Tổng kết Buổi Khám Sức khoẻ ngày 24/9/2017

Ban Tổ chức xin gửi đến tất cả lời cảm ơn chân thành về sự nhiệt tâm, lòng nhân ái và sự tham gia tích cực của các anh chị trong dịp khám sức khoẻ ngày 24/9/2017 tại Trung tâm Giáo dục Trẻ Khiếm thính Thuận An.

 Tổng kết

Buổi Khám Sức khoẻ ngày 24/9/2017

Tại Trung tâm Giáo dục trẻ Khuyết tật Thuận An, Bình Dương

 

Các anh chị kính mến,

Ban Tổ chức xin gửi đến tất cả mọi tổ chức tham dự và từng anh chị lời cảm ơn chân thành về sự nhiệt tâm, lòng nhân ái và sự tham gia tích cực của các anh chị trong dịp khám sức khoẻ tổng quát, khám chữa bệnh, khám chữa răng, phát thuốc miễn phí ngày 24/9/2017 tại Trung tâm Giáo dục Trẻ Khiếm thính Thuận An. Sau đây là bảng tổng kết.

1. Số đơn vị và cá nhân tham gia

Có 4 cơ sở và cộng đồng tham dự ngày này, gồm: Trung tâm Giáo dục Trẻ Khiếm thính Thuận An 380 học viên khuyết tật thính giác; 300 trẻ mồ côi của Trung tâm Nhân Đạo Quê Hương; 120 học sinh đồng bào thiểu số do các sơ dòng Thánh Phaolô phụ trách; 20 em khuyết tật của mái ấm Từ Tâm, 40 người lớn của giáo xứ Vinh Sơn, Bình Dương; một số phụ huynh của các em khiếm thính và nhân viên của các cơ sở. Số người theo hồ sơ đăng ký gồm: 830 trẻ em và 170 người lớn. Trong thực tế, một số em do bận học nên tổng cộng buổi khám khoảng 850 người.

2. Ban Y tế, tình nguyện viên

– Số bác sĩ, y sĩ: 33 người đến từ các bệnh viện Thánh Mẫu, Bình Dân, Nguyễn Trãi, Chợ Rẫy, Từ Dũ, Nhi Đồng I, Nhi Đồng II, Bệnh viện Phụ sản Quốc tế, Đại học Y khoa Phạm Ngọc Thạch, Bệnh viện Mắt TPHCM và nhiều bác sĩ khác của các phòng khám tư nhân.

– Nha sĩ: 30 người thuộc hội Răng Hàm Mặt TP.HCM, do bác sĩ Lâm Hữu Đức phụ trách, cùng với nha sĩ Nhung thuộc Giáo xứ Chợ Đũi và nha sĩ Duy cùng các bạn ở Giáo xứ Bàn Cờ.

– Dược sĩ: 11 người, phần lớn từ Bệnh viện Chợ Rẫy, do dược sĩ Nguyễn Thị Kim Hoà phụ trách.

– Điều dưỡng: 29 người. 2 người đến từ Đại học Y Dược TPHCM, 3 người đến từ Bệnh viện Từ Dũ, 3 người từ Bv. Thánh Mẫu, 2 người đến từ Bệnh viện An Bình và 11 nữ tu thuộc Học viện Mến Thánh Giá, 9 người của trường Trung cấp Y dược Lê Hữu Trác. Các điều dưỡng phụ giúp các bác sĩ tại bàn khám, phòng điện tim, phòng siêu âm, phòng cơ xương khớp.

– Tình nguyện viên: 60 người có ghi danh, được phân công rõ ràng và làm việc khá hiệu quả. Các tình nguyện viên phụ trách các phần việc: đo chiều cao cân nặng, ghi các sổ khám bệnh, kiểm tra các hồ sơ và đơn thuốc, đo huyết áp, phục vụ bánh mì, nước uống và các dụng cụ cần thiết cho các bệnh nhân, phụ trách quay phim, chụp hình, văn nghệ.

Nhóm hớt tóc của đoàn Bình Dương gồm 45 người, do thầy Nguyễn Trọng Thắng, Nguyễn Hoàng Lâm và chị Nguyễn Thị Cẩm Thanh phụ trách.

Ngoài ra còn thêm 31 tình nguyện viên không đăng ký trước.

– Ban Tổ chức gồm 5 người: điều hành tổng quát, văn nghệ, ăn uống, thuốc men,…

3. Số công việc thực hiện

Các bác sĩ đã làm việc rất tậm tâm trong các khâu: tổng quát, mắt, tai mũi họng, răng, cơ xương khớp. Phòng siêu âm bụng có 2 máy và phòng đo điện tim có 2 máy, do Bv. Thánh Mẫu và các chuyên viên phụ trách. Do phần đông là các em nhỏ nên hai phòng siêu âm và điện tim tương đối nhẹ nhàng vì ít bệnh nhân. Điều cần ghi nhận lần này là các bác sĩ khám tổng quát cũng như các khâu mắt, tai mũi họng đã rất vất vả đối với các bệnh nhân khiếm thính. Vì các em không nói được cũng như không nghe được nên việc định bệnh thật khó khăn, trường khiếm thính đã cử 10 giáo viên để chuyển ngữ giúp các em, nhưng số giáo viên này không thấm vào đâu so với nhu cầu vì đúng ra mỗi bác sĩ cần 1 người chuyển ngữ.

– Các nha sĩ với 9 ghế nha đã làm việc liên tục để giúp khám, chữa răng cho tất cả những người đến khám. Công việc khá vất vả và chậm do thiếu giáo viên chuyển ngữ.

