẩm giá con người được phục hồi. Chúa Giêsu là ánh sáng vui tươi vì đem lại sự sống.

Chúa Giêsu là ánh sáng sự sống. Hài nhi bé nhỏ là mầm sự sống. Thiên Chúa hạ mình trở nên nhỏ bé để con người được lớn lên. Thiên Chúa trở nên yếu ớt để con người được mạnh mẽ. Còn hơn thế nữa, Thiên Chúa sẽ chịu chết cho con người được sống. Vì thế Chúa Giêsu là ánh sáng hy vọng.

Chúa Giêsu là ánh sáng hy vọng. Bị tội lỗi giam cầm, con người không còn hy vọng thoát ra. Nhưng Thiên Chúa xuống thế giải thoát con người khỏi nô lệ ràng buộc, khỏi xiềng xích tù đầy. Bị thần chết canh giữ con người bị chôn vùi trong nấm mồ sự chết. Nhưng Thiên Chúa đến chịu chết để chiến thắng tử thần để đưa con người đến sự sống. Chúa Giêsu chính là ánh sáng chiếu lên niềm hy vọng cho con người.

Đặt lễ Dâng Chúa trong đền thờ làm ngày Đời Sống Thánh Hiến, Đức Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II mong ước người sống đời sống thánh hiến nên giống Chúa Giêsu. Trở thành ánh sáng cho trần gian.

Thế giới đang mang trên mình nhiều nỗi buồn, sự tân tiến cũng chưa làm cho con người bớt lo âu. Số người tự tử vẫn gia tăng. Số người mắc bệnh tim mạch, trầm cảm, tự kỷ ngày càng nhiều. Trong thế giới đó, anh chị em sống đời thánh hiến phải chiếu niềm vui. Ai có Chúa thì chiếu tỏa niềm vui.

Chúng ta cũng chứng kiến còn nhiều sự đe dọa và cướp đi nhiều sự sống của con người. Giết người, phá thai, khủng bố, chụp mũ, kinh doanh thương mại thiếu lành mạnh, bất công vẫn còn nhiều. Nhiều người vẫn thiếu vắng yêu thương và san sẻ. Trong thế giới đó anh chị em sống đời thánh hiến phải chiếu tỏa ánh sáng sự sống. Sự sống đến từ sự quên mình. Hiến dâng thân mình. Sẵn sàng chịu chết vì tha nhân. Đó chính là cổ võ nền văn hóa sự sống. Và xây dựng nền văn minh tình yêu.

Thế giới hôm nay đang thiếu niềm hy vọng. Các cuộc chiến tranh nối đuôi nhau: chiến tranh nóng, chiến tranh lạnh, chiến tranh khủng bố. Nạn đói, ô nhiễm vẫn là vấn nạn. Hết nghèo khổ lại khủng hoảng kinh tế. Những người bé nhỏ nghèo hèn bị bỏ rơi, bị lợi dụng, bị áp bức bóc lột. Giữa bóng tối thất vọng đó đời sống thánh hiến chiếu lên ánh sáng hy vọng vì sống đời thánh hiến là quan tâm đến người khác. Là quên mình phục vụ. Giữa bóng tối của sự vô cảm dửng dưng, người sống đời thánh hiến chiếu lên ánh sáng hy vọng khi đi đến những nơi xa xôi. Phục vụ những người nghèo khổ bị bỏ rơi.

Anh chị em sống đời thánh hiến hãy chiêm ngắm gương mặt rạng rỡ niềm vui của hai cụ già Simêon và Anna. Biết bao người dân khiêm tốn, bé nhỏ, hiện thời đang mong chờ anh chị em. Khi đến với tha nhân anh chị em đem ánh sáng niềm vui. Khi tự hiến thân mình, anh chị em đem lại sự sống. Khi quan tâm đến người nghèo khổ, anh chị em đem lại hy vọng. Khi mặc lấy Chúa Giêsu anh chị em tràn ngập ánh sáng. Ánh sáng của anh chị em sẽ chiếu vào đêm tối trần gian.

TGM. Giuse Ngô Quang Kiệt

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam