Barcelona “tuyên chiến” với xe hơi cá nhân

Bà Ada Colau, nữ thị trưởng đầu tiên của thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) tuyên chiến với “sự bất công” của việc sử dụng xe hơi cá nhân tại Barcelona.

 

Barcelona “tuyên chiến” với xe hơi cá nhân

Bà Ada Colau, nữ thị trưởng đầu tiên của thành phố Barcelona (Tây Ban Nha) tuyên chiến với “sự bất công” của việc sử dụng xe hơi cá nhân tại Barcelona.

 

 

 

Trong cuộc trao đổi mới đây với Tổ chức Thomson Reuters Foundation tại Barcelona, bà Ada Colau lý giải về quan điểm này. Theo đó, tại thành phố do bà quản lý, mặc dù xe hơi chỉ được dùng trong khoảng 1/4 lượng hành trình đi lại của người dân nhưng lại chiếm tới 60% không gian công cộng và gây ra tới 80% tình trạng ô nhiễm không khí. “Đó rõ ràng là một sự bất công” – bà nói.

Từng là một nhà hoạt động xã hội, bà Ada Colau tin rằng các thành phố lớn trên thế giới đều đang đối mặt với những thách thức giống nhau.

Bà nói: “Các thành phố đều có lượng dân cư tập trung đông nhất, có những cơ hội về kinh tế cũng như dân chủ, nhưng cũng lại là nơi gây ra ô nhiễm nhiều nhất. Và cụ thể hơn, yếu tố lớn nhất gây ra ô nhiễm ở các thành phố là giao thông, nhất là xe hơi cá nhân… Chúng ta đang có một thách thức mà không thể trì hoãn, đó là chuyện phải giảm bớt việc sử dụng xe hơi cá nhân trong các thành phố của chúng ta”.

Tại khu vực trung tâm của Barcelona, nơi cư trú của khoảng 5 triệu dân, mỗi năm có khoảng 3.500 trường hợp tử vong vì các nguyên nhân liên quan tới ô nhiễm không khí.

Tháng này, thành phố của bà Ada Colau tuyên bố mục tiêu cắt giảm lượng phát thải khí carbon từ giao thông ít nhất 10% trong 5 năm tới, hướng tới mục tiêu đạt tiêu chuẩn về chất lượng không khí của EU vào tháng 12-2020. Barcelona cũng chủ trương giảm 30% lượng phát thải khí carbon trong vòng 15 năm nữa.

Barcelona đã bắt đầu triển khai việc cấm lưu thông các loại phương tiện cũ, xả nhiều khí thải. Thành phố cũng đang nỗ lực đẩy nhanh các tiến bộ trong kế hoạch 5 năm cắt giảm khoảng 1/5 lượng phương tiện dùng động cơ bằng cách mở rộng thêm đường cho xe đạp, phát triển mạng lưới xe buýt, xe điện, thử nghiệm các khu vực mới được thiết kế với mục tiêu giảm bớt xe cộ, tạo thêm không gian cho người đi bộ và các hoạt động cộng đồng.

Hồi tháng 1-2017, thủ đô Madrid cũng công bố kế hoạch trong vòng ba năm trở thành thành phố đầu tiên ở châu Âu cấm mọi loại xe hơi cá nhân đi vào khu vực trung tâm, nhằm đối phó với ô nhiễm.

D.KIM THOA