Thực phẩm chức năng giả ‘giăng mạng nhện’ quanh người dùng

Mới đây, lô hàng trị giá 11 tỉ đồng của Công ty TNHH Thiên nhiên TS VN (Công ty TS) bị phát hiện có dấu hiệu giả nguồn gốc xuất xứ.

 

Thực phẩm chức năng giả ‘giăng mạng nhện’ quanh người dùng.

 

Mới đây, lô hàng trị giá 11 tỉ đồng của Công ty TNHH Thiên nhiên TS VN (Công ty TS) bị phát hiện có dấu hiệu giả nguồn gốc xuất xứ.

 

Thực phẩm chức năng giả giăng mạng nhện quanh người dùng - Ảnh 1.

Quản lý thị trường và công an phát hiện nhiều mỹ phẩm, thực phẩm chức năng không rõ nguồn gốc – Ảnh: QLTT

Chủ tịch Hiệp hội Thực phẩm chức năng VN Trần Đáng đã có quyết định thu hồi hai huy chương vàng vì sức khỏe cộng đồng mà hiệp hội đã trao cho hai thực phẩm chức năng Sen Slim và viên trắng da Beauty 99 do công ty này sản xuất.

Như bán hàng đa cấp

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa – đội trưởng đội 6 Quản lý thị trường Hà Nội, đơn vị phát hiện lô hàng của Công ty TS, lô hàng của TS gồm 14.000 sản phẩm và hoàn toàn không có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ. Đây là lô hàng nghi là hàng nhái, hàng giả lớn nhất kinh doanh trên mạng bị phát hiện.

Cách đây một tháng, chị Nguyễn Thị Minh H. ở Gia Lâm, Hà Nội đã mua một hộp thực phẩm chức năng dạng viên đặt âm đạo của người quen bán trên mạng với giá 2 triệu đồng, gồm 10 viên đặt. Theo chị H., người bán là người quen, quảng cáo sản phẩm này tốt cho chị em tiền mãn kinh, chống tình trạng khô hạn nhiều người gặp phải… 

 

Nghe bùi tai nên chị đã mua một hộp và mới dùng một viên duy nhất thì đã thấy hiện tượng lạ. “Tôi mới dùng một viên đã thấy hiện tượng ngứa, rồi bị viêm luôn, tôi sợ quá nên đã ngưng dùng” – chị H. chia sẻ.

2 triệu đồng một hộp thuốc dùng trong 10 ngày, giá hoàn toàn không rẻ, hỏi chị H. xuất xứ sản phẩm thì chị nói chị không rõ, nhưng người quen bán nên tin! Tình trạng thấy “người quen bán nên tin” này đang khá phổ biến trong giới kinh doanh trên mạng.

Họ lập ra những đường dây như bán hàng đa cấp, nhờ kinh doanh không cần mặt bằng nên chi phí giảm và nhờ đó chiết khấu cao hơn cho mạng lưới, và người trong mạng lưới lại bán cho người quen của mình. Vì thế giờ ngồi trên mạng người ta rất dễ mua từ thuốc ho, viên An cung ngưu hoàn, viên nở ngực, kem trắng da… “Tôi dùng mãi nhưng không thấy giảm được ký nào” – một khách hàng đã dùng sản phẩm giảm cân của TS nói.

Theo bà Lưu Thị Hồng – nguyên vụ trưởng Vụ Sức khỏe bà mẹ trẻ em, Bộ Y tế, bà không bao giờ chỉ định cho bệnh nhân dùng thực phẩm chức năng dạng viên đặt, kể cả thực phẩm chức năng uống thì cũng không có cơ chế nào dùng xong ra nhiều khí huyết ứ trệ. “Nếu có hiện tượng như vậy thì chỉ do viêm, nếu viêm thì phải đi gặp bác sĩ sản phụ khoa chứ không nên tự dùng thuốc”- bà Hồng nói.

Cần có đơn vị chống hàng giả trên mạng

Theo ông Hoàng Đại Nghĩa, điểm khó nhất của chống hàng giả trên mạng là kinh doanh trên mạng không có địa giới hành chính, có thể bán ở bất cứ đâu, không dễ tìm địa chỉ chủ kinh doanh. 

“Rất cần có một đơn vị chuyên trách chống hàng giả, hàng nhái trên mạng. Cục đó có thể thuộc Cục Quản lý thị trường Bộ Công thương hoặc tuỳ theo chức năng của các bộ, nhưng phải là đơn vị chuyên trách” – ông Nghĩa đề xuất.

Ông Trần Hùng, phó cục trưởng Cục Quản lý thị trường Bộ Công thương, cũng cho biết chưa bao giờ ông thấy chợ mạng nhiều hàng hóa như hiện nay, và thương mại điện tử cũng là một xu thế.

“Nhưng trước tình trạng nhiều hàng giả, hàng nhái ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe như thuốc chữa ung thư giả, mỹ phẩm giả, thực phẩm chức năng giả tràn lan như hiện nay thì chống hàng giả phải làm theo cách mới hơn”- ông Hùng nói.

Cách đây gần 2 tháng, chị P., một phụ nữ người dân tộc Thái ở Sơn La, đã phải vào viện sau khi dùng bộ mỹ phẩm trị nám và kem trộn có chức năng làm trắng da. 

Theo chị P., sau khi dùng bộ sản phẩm từ 5-9 chị bắt đầu bị ngứa, bong tróc da, mặt sưng tấy… Bộ sản phẩm này chị mua với giá 350.000 đồng qua người bán hàng online và được người bán giới thiệu là hàng Thái Lan. Tuy nhiên mới dùng được vài ngày chị P. đã bị ngứa, sưng vù khắp mặt, mặt tròn như mặt trăng và phải nhập viện.

Rất nên nhìn kỹ nguồn gốc xuất xứ, tiêu chuẩn chất lượng khi mua sản phẩm liên quan đến sức khỏe. Nhiều người nên thay đổi cách mua hàng như mua rất nhiều hàng hóa dạng xách tay, không rõ nguồn gốc xuất xứ, thậm chí có người mua hàng giá cao chỉ vì nghe nói đó là hàng tốt. Cảnh giác với hàng giả, hàng nhái và đừng nên dễ dàng tin tưởng khi mua hàng liên quan đến sức khỏe trên chợ face, chợ mạng.

Ghi Hàn Quốc, sản xuất ở… Hà Đông

Hàng của Công ty TS công bố xuất xứ New Zealand, Hàn Quốc nhưng thực chất sản xuất ở Hà Đông, Hà Nội, không giấy tờ tem nhãn, không công bố tiêu chuẩn sản phẩm.

Điều đáng nói, cùng thời điểm tháng 7-2017, có 3 sản phẩm khác của TS kinh doanh bị quản lý thị trường phát hiện không rõ nguồn gốc, đúng thời điểm Sen Slim và Beauty 99 được trao huy chương vàng nhưng chuyện trao giải thưởng vẫn trao và phạt vẫn phạt.

 

Và TS cũng không phải công ty đang kinh doanh các mỹ phẩm, thực phẩm không nguồn gốc, xuất xứ, chất lượng “trời ơi” duy nhất hiện nay, mà thị trường đang nhan nhản hàng hoá được quảng cáo có cánh nhưng thực chất là hàng giả, hàng nhái, gây hại cho người dùng.

LAN ANH