Tổng kết buổi Khám Sức khoẻ, ngày 8/4/2018

Ban Tổ chức xin chân thành cảm ơn tất cả các anh chị, các em và tập thể Trường Sao Việt đã đóng góp công sức, tiền bạc, thuốc men và cộng tác với chúng tôi cho ngày hội khám sức khoẻ, khám chữa bệnh của chúng ta được tốt đẹp. Cầu chúc mỗi người luôn an vui, mạnh khoẻ và hạnh phúc.

 Tổng kết
Chương trình khám sức khoẻ cho học sinh khuyết tật,
mồ côi và người nghèo ngày 8/4/2018

 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 18/4/2018

 

Các anh chị và các em thân mến,

Ngày 8/4/2018, Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM đã phối hợp với đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, các anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ thuộc nhiều bệnh viện trong TP.HCM, tình nguyện viên, các nhà hảo tâm và đặc biệt với Hội đồng Quản trị, Ban Giám hiệu, Phụ huynh và học sinh Trường Sao Việt (VStar School) để thực hiện chương trình khám sức khoẻ định kỳ, khám chữa bệnh, khám chữa răng, phát thuốc chữa bệnh cho khoảng 600 trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em đường phố và người nghèo tại Trường Sao Việt, khu dân cư Him Lam, Quận 7, TP.HCM.

1. Di chuyển và tiếp đón

Ngay từ mờ sáng, đoàn xe 25 chiếc của Trường Sao Việt đã đến các địa điểm tập trung để đón gần 600 người về điểm khám. Riêng Nhóm Cộng đồng Câm Điếc TP.HCM được chi tiền xe vì khai báo trễ nên xe trường Sao Việt không thể đưa đón. Từ 5 giờ sáng, đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TPHCM đã đến trường để lắp ráp 8 ghế chữa răng và các thiết bị cho phòng nha. 250 thầy cô, học sinh và nhân viên phục vụ của Trường Sao Việt đã đến từ 6 giờ sáng để chuẩn bị cho ngày hội này. Các em đã sinh hoạt gây quỹ để làm quà tặng cho các bạn nghèo trong các trò chơi truyền thống như ném còn, thảy banh, phóng máy bay…

2. Tổng kết số người tham dự

Chúng tôi xin tổng kết số người tham dự như sau:

– Số người tham gia để được chữa bệnh là: 594 người của 11 cơ sở và đoàn thể: Trung tâm Phát huy Bình An Q.8, Trẻ Mồ côi Q.4, Mái ấm Mai Liên Q.8, Mái ấm Hoa Hồng Nhỏ Q.7, Trường Nuôi dưỡng Trẻ Mồ côi Long Hoa Q.7,  Mái Ấm Tre Xanh Q.1, Cộng đồng Câm điếc TP.HCM, 3 Nhóm trẻ Đường phố Thảo Đàn, Nhóm giáo dân nghèo các giáo xứ Tân Kiểng Q.7, Bình Xuyên H. Nhà Bè, Tắc Rỗi Q.7, Thuận Phát Q.8, Bàn Cờ Q.3.

– Số bác sĩ (33), nha sĩ và sinh viên nha khoa (40), dược sĩ (10), điều dưỡng (11), Y sĩ Đông y (15), tình nguyện viên (29) cho các công tác làm hồ sơ, đo huyết áp, chiều cao, cân nặng, hớt tóc, quay phim, chụp hình, văn nghệ, Ban tổ chức (7) và khách mời (5). Tổng cộng 150 người.

– Số giáo viên, nhân viên và học sinh của trường Sao Việt là: 250 người.

Như thế, tổng cộng số người tham gia trong ngày 8/4/2018 là: 994 người.

3. Việc khám sức khoẻ và chữa bệnh

Sau khi ăn sáng từ 6g-7g, việc khám sức khoẻ bắt đầu lúc 7g00 đến 10g30.

– Các đoàn chia thành từng nhóm nhỏ khoảng 20 người, có 1 giáo viên đi theo để cùng khám bệnh và đưa dẫn các em. Ngoài ra còn có giáo viên, học sinh của trường Sao Việt và tình nguyện viên được chia đi theo để đồng hành với từng nhóm cho đến khi kết thúc buổi khám và sau bữa ăn trưa.

