Chúa Nhật Lễ Thánh Gia 2019 A: Bảo vệ Chúa Giêsu

Nhiều gia đình đang gặp tình trạng nguy hiểm, đang mất bình an, hạnh phúc, niềm vui vì người ta cũng tìm cách giết hại Đức Giêsu trong lòng con người cũng như trong cộng đồng xã hội.

 

Chúa Nhật  Lễ Thánh Gia 2019 A

Bảo vệ Chúa Giêsu

Lm Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Lời mở

Chúa Nhật sau lễ Chúa Giáng Sinh, Giáo Hội luôn mời gọi người tín hữu nhìn vào gia đình mình để gìn giữ niềm vui, bình an, hạnh phúc như Thánh Gia thuở trước. Mỗi người chúng ta đều là thành viên của một hay nhiều gia đình, từ gia đình nhỏ bé với cha mẹ, ông bà đến cộng đồng lớn hơn là công ty, xí nghiệp, giáo xứ, giáo phận, mở rộng hơn đến gia đình dân tộc, nhân loại, vũ trụ. Cao cả nhất là gia đình Thiên Chúa với Ba Ngôi, các thần thánh, trong đó có Chúa là Cha và tất cả đều là anh chị em của nhau. Trong ít phút này, chúng ta tìm hiểu hiện trạng gia đình để biết mình cần phải làm gì.

1.Hiện trạng là gia đình đang gặp nguy hiểm

Bài Tin Mừng hôm nay (x. Mt 2, 13-15.19-23) kể cho ta biết tình trạng Thánh Gia đang gặp nguy hiểm vì vua Hêrôđê tìm giết Chúa Giêsu. Thánh Giuse đang đêm phải đưa gia đình sang nước Ai Cập ẩn náu. Sau khi vua băng hà, thánh Giuse đã đưa gia đình tránh xa cả những nơi nguy hiểm như thủ đô Giêrusalem, nước Giuđê. Ngài đưa gia đình lên xứ Galilê ở miền Bắc, đến một làng nhỏ là Nazareth để sống ẩn dật, nghèo khó.

Nhiều gia đình cũng đang gặp tình trạng nguy hiểm tương tự, đang mất bình an, hạnh phúc, niềm vui vì người ta cũng tìm cách giết hại Đức Giêsu trong lòng con người cũng như trong cộng đồng xã hội. Chúa Giêsu chính là sự thật, sự sống, là tình yêu cụ thể của Thiên Chúa, nhưng đang bị chối bỏ, bị loại trừ, bị sát hại. Vì thế mà nhiều gia đình khốn khổ, tan vỡ, suy đồi.

Trong gia đình, người ta nói dối, lừa bịp nhau, vì nghĩ rằng như thế sẽ bảo vệ được hạnh phúc, thay vì để cho biết sự thật vì sự thật đó sẽ làm mất lòng, tuyệt vọng. Trong xã hội qua các phương tiện truyền thông như sách báo, phim ảnh, truyền thanh, truyền hình, internet, người ta thấy đầy những lời giả dối nên không còn tin nhau. Những hàng giả, hàng độc hại, phim ảnh đồi truỵ còn gây nguy hại cho sự sống thể xác cũng như tinh thần của con người.

