Tổng kết chuyến khám sức khoẻ tại Đăk Nông

Các anh chị bác sĩ và tình nguyện viên thân mến, Chúng tôi xin tổng kết một số hoạt động của đoàn chúng ta trong chuyến đi khám sức khoẻ, chữa bệnh cho đồng bào thiểu số tại Đăk Nông.

 

Tổng kết chuyến khám sức khoẻ, chữa bệnh cho đồng bào thiểu số tại Đăk Nông

 

TP. Hồ Chí Minh, ngày 21/11/2018

 

 

Các anh chị bác sĩ và tình nguyện viên thân mến,          

Chúng tôi xin tổng kết một số hoạt động của đoàn chúng ta trong chuyến đi khám sức khoẻ, chữa bệnh cho đồng bào thiểu số tại Đăk Nông.

Đoàn đi khoảng 120 người, gồm 25 bác sĩ, 35 nha sĩ, 7 dược sĩ, 15 y sĩ và điều dưỡng, 18 tình nguyện viên và ban tổ chức do Lm. Nguyễn Ngọc Sơn, Phó chủ tịch Hội làm trưởng đoàn, Bs Lương Văn Tô My làm phó đoàn. Ngoài ra còn có 10 anh chị em Phật giáo thuộc Hội Chữ Thập Đỏ phường 6, quận 10; 5 tình nguyện viên của công ty TNHH Đông Dương; 5 người trong Ban Chấp hành Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM.

Đoàn khởi hành từ TP.HCM lúc 6 giờ sáng Thứ Bảy, 17/11/2018, và đến xã Quảng Phú lúc 14 giờ. Sau khi ăn trưa vội vã, đoàn bắt tay ngay vào việc khám sức khoẻ cho đồng bào, từ 15 giờ đến 19 giờ 30. Có khoảng 400 đồng bào thuộc hai sắc tộc Êđê và H’mông được khám chữa bệnh, phát quà. Đoàn ăn tối lúc 20 giờ 30 tại Giáo họ Quảng Phú. Nhờ sự giúp đỡ của linh mục Nguyễn Thanh Phong, OP. và các nữ tu dòng Thừa sai Đức Mẹ Trinh Vương, cũng như tín hữu trong giáo họ Quảng Phú, đoàn có các bữa ăn rất ngon và được chuẩn bị chỗ ngủ tốt để có sức cho ngày làm việc tiếp theo.

Trời mưa rả rích suốt đêm, ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới do cơn bão số 8 lưu lại.

Sáng Chủ Nhật, ngày 18/11/2018, cả đoàn thức dậy sớm từ lúc 5g, ăn điểm tâm vội vã để kịp đến trường tiểu học Lê Văn Tám ở xã Nậm Nung, Huyện Krông Nô, tỉnh Đăk Nông. Quảng đường chỉ khoảng 20km nhưng đoàn phải đi mất 2 tiếng đồng hồ vì đường rất xấu, đầy những “ổ voi”, vũng nước thật lớn. 7 giờ 30, đoàn nối kết được với các nha sĩ đi suốt đêm từ TP.HCM lên. Trong cơn mưa tầm tã, nhiều người trong đoàn e ngại không có bệnh nhân đến khám, vì đồng bào thiểu số ở nhiều vùng xa không đến được chỗ khám do những chuyến xe khách không vào được các thôn làng. Tuy nhiên, đồng bào nghe tin đoàn bác sĩ từ TP.HCM lên đã đội mưa đến khám, tổng cộng được 350 người.

Ngoài số thuốc chữa bệnh, những người đến khám còn nhận được phần quà gồm thuốc xổ giun, dầu gió, đường, muối iốt, mì gói, quần áo mới. Đoàn nha sĩ còn tặng thêm kem, bàn chải đánh răng và tập vở cho các em học sinh. Các bệnh nhân, ngoài khám sức khoẻ tổng quát, khám mắt, tai mũi họng, khám chữa răng, chữa cơ xương khớp, còn được siêu âm, đo điện tim và khám phụ khoa.

Buổi khám kết thúc vào lúc 13 giờ. Sau ăn trưa, lúc 14 giờ 30, đoàn lên đường về TP.HCM ngay. Do ảnh hưởng của cơn bão, trên suốt quảng đường từ Krông Nô đến Gia Nghĩa, đoàn gặp sương mù dày đặc, nên di chuyển khá chậm và nguy hiểm. Cả đoàn xe 9 chiếc đã an toàn về đến TP.HCM lúc 23 giờ đêm để kịp cho các bác sĩ và anh chị em đi làm việc vào ngày hôm sau.

Tất cả mọi người trong đoàn, dù rất mệt, nhưng cảm thấy hạnh phúc vì đã mang được tình yêu thương và sự trợ giúp cụ thể, thiết thực cho những đồng bào thiểu số, nghèo khổ của vùng cao nguyên.

Thay mặt cho Ban Tổ chức, chúng tôi hết lòng cảm ơn các anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng và tình nguyện viên tham gia sự kiện này. Chúng tôi cũng trân trọng cảm ơn các anh chị trong Ban Chấp hành Hội Bảo Trợ đã cùng đi theo với chúng tôi, cảm ơn nhóm anh chị em Phật giáo đã cộng tác trong công việc thiện nguyện này. Chúng tôi cũng hết lòng cảm tạ các nhà hảo tâm, các vị ân nhân đã chuyển cho chúng tôi những vật dụng thiết thực để trao tặng cho đồng bào thiểu số. Cảm ơn các anh chị em trong Công ty Đông Dương, Công ty Trà Tân Nam Bắc đã hỗ trợ xe tải vận chuyển vật dụng cho đoàn. Cảm ơn chị chủ tịch hội Chữ Thập Đỏ tỉnh Đăk Nông và các anh chị trong Tỉnh Hội, Huyện Hội đã tích cực giúp đỡ chúng tôi trong chuyến đi này.

Cầu chúc tất cả mọi người luôn an vui và hạnh phúc.

TM. Ban Tổ chức

Lm. Nguyễn Ngọc Sơn

Sau đây là một vài hình ảnh được anh Nguyễn Minh Hùng và phóng viên Hoàng Lan (báo Pháp Luật) lưu lại những hoạt động của đoàn:

 

 

KSK tai Dak Nong 11-2018