– Các dược sĩ đã tổ chức phát thuốc hiệu quả và nhanh chóng. Lần này mỗi đơn thuốc gồm có 2 liên để bệnh nhân giữ 1 liên và Ban Tổ chức lưu lại 1 liên để tổng kết số thuốc. Các dược sĩ phát thuốc theo từng nhóm chung cho các cơ sở để giáo viên nhận chung, mang về phát lại cho các em học sinh.

Số thuốc bổ lần này khá dồi dào do nguồn thuốc từ các nhà hảo tâm ở Úc gửi về, qua chị Hạnh, anh Luân và anh Chương.

– Tất cả mọi người cũng thích thú với phần ảo thuật biến giấy ra tiền do nghệ sĩ Minh Tâm và nhất là màn xiếc thăng bằng của nghệ sĩ Minh Quang, Huy chương Vàng Xiếc Quốc gia thực hiện.

– Nhóm hớt tóc với số đông kỷ lục lần này tưởng chừng như sẽ làm việc nhanh chóng nhưng lại là nhóm làm việc liên tục đến phút cuối cùng, khi cả đoàn ăn trưa thì rất nhiều anh chị vẫn còn đang hớt tóc cho các em học sinh của trường khiếm thính.

– Trong đoàn tình nguyện viên lần này có một số em rất nhỏ, không kể một số sinh viên và học sinh, được cha mẹ dẫn đi để học bài học phục vụ, yêu thương các người khuyết tật, mồ côi. Các em đã phụ giúp chuẩn bị bánh mì điểm tâm, phân phát nước uống cho những người đến khám, phụ giúp phần cơm trưa cho các học sinh khiếm thính của trường.

– Công việc khám bệnh, trừ khâu dược, kết thúc lúc 11g30 và tất cả đoàn y tế cùng các tình nguyện viên, hơn 250 người, đã dùng bữa trưa là bánh bèo bì Mỹ Liên, đặc sản của vùng Lái Thiêu. Đoàn ra về lúc 13 giờ.

– Do bận công tác liên tục ở Mỹ cũng như ở Việt Nam cho đến sát ngày tổ chức, nên Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn rất lo lắng sợ không mời đủ các bác sĩ và nhân viên y tế cho lần khám này, cũng như không thể lo phần ăn uống cho những người đến khám cũng như cho đoàn tình nguyện viên. Tuy nhiên, nhờ lòng hảo tâm và sự cộng tác của rất nhiều anh chị em, tất cả mọi người đều được no đủ. Chúng tôi muốn ghi nhận ở đây sự giúp đỡ của rất nhiều nhà hảo tâm đã đóng góp vào chương trình này:

+ Hội đồng Quản trị trường Sao Việt cho mượn 5 xe chuyên chở.

+ Anh Nguyễn Thanh Tâm, tiệm bánh mì Sáu Minh, tặng bánh mì điểm tâm và nước uống cho đoàn tình nguyện viên.

+ Chị Nguyễn Ngọc Kim tặng 1.000 bánh trung thu.

+ Gia đình ông bà Nguyễn Ngọc Quang và chị Nguyễn Diệu Ly tặng một số quần áo mới.

+ Gia đình chị Ánh Huyền, Công ty trà Tân Nam Bắc, tặng 1.000 suất trà chanh.

+ Gia đình anh Nguyễn Mậu Bảo, Long An, tặng 385 chai nước suối.

+ Gia đình ông bà Nguyễn Đồng Đức, Giáo xứ Chính toà Phú Cường, tặng 1.000 ổ bánh mì và 50 ký chả lụa.

+ Gia đình anh chị Minh-Hiếu làm chả lụa, Giáo xứ Chính toà Phú Cường, đóng góp phần chả trị giá 1.680.000 đồng.

+ Chị Trần Thanh cho gạo, bánh kẹo và sữa.

+ 1 ân nhân thuộc Giáo xứ Chợ Đũi đóng góp 10.000.000 đồng.

+ Gia đình chị Nguyễn Thị Minh Châu, Long An, đóng 1.000.000 đồng.

+ Gia đình Bảo-Lan đóng góp 500.000 đồng.

+ Chị Phạm Phú Vinh và các bạn đóng góp 2.000.000 đồng.

+ Một số ân nhân khác cũng đóng góp thêm tiền bạc để mua thuốc và chi phí cho lần khám này.

Lời cảm tạ

Ban Tổ chức xin chân thành cảm ơn tất cả các anh chị trong ban y tế, các tình nguyện viên và các nhà hảo tâm đã đóng góp công sức và tiền của cho công trình yêu thương này.

Chúng tôi muốn chia sẻ cảm nghĩ khi nhìn thấy các em khiếm thính phải chịu đựng nỗi đau và bệnh tật của mình trong nhiều năm tháng vì không thể đến các bệnh viện thông thường để chữa bệnh khi không thể nói cho ai hiểu được căn bệnh của mình, cũng không diễn tả được nỗi đau của mình. Vì thế, sự giúp đỡ của chúng ta lần này sẽ giúp cho các em cảm nghiệm được tình yêu thương vì vẫn có những người chăm sóc đến mình và các em mong ước sẽ được tiếp tục khám trong những lần tới để không phải chịu đựng mãi cơn đau.

Chúng tôi chân thành cầu chúc mọi người luôn mạnh khoẻ, an vui và hạnh phúc.

 

Thân ái,

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

Trưởng Ban Tổ chức

 

Các bạn có thể xem video clip và hình ảnh theo đường link sau:

https://www.youtube.com/watch?v=UR7o4l085F0

 

 

Một số hình ảnh trong ngày khám sức khoẻ:

 

https://drive.google.com/uc?id=0B5BOAmpbqOVUQnB3Z19xMEV1MVE&export=download