Tổng kết buổi khám sức khoẻ, ngày 17/12/2017

Các anh chị và các em thân mến, Ngày 17/12/2017, Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM đã phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Thánh Mẫu TP.HCM, đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, các anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ thuộc nhiều bệnh viện trong TP.HCM, tình nguyện viên, các nhà hảo tâm và đặc biệt với Hội đồng Quản trị, Ban Giám hiệu, Phụ huynh và học sinh Trường Sao Việt (VStar School) để thực hiện chương trình khám chữa bệnh cho khoảng 800 trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em đường phố và người nghèo ở Trường Sao Việt, khu dân cư Him Lam, Quận 7, TP.HCM.

 Tổng kết

Chương trình khám sức khoẻ cho học sinh khuyết tật,

mồ côi và người nghèo ngày 17/12/2017

 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 23/12/2017

 

Các anh chị và các em thân mến,

Ngày 17/12/2017, Ban Y tế Xã hội của Hội Bảo trợ Người Khuyết tật và Trẻ Mồ côi TP.HCM đã phối hợp với đoàn bác sĩ của Bệnh viện Thánh Mẫu TP.HCM, đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, các anh chị bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ thuộc nhiều bệnh viện trong TP.HCM, tình nguyện viên, các nhà hảo tâm và đặc biệt với Hội đồng Quản trị, Ban Giám hiệu, Phụ huynh và học sinh Trường Sao Việt (VStar School) để thực hiện chương trình khám sức khoẻ định kỳ, khám chữa bệnh, khám chữa răng, phát thuốc miễn phí cho khoảng 800 trẻ mồ côi, khuyết tật, trẻ em đường phố và người nghèo ở Trường Sao Việt, khu dân cư Him Lam, Quận 7, TP.HCM.

1. Di chuyển và tiếp đón

Ngay từ mờ sáng, đoàn xe 29 chiếc của Trường Sao Việt đã đến các địa điểm tập trung để đón hơn 600 người về điểm khám và các xe của Công ty Vạn Năng cũng đón hơn 100 em của trường tình thương Giáo xứ Tam Hải, Thủ Đức về điểm hẹn. Các cơ sở ở xa hơn như Mái ấm Hoài Thương được Ban Tổ chức hỗ trợ tiền xe di chuyển đi-về.

Từ 5 giờ sáng, đoàn nha sĩ của Hội Răng Hàm Mặt TPHCM đã đến trường để lắp ráp 8 ghế chữa răng và các thiết bị cho phòng nha. 350 thầy cô, học sinh và nhân viên phục vụ của Trường Sao Việt đã đến từ 6 giờ sáng để chuẩn bị cho ngày hội này. Các em đã sinh hoạt gây quỹ để làm quà tặng cho các bạn nghèo trong các trò chơi truyền thống như ném còn, thảy banh, ô ăn quan…

2. Tổng kết số người tham dự

Chúng tôi xin tổng kết số người tham dự như sau:

– Số người tham gia để được chữa bệnh là: 796 người (676 trẻ em và 120 người lớn) của 18 cơ sở và đoàn thể.

– Số bác sĩ (32), nha sĩ và sinh viên nha khoa (40), dược sĩ (14), điều dưỡng (12), tình nguyện viên gồm 40 sinh viên trường đại học Hoa Sen, 21 nhân viên của Công ty Phần mềm Vạn Năng, 20 người khác cho các công tác hớt tóc, quay phim, chụp hình, văn nghệ, và 13 khách mời. Tổng cộng 190 người.

– Số giáo viên, nhân viên và học sinh của trường Sao Việt là: 350 người.

Như thế, tổng cộng số người tham gia trong ngày 17/12/2017 là: 1.336 người.

3. Việc khám sức khoẻ và chữa bệnh

Sau khi ăn sáng, việc khám sức khoẻ bắt đầu lúc 7g00 đến 10g30. Tất cả các em khuyết tật, mồ côi, các giáo viên, công nhân viên trong các cơ sở từ thiện đều được quyền hưởng dịch vụ này để có sức khoẻ phục vụ các em. Một số người dân nghèo ở quận 1, quận 4, quận 7, quận 8 cũng được mời tham dự.

– Các đoàn chia thành từng nhóm nhỏ khoảng 20 người, có 1 giáo viên đi theo để cùng khám bệnh và đưa dẫn các em. Ngoài ra còn có giáo viên, học sinh của trường Sao Việt và tình nguyện viên được chia theo để đồng hành với từng nhóm trong suốt ngày khám cho đến khi kết thúc sau bữa ăn trưa.

– Sau mục đầu tiên (là tiếp nhận hồ sơ bệnh, đo chiều cao, cân nặng, đo huyết áp, nhịp tim) các nhóm được tự do đến khám tại các khoa như nhi khoa, khám tổng quát, khám tai mũi họng, khám mắt, khám cơ xương khớp, khám răng. Lần khám này đặc biệt có các bác sĩ của khoa Đông y cùng khám bệnh và cho thuốc.

– Trong khi khám tổng quát, nếu bác sĩ đề nghị cần đo điện tim, siêu âm hay khám phụ khoa, bệnh nhân được khám thêm các mục này do các bác sĩ chuyên khoa phụ trách.

– Sau khi khám răng, nếu cần nhổ hay trám răng, các bác sĩ nha khoa của Khoa Răng Hàm Mặt phục vụ mọi bệnh nhân cần chữa.

4. Nhận thuốc

Sau khi khám các mục, các em và bệnh nhân người lớn đến khâu dược để nhận thuốc chữa bệnh theo toa thuốc các bác sĩ ghi. Chúng tôi cũng gửi thêm cho mỗi người khám 1 viên thuốc trừ giun sán, một số thuốc bổ vitamin do các dược sĩ và nhà hảo tâm gửi tặng.

Nhóm nha sĩ cũng đã chuẩn bị một số quà gồm: bánh kẹo, bàn chải đánh răng, kem đánh răng và đồ chơi Giáng Sinh tặng cho các cháu bé chữa răng cho bớt cơn đau.

Ban Tổ chức cũng gửi đến các bác sĩ, nha sĩ, dược sĩ, điều dưỡng một món quà nhỏ để cám ơn các anh chị đã đồng hành trong suốt năm qua, cùng tấm thiệp chúc mừng Giáng Sinh và Năm Mới.

Ban Tổ chức cũng mời tất cả những anh chị và các em học sinh tham dự ngày hội ký tên vào chiếc quạt lưu niệm để giữ trong phòng truyền thống của trường.

5. Chương trình văn nghệ và ăn trưa

Chương trình văn nghệ, ảo thuật, học kỹ năng sống diễn ra từ 10g30-11g15. Nhiều tiết mục đặc sắc được các em học sinh Trường Sao Việt, Trường Hy Vọng quận 6 và chú hề Minh Tâm và nghệ sĩ xiếc Minh Quang thực hiện lôi cuốn người xem.

Bắt đầu từ 11g30, Trường Sao Việt đã mời tất cả các tham dự viên, khoảng 1.300 người, cùng lên Phòng ăn của Trường để dùng bữa trưa gồm cơm gà hay bún bò Huế, chè đậu. Một vài đoàn ở xa còn được Trường gửi thêm đồ ăn mang về.

6. Lời cảm ơn

Ban Tổ chức xin chân thành cảm ơn tất cả các anh chị và các em đã góp công sức, góp tiền của và cộng tác với chúng tôi cho ngày hội khám sức khoẻ, khám chữa bệnh của chúng ta được tốt đẹp.

Cầu chúc các anh chị và các em luôn an vui, mạnh khoẻ, hạnh phúc, đầy tràn ơn Trời trong Mùa Giáng Sinh và một Năm Mới thành công mỹ mãn.

TM. Ban Tổ chức,
Lm. Nguyễn Ngọc Sơn
Trưởng Ban Tổ chức

 

Sau đây là một số hình ảnh và video clip của ngày khám sức khoẻ:

  

Khám sức khoẻ tại quận 7, ngày 17/12/2017