– Sau mục đầu tiên (là tiếp nhận hồ sơ bệnh, đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp, nhịp tim), các nhóm được tự do đến khám tại các khoa như nhi khoa, khám tổng quát, khám tai mũi họng, khám mắt, khám cơ xương khớp, khám răng. Lần khám này cũng có các bác sĩ của khoa Đông y cùng khám bệnh và cho thuốc.

– Trong khi khám tổng quát, nếu bác sĩ đề nghị cần đo điện tim, siêu âm hay khám phụ khoa, bệnh nhân được khám thêm các mục do các bác sĩ chuyên khoa phụ trách.

– Sau khi khám răng, nếu cần nhổ hay trám răng, các bác sĩ nha khoa của Khoa Răng Hàm Mặt phục vụ mọi bệnh nhân cần chữa.

4. Nhận thuốc

Sau khi khám các mục, các em và bệnh nhân người lớn đến khâu dược để nhận thuốc chữa bệnh theo toa thuốc các bác sĩ ghi. Chúng tôi cũng gửi thêm cho mỗi người khám 1 viên thuốc trừ giun sán, một số thuốc bổ vitamin do các dược sĩ và nhà hảo tâm ở Việt Nam và Úc châu gửi tặng.

Nhóm nha sĩ cũng đã chuẩn bị một số quà gồm: bánh kẹo, bàn chải đánh răng, kem đánh răng và đồ chơi tặng cho các cháu bé chữa răng cho bớt cơn đau.

5. Chương trình vui chơi, văn nghệ và ăn trưa

Sau khi khám chữa bệnh xong, các em đến khám sẽ được các học sinh trường Sao Việt hướng dẫn chơi các trò chơi dân gian có thưởng như phóng máy bay, ném còn, thảy lon. Chương trình văn nghệ, ảo thuật diễn ra từ 10g30-11g15. Nhiều tiết mục đặc sắc được các em học sinh Trường Sao Việt, nhóm xiếc ảo thuật Ngọc Viên và chú hề Minh Tâm thực hiện lôi cuốn người xem.

Bắt đầu từ 11g30, Trường Sao Việt đã mời tất cả tham dự viên, khoảng 1.000 người, cùng lên Phòng ăn của Trường để dùng bữa trưa gồm cơm gà hay bún bò Huế, chè trái cây.

6. Bài học cảm động nhất

Bài học cảm động nhất là bức thư của một em thuộc Cộng đồng Câm điếc Thành phố Hồ Chí Minh gửi các bạn học sinh Trường Sao Việt đã được Ban Tổ chức đọc lên trong dịp trình diễn văn nghệ trong đó có đoạn “… Các bạn trường Sao Việt thân mến, chúng em ở Cộng đồng Câm Điếc Thành phố. Sau một đêm khuân vác ở chợ Cầu Muối, em được các bạn Sao Việt dẫn tới từng bàn bác sĩ để khám sức khoẻ. Em rất cảm động vì thấy mình được tôn trọng và trợ giúp tận tình. Các bạn có gia đình giàu có, không phải vất vả kiếm sống như chúng em. Các bạn còn nghe được, nói được, không phải chịu câm điếc như chúng em. Các bạn hãy cảm nghiện được hạnh phúc đó và hãy học thay cho chúng em, các bạn nhé!…”.

7. Lời cảm ơn

Ban Tổ chức xin chân thành cảm ơn tất cả các anh chị và các em, tập thể Trường Sao Việt đã đóng góp công sức, tiền bạc, thuốc men và cộng tác với chúng tôi cho ngày hội khám sức khoẻ, khám chữa bệnh của chúng ta được tốt đẹp.

Cầu chúc mỗi người luôn an vui, mạnh khoẻ và hạnh phúc.

TM. Ban Tổ chức,
Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Trưởng Ban Tổ chức

 

Sau đây là một số hình ảnh và video clip của ngày khám sức khoẻ.

  KSK 8/4/2018

 

Video clip: https://www.youtube.com/watch?v=qN0eeZRps8E