Ông Macron đắc cử tổng thống Pháp

Ngày 7.5, kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp được các viện thăm dò công bố cho thấy ứng viên Emmanuel Macron của phong trào Tiến lên (EM) đã giành chiến thắng.

 

Ông Macron đắc cử tổng thống Pháp

Ngày 7.5, kết quả kiểm phiếu sơ bộ vòng 2 bầu cử tổng thống Pháp được các viện thăm dò công bố cho thấy ứng viên Emmanuel Macron của phong trào Tiến lên (EM) đã giành chiến thắng.


Ông Macron giành chiến thắng vang dội với 65,5% số phiếu, bỏ xa ứng viên của đảng cực hữu Mặt trận Dân tộc (FN) Marine Le Pen (34,5%), theo kết quả sơ bộ.

Như vậy, ông sẽ tiếp quản điện Élysée từ Tổng thống François Hollande khi chưa đến 40 tuổi và sẽ trở thành tổng thống trẻ tuổi nhất trong lịch sử Pháp sau khi chính thức nhậm chức vào ngày 14.5. 
Ông Macron tự nhận có quan điểm chính trị trung dung, không thuộc cánh tả, cũng chẳng thuộc cánh hữu và cũng chưa từng là thành viên của 2 đảng truyền thống là Xã hội và Những người Cộng hoà. Vị tổng thống đắc cử từng là Bộ trưởng Kinh tế trong giai đoạn 2014-2016, trước khi từ chức để chính thức tuyên bố tham gia cuộc đua vào điện Élysée vào tháng 11.2016.
Ông Macron đắc cử tổng thống Pháp - ảnh 1

Người ủng hộ ông Macron ăn mừng chiến thắng gần Bảo tàng LouvreREUTERS

Phát biểu ngay sau khi có kết quả, Thủ tướng Bernard Cazeneuve tuyên bố nhân dân Pháp chọn lựa giữ gìn vị trí của mình ở trái tim châu Âu.
Không lâu sau, đối thủ Le Pen cũng lên tiếng thừa nhận thất bại và chúc mừng chiến thắng của ông Macron. Phát biểu với những người ủng hộ, ứng viên cực hữu tuyên bố sẽ đổi mới FN “để biến phong trào của chúng ta thành một lực lượng chính trị mới”.

Trong khi đó, ông Macron khẳng định một thời đại mới trong lịch sử nước Pháp đang bắt đầu. “Lịch sử lâu đời của chúng ta đã được lật sang trang mới trong đêm nay. Tôi muốn đó là một trang mới của sự tái khám phá niềm hy vọng và niềm tin”, tổng thống đắc cử tuyên bố.

Tổng thống sắp mãn nhiệm Francois Hollande nhận xét chiến thắng của ông Macron cho thấy đại đa số cử tri muốn đoàn kết xung quanh “các giá trị của nền cộng hoà và thể hiện sự gắn bó với Liên minh châu Âu”.

Các thủ tướng Anh và Đức cũng lập tức lên tiếng chúc mừng ông Macron. Ở bên kia eo biển Manche, Văn phòng thủ tướng Anh Theresa May đưa ra tuyên bố: “Pháp là một trong những đồng minh thân cận nhất của chúng tôi, và chúng tôi trông đợi làm việc với tân tổng thống về một loạt các ưu tiên chung”.

Còn người phát ngôn của Thủ tướng Đức Angela Merkel viết trên Twitter: “Chiến thắng của ngài là chiến thắng cho một châu Âu đoàn kết mạnh mẽ và cho tình hữu nghị Pháp-Đức”.

Ông Macron đắc cử tổng thống Pháp - ảnh 2

Tổng thống đắc cử MacronLAN CHI

Theo Bộ Nội vụ Pháp, tỷ lệ không đi bầu tại vòng 2 của bầu cử tổng thống năm nay lên đến 25,3%, cao nhất kể từ năm 1969.

Cả ông Macron và đối thủ Le Pen đều là những gương mặt không thuộc các đảng truyền thống tả – hữu. Trận “chung kết” của bầu cử tổng thống Pháp vì vậy diễn ra với sắc thái nhiều khác biệt, thể hiện rõ thái độ của người dân nước này.
Họ cảm thấy thất vọng vì trong 10 năm thay nhau nắm quyền vừa qua, cả đảng Xã hội (PS) của ông Hollande lẫn đảng Những người Cộng hòa (LR) của người tiền nhiệm Nicolas Sarkozy đều không tạo được những thay đổi cần thiết để đất nước thật sự vượt qua những khó khăn của đợt khủng hoảng kinh tế toàn cầu. Họ chọn ông Macron, một ứng viên chưa tròn 40 tuổi vì sự mới mẻ của quan điểm trung dung, không tả cũng chẳng hữu, như một làn gió mới cho nước Pháp.
Ông Macron đắc cử tổng thống Pháp - ảnh 3

Bà Le Pen phát biểu thừa nhận thất bạiREUTERS

Về phần bà Le Pen, dù không thể trở thành chủ nhân Điện Élysée thì cũng đã có một kỳ bầu cử quá thành công. Tỷ lệ ủng hộ bà tiếp tục đà tăng lên, kỳ bầu cử sau lại phá kỷ lục của kỳ bầu cử trước. Vẫn là lãnh đạo phe cực hữu nhưng việc ứng viên của FN vào được vòng 2 đã không còn tạo ra làn sóng phản đối rầm rộ như từng xảy ra khi cha của bà, ông Jean-Marie Le Pen làm được điều tương tự vào năm 2002.
Ông Macron đắc cử tổng thống Pháp - ảnh 4

 
 


 

Lan Chi 
(từ Paris)