Người ta mong ước hạnh phúc nhưng chỉ tìm thấy thứ hạnh phúc đóng kín vào mình, vào việc thoả mãn những cảm giác, cảm xúc bằng bia rượu, thuốc lá, ma tuý, thứ hạnh phúc nhất thời, tạm bợ, tạo nên sự lệ thuộc và nghiện ngập. Người ta mơ ước tình yêu tươi đẹp nhưng lại đóng kín với Đấng siêu việt và không chịu mở ra tới vô biên, nên chỉ tìm được thứ tình dục thoả mãn bản năng, thứ tình cảm yêu đương nam nữ, và những đứa con cụ thể để nối dõi tông đường. Vì thế họ đã rơi vào nỗi buồn chán, thất vọng khi không thoả mãn được bản năng, khi đứa con thần tượng của họ sụp đổ trở thành những đứa hư hỏng, thấp hèn. Mỗi năm, gia đình nhân loại có hàng trăm triệu bào thai bị phá bỏ, trong đó 50 triệu ở Trung Quốc, hơn 2 triệu ở Việt Nam. Trong các nước Âu Mỹ, cứ 2 cuộc hôn nhân thì có 1 cuộc ly dị. Việt Nam ít hơn: cứ 10 cuộc hôn nhân có 4 cuộc ly dị. Đó là chưa kể những cuộc ly thân, rời bỏ nhau, thậm chí ngay cả người Công giáo.

Đức Giêsu là sự thật, sự sống, tình yêu đang bị giết hại khiến nhiều gia đình mất đi bình an, hạnh phúc. Đứng trước hiện trạng này, “là nhữngười  được Thiên Chúa tuyển lựa, hiến thánh và yêu thương” (Cl 3,12, chúng ta sẽ phải làm gì?

2. Phải hành động để bảo vệ Chúa Giêsu như thánh Giuse

 2.1. Trước hết, chúng ta phải đưa những đứa con Giêsu, mà chúng ta có trách nhiệm, xa rời những con người nguy hiểm, xa cách những chốn nguy hiểm như thánh Giuse đã làm xưa. Chúng ta phải giúp chúng hiểu được ý nghĩa và giá trị thật sự của sự thật, sự sống, tình yêu, hạnh phúc, niềm vui, bình an… theo đúng bản chất Công giáo. Từ trước đến nay, nhiều tín hữu giữ đạo theo thói quen “sáng lễ, chiều kinh”, rước lễ, xưng tội thường xuyên, nhưng họ lại không biết rõ những giá trị của nền văn hoá Công giáo, chưa tao nên được một nếp sống văn hoá Công giáo như tổ tiên đã làm được trong mấy thế kỷ trước.

Thời đó, dù bị bách hại nhưng các người Công giáo đã chứng tỏ niềm xác tín của mình về ý niệm dân chủ, về hôn nhân một vợ một chồng, về nam nữ bình đẳng, về hiểu biết khoa học, chữ quốc ngữ….bằng sự hy sinh dám chết thay cho nhau, gia đình lúc nào cũng đầy ắp tiếng cười, thân xác tươi trẻ đẹp đẽ, trình độ hiểu biết khoa học… khiến nhiều đồng bào theo họ tin vào Chúa Giêsu. Ngày nay, trong hơn 130 năm qua, số tín hữu không tăng được 1% so với dân số cả nước. Trách nhiệm của những Kitô hữu ngày nay là phải bảo vệ được Giêsu, bảo vệ được sự thật, sự sống, tình yêu và các giá trị của nền văn hoá Công Giáo, chống lại những dối trá, chết chóc, hận thù, tiêu cực trong gia đình và xã hội hiện nay.

2.2. Công việc thứ hai là phải thể hiện những giá trị tích cực của văn hoá Công giáo trong đời sống gia đình như thánh Phaolô nhắc nhở qua Bài Đọc II (x. Cl 3,12-21): “Anh chị em hãy có lòng thương cảm, nhân hậu, khiêm nhu, hiền hoà và nhẫn nại. Hãy chịu đựng và tha thứ cho nhau, nếu trong anh chị em người này có điều gì phải trách móc người kia”. Mẹ Maria và thánh Giuse cũng đã trải qua những ngày căng thẳng và khó khăn đến nỗi thánh Giuse dự định âm thầm bỏ ra đi.

