Thứ Hai, 04.02.2019 – Phúc Thay Ai Sầu Khổ

Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. (Mt 5,3)

LỄ GIAO THỪA
Ds 6, 22-27 • Tv 112 • 1Tx 5,16-26.28 • Mt 5, 1-10

Lời Chúa

Khi ấy, Chúa Giêsu thấy đoàn lũ đông đảo, Người đi lên núi, và lúc Người ngồi xuống, các môn đệ đến gần Người. Bấy giờ Người mở miệng dạy họ rằng: “Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. Phúc cho những ai đau buồn, vì họ sẽ được ủi an. Phúc cho những ai hiền lành, vì họ sẽ được Đất Nước làm cơ nghiệp. Phúc cho những ai đói khát điều công chính, vì họ sẽ được no thoả. Phúc cho những ai hay thương xót, vì họ sẽ được xót thương. Phúc cho những ai có lòng trong sạch, vì họ sẽ được nhìn xem Thiên Chúa. Phúc cho những ai ăn ở thuận hoà, vì họ sẽ được là con Thiên Chúa. Phúc cho những ai bị bách hại vì lẻ công chính, vì Nước trời là của họ.”

Sống Lời Chúa: Phúc Thay Ai Sầu Khổ

Phúc cho ai có tinh thần nghèo khó, vì Nước Trời là của họ. (Mt 5,3)

Trong những ngày đầu năm mới, mọi người cùng chúc nhau: ” Làm ăn phát tài!” hoặc tối thiểu vạn sự như ý!”. Vậy mà Giáo Hội lại chọn bài Tin Mừng khởi đầu với khẳng định của Chúa Giêsu: “Phúc thay ai nghèo khó!”
Chắc chắn Chúa Giêsu mong nuốn mọi người sống hạnh phúc như đã từng nói: “Tôi đến để đàn chiên sống và sống dồi dào.” Tiền bạc, danh vọng đều có giá trị bao lâu nó hỗ trợ con người bước đi trên mặt đất này. Những thành công với phần thưởng trần thế, là phương tiện giúp con người chu toàn ơn gọi làm con cái Thiên Chúa. Tuy nhiên, con người thường lầm tưởng chúng mang tính vĩnh cửu và theo đuổi chúng như mục tiêu tối hậu. Cuối cùng, họ chọn trần thế thay vì chọn đấng Tuyệt Đối. Vì thế, thật thích hợp khi Giáo Hội nhắc lại cho tín hữu biết tiêu chuẩn đích thực để có thể bước bước vào Nước Trời. Các tiêu chuẩn đó đi ngược lại khuynh hướng chung của người đời bởi vì chúng xuất phát từ Thiên Chúa. Hơn nữa, chúng giúp tín hữu đạt tới hạnh phúc vĩnh cửu chứ không phải lợi ích tạm thời chóng qua.
Trong những ngày Tết, chúng ta cứ ăn uống, vui chơi, đàn ca và múa nhảy. Tuy vậy, hãy vui hưởng tất cả trong tinh thần hướng về Nước Trời cùng những đòi hỏi nhiệm nhặt của Vương Quốc Thiên Chúa. Đó mới chính là mục đích cùng tận mà mỗi người tín hữu đang vội rảo bước về!

Lm. Fx. Phó Đức Giang, OFM

Phúc thay ai đặt tin tưởng nơi Chúa, vì Ngài là đấng duy nhất còn lại khi mọi sự đã qua đi!

Nguồn: Sống Lời Chúa – Bayard Việt Nam