Ukraine: Trao trả tù binh lần thứ hai trong 4 tháng

Thoả thuận trao trả tù binh giữa chính quyền trung ương Kiev và phe đòi độc lập ở miền đông Ukraine đạt được sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.

 

Ukraine: Trao trả tù binh lần thứ hai trong 4 tháng

Thoả thuận trao trả tù binh giữa chính quyền trung ương Kiev và phe đòi độc lập ở miền đông Ukraine đạt được sau cuộc gặp giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy.


 

 

Ukraine: Trao trả tù binh lần thứ hai trong 4 tháng - Ảnh 1.

Các binh sĩ thuộc lực lượng đòi độc lập ở miền đông Ukraine hộ tống các tù binh trong buổi trao trả ngày 29-12 – Ảnh: REUTERS

 

Theo Hãng tin Reuters, việc trao trả tù binh giữa hai bên đã được tiến hành vào sáng hôm nay 29-12 tại thị trấn Horlivka thuộc khu vực Donetsk. Văn phòng Tổng thống Ukraine xác nhận sự việc sau đó trên Twitter.

Hãng thông tấn RIA Novosti của Nga dẫn lời một quan chức thuộc nước Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng cho biết Kiev trao trả 87 tay súng thuộc lực lượng ly khai trong đợt này. Đổi lại, chính quyền Donetsk sẽ bàn giao 55 tay súng ủng hộ chính phủ trung ương Kiev.

Chiến sự tại vùng Donetsk thuộc miền đông Ukraine kéo dài dai dẳng từ năm 2014 đến nay đã khiến ít nhất 13.000 người thiệt mạng. Tuy nhiên trong vài tháng trở lại đây, đã có nhiều dấu hiệu cho thấy sự hòa dịu trong quan hệ giữa các bên.

Ukraine: Trao trả tù binh lần thứ hai trong 4 tháng - Ảnh 2.

Những tù nhân của bên chính quyền Kiev xuống khỏi xe buýt trong sự canh phòng của binh sĩ và quan chức Ukraine sáng 29-12 – Ảnh: REUTERS

 

Đây không phải là lần đầu tiên Kiev và phe đòi độc lập ở miền đông tiến hành trao trả tù binh quy mô lớn. Trong lần vào tháng 12-2017, chính quyền Kiev đã bàn giao 300 tay súng đòi ly khai đổi lấy 70 binh sĩ bị bắt giữ.

Chính quyền Kiev trước đây và các nước phương Tây cáo buộc Nga đứng đằng sau lực lượng đòi độc lập ở miền đông Ukraine. Quan hệ giữa Ukraine và Nga sụp đổ vào năm 2014 khi Matxcơva quyết định sáp nhập bán đảo Crimea do Kiev kiểm soát trước đó.

Thế nhưng sau chiến thắng vang dội của ông Zelenskiy hồi tháng 4-2019, triển vọng đạt được hòa bình ở miền đông và cải thiện quan hệ với Nga bắt đầu được nhắc đến. 

Tân tổng thống Ukraine khởi đầu bằng việc đề xuất trao một quy chế đặc biệt cho vùng Donbass gồm Cộng hòa Nhân dân Luhansk và Cộng hòa Nhân dân Donetsk tự xưng. Tuy vậy, kế hoạch này lập tức vấp phải sự chỉ trích và phản đối mạnh mẽ trong nước, theo Reuters.

Ukraine: Trao trả tù binh lần thứ hai trong 4 tháng - Ảnh 3.

Các tù nhân được trao trả ăn bữa trưa do bên chính quyền Ukraine chuẩn bị – Ảnh: REUTERS

 

Hồi đầu tháng 9 năm nay, các bên tại Ukraine cũng đã tiến hành đợt trao đổi 70 tù binh. Kiev đánh giá đây là bước đi đầu tiên trong tiến trình hướng tới chấm dứt xung đột tại khu vực Donbass. Trong khi đó, Nga coi đây là “bước đi lớn hướng tới bình thường hóa quan hệ” giữa Kiev và Matxcơva.

Cuộc gặp tại Paris hồi đầu tháng 12 này với sự góp mặt của Ukraine, Nga, Pháp và Đức đã hồi sinh một giải pháp hòa bình cho cuộc xung đột ở miền đông Ukraine.

 

 

BẢO DUY

TTO