Chúng ta nên biết rằng những hiểu lầm, tranh cãi, xung đột trong gia đình là chuyện bình thường. Ta đừng quan trọng hoá chúng, nhưng hãy nhìn thẳng vào vấn đề để lắng nghe nhau và giải quyết theo sự hướng dẫn của Chúa Thánh Thần như thánh Giuse. Chúng ta khác biệt nhau về giới tính, trình độ văn hoá, tuổi tác, hoàn cảnh xã hội, tôn giáo… nên hiểu lầm nhau là lẽ tự nhiên. Nhưng khi ta biết “tha thứ cho nhau như Chúa đã tha cho ta”, và nhất là “có lòng bác ái đối với nhau” để “yêu cho đến cùng như Đức Giêsu” trên thập giá, thì gia đình chúng ta không thể nào có chuyện ly dị, ly thân. Trái lại những căng thẳng, xung đột đó sẽ giúp ta cảm nghiệm được sự yếu đuối của con người để càng thông cảm, gắn bó với nhau hơn, cũng như càng tin tưởng vào ơn Chúa trợ giúp ta hơn qua bí tích hôn nhân.

2.3. Công việc thứ ba là cần gắn bó mật thiết với Chúa Giêsu để “Người ngự giữa chúng ta thật dồi dào phong phú” như Mẹ Maria và thánh Giuse, để giúp ta vượt qua mọi thử thách và phát huy những ân huệ đặc biệt của Thánh Thần trong đời sống gia đình. Kết hợp thành một với Giêsu, ta sẽ được Người chuyển thông cho ta những giá trị cao cả để ta trở thành hiện thân của Giêsu trong xã hội ngày nay.

Gắn bó với Chúa Giêsu là sự thật, Người sẽ soi sáng cho ta biết sự thật lạ lùng của Thiên Chúa, của con người, của vạn vật và của chính ta để ta chia sẻ chúng cho anh chị em mình. Gắn bó với Chúa Giêsu là sự sống ta sẽ cảm nghiệm được sự sống diệu kỳ của chính Thiên Chúa, không còn bị lệ thuộc vào vật chất, không gian, thời gian, để ta có thể cứu giúp bao con người nghiện ngập, đang làm nô lệ cho của cải, tiền bạc, đang chết lần, chết mòn trong nghèo đói, bệnh tật, tội lỗi thấp hèn. Gắn bó với Giêsu là tình yêu mang tính sáng tạo của Chúa Cha, tính cứu độ của Chúa Con và tính thần hoá của Chúa Thánh Thần, ta sẽ phát huy những quyền năng phi thường và vô hạn của tình yêu.

Ngày thứ sáu vừa qua, 27/12/2019, chúng tôi tổng kết với nhau hoạt động bác ái xã hội dành cho các người nghèo khổ, khuyết tật, mồ côi trong năm 2019. Nhóm có khoảng 120-140 bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, y sĩ, điều dưỡng, tình nguyện viên và một số nhà hảo tâm, thuộc đủ các tôn giáo và không tôn giáo. Chúng tôi đã thực hiện 6 chuyến công tác đi xa để khám sức khoẻ, khám chữa bệnh, chữa răng, phát thuốc cho 6.913 người, và hằng tuần vẫn chữa trị cho các trẻ tự kỷ và người tâm thần bằng phương pháp xoa bóp, phản hồi thần kinh trên hệ thống máy BrainMaster. Chúng tôi đã giúp cho 2019 bệnh nhân và 120 trẻ. Tổng giá trị cho các hoạt động này là 4 tỷ 224 triệu đồng. Ngôi nhà Nazareth của chúng ta thật phong phú!.

Nhiều người khuyết tật tưởng là mù què câm điếc suốt đời đã xem thấy, đi lại, nói nghe được. Qua đó, chúng tôi cảm nghiệm được rằng Đức Giêsu là Ngôi Lời đã thật sự làm người và ở giữa chúng ta.

Lời kết

Như thế, bảo vệ Giêsu đang ở giữa chúng ta sẽ làm cho gia đình và cộng đồng chúng ta sống tràn đầy niềm vui, bình an và hạnh phúc. Bạn có tin như thế không?

 

HKK