Toà Tối cao giữ nguyên lệnh cấm nhập cảnh, trao chiến thắng cho Tổng thống Trump

Phán quyết của toà án đồng nghĩa với việc chính quyền có thể triển khai toàn bộ các giới hạn nhập cảnh từ 8 nước, trong đó 6 nước có phần đông dân số theo Hồi giáo.

 

Toà Tối cao giữ nguyên lệnh cấm nhập cảnh, trao chiến thắng cho Tổng thống Trump.

 

Phán quyết của toà án đồng nghĩa với việc chính quyền có thể triển khai toàn bộ các giới hạn nhập cảnh từ 8 nước, trong đó 6 nước có phần đông dân số theo Hồi giáo.


 

 

Chính quyền Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý liên quan đến sắc lệnh cấm nhập cảnh /// Reuters

Chính quyền Tổng thống Trump giành chiến thắng trong cuộc chiến pháp lý liên quan đến sắc lệnh cấm nhập cảnhREUTERS

Toà Tối cao Mỹ hôm 4.12 (giờ địa phương) đã cho phép chính quyền Tổng thống Donald Trump khởi động toàn bộ phiên bản mới nhất liên quan đến việc cấm nhập cảnh các đối tượng cụ thể.

Đây là lần đầu tiên các thẩm phán quyền lực nhất nước công nhận toàn bộ nội dung sắc lệnh cấm nhập cảnh trong nhiệm kỳ của ông Trump, theo Reuters ngày 5.12.

Được công bố vào tháng 9, phiên bản thứ ba của lệnh cấm thiết lập nhiều mức giới hạn cho công dân đến từ 8 nước: Chad, Iran, Libya, CHDCND Triều Tiên, Syria, Venezuela, Somalia và Yemen, trong đó 6 nước ở Trung Đông và châu Phi có phần đông dân số theo Hồi giáo.

Các tòa cấp thấp hơn đã hai lần chặn một phần nội dung của lệnh cấm, theo đó Washington chỉ được phép từ chối nhập cảnh của công dân 6 nước là Iran, Libya, Syria, Yemen, Somalia và Chad nếu đương đơn không chứng tỏ được mối quan hệ rõ ràng với cá nhân hoặc thể chế trên đất Mỹ.

Toà Tối cao Mỹ vào chiếu 4.12 đã phủ định các phán quyết trên, cho phép lệnh cấm hoàn toàn có hiệu lực với nội dung đầy đủ.

Trước đó, lệnh cấm của Tổng thống Mỹ lần lượt đối mặt với các đơn kiện từ chính quyền tiểu bang Hawaii và Liên đoàn Tự do Dân sự Mỹ.

 

Thụy Miên