Thứ Ba, 21.01.2019 – Tinh thần mới: Tha thứ và Bác ái

“Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat”. (Mc 2,27)

Thứ Ba, 21.01.2019 – Tinh thần mới: Tha thứ và Bác ái

Tuần II Mùa Thường Niên – Năm chẳn
Thánh Anê,trinh nữ, tử đạo.
1 Sm 16,1-13 • Tv 88,20.21-22.27-28 • Mc 2,23-28

Lời Chúa

Tin Mừng Chúa Giêsu Kitô theo Thánh Marcô.

Vào một ngày Sabbat, Chúa Giêsu đi qua đồng lúa, môn đệ Người vừa đi vừa bứt lúa. Tức thì những người biệt phái thưa Người rằng: “Kìa Thầy xem. Tại sao ngày Sabbat người ta làm điều không được phép như vậy?” Người trả lời rằng: “Các ông chưa bao giờ đọc thấy điều mà Đavít đã làm khi ngài và các cận vệ phải túng cực và bị đói ư? Người đã vào nhà Chúa thời thượng tế Abiata thế nào, và đã ăn bánh dâng trên bàn thờ mà chỉ mình thượng tế được ăn, và đã cho cả các cận vệ cùng ăn thế nào?” Và Người bảo họ rằng: “Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat”.

Nghe suy niệm Lời Chúa

Nguồn: chanlyviet.net – Đài Chân Lý Á Châu

Sống Lời Chúa: Tinh thần mới: Tha thứ và Bác ái

“Ngày Sabbat làm ra vì loài người, chứ không phải loài người vì ngày Sabbat; cho nên Con Người cũng làm chủ cả ngày Sabbat”. (Mc 2,27)

Đức Giêsu đã đem đến tinh thần mới trong thới Tân Ước. Đổi lại, con người cần có một thái độ mới để đón nhận tinh thần mới này, như trước đó, Đức Giêsu đã nói: “rượu mới phải đổ vào bình mới” (Mc 2,18-22). Lúc này, tinh thần đó được thể hiện cụ thể hơn. Hôm ấy, trên đường theo Đức Giêsu, các môn đệ bứt lúa ăn vì họ quá đói, nhưng lại vào ngày sabát. Đây là cái cớ để người Pharisêu tố cáo các môn đệ vi phạm luật Sabát. Chữ Sabát trong tiếng Do Thái có nghĩa là ngáy “nghỉ ngơi”. Nghỉ ngơi để làm gì? Luật Sabát chỉ có một điều trong Mười Điều, nhưng giới Pharisêu đã giải thích thành 39 điều cấm làm. Theo họ bứt lúa vò lấy mà ăn là phạm hai điều cấm: bứt lúa là phạm tội gặt lúa: bứt lúa là phạm tội gặt lúa, còn vò lúa là phạm tội xay lúa.

Luật của họ để kết án làm cho chết. Đức Giêsu đưa ra một tinh thần giữ luật mới. Theo đó, việc giữ ngày Sabát không tuỳ thuộc vào chủ đích của người giải thích luật, nhưng vào ý nghĩa của ngày này: (1) ngày dành cho Chúa và (2) ngày này được tạo ra vì lợi ích con người.

Trong đời sống đạo, chúng ta có như những người Pharisêu: dùng luật hay làm luật để bắt bẻ nhau, khiến người ta không thể sống bác ái với nhau. Lề luật chỉ nhằm hướng dẫn và trợ giúp con người đi đúng đường để đạt tới ơn cứu độ. Như vậy, luật vẫn cần thiết, nhưng tinh thần mới là sự bác ái bao trùm lên tất cả. Luật nhằm giúp người ta có lối thoát để sống, chứ không phải như người Do Thái nói: “Chúng tôi có Lề Luật; và chiếu theo Lề Luật thì nó phải chết”.

Lm. Ngô Ngọc Khanh

Lạy Chúa, xin cho con tránh thái độ bắt bẻ anh chị em con, nhưng biết tha thứ và bác ái với mọi người.

Quyết tâm: Không dùng lời cai đắng để bình luận trên web hay facebook.

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam