Những nguyên thủ tại nhiệm lâu nhất trên thế giới

Nhân sự kiện hai vị nguyên thủ của Trung Quốc và Nga vừa giành thêm một nhiệm kỳ mới, chúng ta cùng điểm lại các nhà lãnh đạo thế giới có thời gian tại nhiệm lâu nhất.

 

Những nguyên thủ tại nhiệm lâu nhất trên thế giới

 

Nhân sự kiện hai vị nguyên thủ của Trung Quốc và Nga vừa giành thêm một nhiệm kỳ mới, chúng ta cùng điểm lại các nhà lãnh đạo thế giới có thời gian tại nhiệm lâu nhất.

Những nguyên thủ tại nhiệm lâu nhất trên thế giới - Ảnh 1.

Người anh hùng cách mạng của nhân dân Cuba Fidel Castro là nguyên thủ tại nhiệm lâu nhất trên thế giới cho tới nay với 49 năm – Ảnh: REUTERS

Theo hãng tin AFP, đương nhiên trong danh sách này không tính tới các trường hợp vua chúa.

Hơn 4 thập kỷ

Đứng đầu danh sách với 49 năm cầm quyền là người anh hùng cách mạng Cuba Fidel Castro. Năm 2008, khi ở độ tuổi 80, ông Fidel Castro trao lại quyền lực cho em trai ông là ông Raul Castro.

Nhà lãnh đạo đầu tiên của Đài Loan Tưởng Giới Thạch (tên tiếng Anh là Chiang Kai-shek) cũng nắm quyền trên đảo Đài Loan và cả ở Trung Quốc Đại Lục trong tổng cộng 47 năm, cho tới khi ông qua đời năm 1975.

 

Nhà sáng lập đất nước Triều Tiên Kim Nhật Thành (Kim Il Sung) điều hành đất nước trong 46 năm trước khi qua đời năm 1994. Ngay cả khi ông đã tạ thế, Triều Tiên vẫn tôn vinh ông là “nhà lãnh đạo vĩnh viễn”.

Nhà lãnh đạo, nhà cộng sản Albania, ông Enver Hoxha, tại nhiệm trong 40 năm cho tới khi qua đời năm 1985.

Ông Moamer Kadhafi lãnh đạo Libya trong gần 42 năm trước khi bị lật đổ và sau đó bị những người nổi dậy sát hại năm 2011.

Ông Omar Bongo Ondimba điều hành đất nước rất giàu về dầu mỏ Gabon trong hơn 41 năm, tới khi ông qua đời năm 2009.

Vẫn đang tại nhiệm

Hiện tại, trong số các nguyên thủ tại nhiệm có thời gian nắm quyền dài nhất thế giới gồm có tổng thống của quốc gia ở Trung Phi Equatorial Guinea, ông Teodoro Obiang Nguema. Tới nay ông đã có 38 năm tại vị.

Ngoài ra còn những nguyên thủ khác người ta vẫn đang… đếm tiếp thời gian nắm quyền điều hành đất nước của họ như tổng thống Cameroon, ông Paul Biya (35 năm); Tổng thống Congo Denis Sassou (34 năm), ngoại trừ khoảng ngưng 5 năm; Thủ tướng Campuchia Hun Sen (33 năm); Tổng thống Uganda, ông Yoweri Museveni (32 năm);

Nhà lãnh đạo tối cao của Iran, ông Ayatollah Ali Khamenei (29 năm); Tổng thống Sudan Omar al-Bashir (28 năm); Tổng thống CH Chad Idriss Deby (27 năm); Tổng thống Kazakhstan, ông Nursultan Nazarbayev (28 năm); Tổng thống Tajikistan, ông Emomali Rakhmon (25 năm) và Tổng thống Eritrea, ông Isaias Afwerki (24 năm).

Có thể thấy là trong danh sách các nhà lãnh đạo có thời gian tại nhiệm lâu nhất này, không có nữ lãnh đạo nào, bất kể tuổi thọ trung bình của phụ nữ vẫn được cho là cao hơn đàn ông.