Mang dao phòng thân, có ngày “đứt tay”

Câu chuyện “Vung dao loạn xạ giữa đường, 1 người chết, 3 người bị thương” đã thu hút hơn 70 ý kiến bàn luận của bạn đọc. Dưới đây là một góc nhìn về câu chuyện này.

 

Mang dao phòng thân, có ngày “đứt tay”

 Câu chuyện “Vung dao loạn xạ giữa đường, 1 người chết, 3 người bị thương” đã thu hút hơn 70 ý kiến bàn luận của bạn đọc. Dưới đây là một góc nhìn về câu chuyện này.

 

 

 

Mang dao phòng thân, có ngày “đứt tay”
Tham gia các lớp võ thuật là biện pháp phòng thân tốt nhất – Ảnh: VŨ LINH
Phụ huynh nên khuyến khích, hướng cho con em mình tham gia các lớp võ thuật và học được tinh thần thượng võ để có thể tự vệ và không gây nguy hiểm cho người khác trong những trường hợp bắt buộc phải tự vệ

Cách đây hơn một tháng, khi dạo quanh một trung tâm mua bán ở Vancouver (Canada), chị kế tôi nói cậu con trai út ở nhà nhắn mẹ mua cho một con dao bấm để phòng thân.

Tôi đã ngăn lại với lý do tôi có một cái ở nhà, và tự nhủ sẽ có một cuộc nói chuyện riêng với cậu cháu trai đang học năm thứ hai đại học này về chuyện dùng dao.

Chưa có dịp nói với cháu thì hôm nay đọc bài viết “Vung dao loạn xạ giữa đường, 1 người chết, 3 người bị thương” nói về câu chuyện do mâu thuẫn, cự cãi từ việc ép xe máy nhau để qua đường, một thanh niên đã vung dao đâm loạn xạ khiến 1 người chết, 3 người bị thương ở quận 2, TP.HCM. Người cầm dao 26 tuổi là Vũ Anh Tuấn đã bị tạm giữ để điều tra về hành vi giết người.

Đọc hết 35 bình luận đầu tiên của bạn đọc ở bài viết “Vung dao…”, thấy số đông đều nghiêng phần lỗi về bốn thanh niên kia và cho rằng người cầm dao là phòng vệ chính đáng. Nhiều bạn đọc như Phan Việt, Khoa Phạm… cho rằng “bất kỳ ai trong hoàn cảnh này đều hành động như Vũ Anh Tuấn”.

 

Bạn đọc Wind nói thêm: “Nếu Tuấn không có dao thì bốn tên kia sẽ đánh người ta cỡ nào?”. Và một bình luận được nhiều người tán thành nhất là của bạn có nickname Min nhấn mạnh: “Trong tình thế này nếu không phản kháng thì phải làm sao?”.

Cá nhân tôi chỉ xin đặt vấn đề ở một khía cạnh khác: Tại sao rất nhiều thanh niên bây giờ lại mang dao theo người? Nếu là bậc cha mẹ, người thân – bạn có tán thành chuyện này không?

Vài người bạn của tôi lý giải rằng phần lớn các bậc cha mẹ ở nước ta bây giờ rất quan tâm sao cho con trai mình có điều kiện vật chất đủ đầy mà quên đi việc giáo dục con mình cách sống, cách xử thế sao cho đáng mặt “nam nhi đại trượng phu” như ông cha chúng ta ngày xưa.

Từ đó dẫn đến việc nhiều thanh niên la cà nhậu nhẹt không có giới hạn, nhiều thanh niên không cảm thấy xấu hổ khi nhiều người đánh một người…

Cho nên, thanh niên bây giờ ra đường dễ gặp cảnh gây gổ, đánh nhau. Đó là chưa kể phải đối phó với nạn trộm cướp, côn đồ.

Vì vậy, nhiều bạn trẻ đã, đang và sẽ còn sử dụng biện pháp phòng thân là mang theo dao trong người là điều dễ hiểu.

Nhiều bậc cha mẹ dù không mong muốn nhưng cũng không ngăn cản con mình mang theo dao trong người để phòng thân.

Nhưng “chơi dao có ngày đứt tay”. Biện pháp cốt lõi để chấm dứt những câu chuyện đau lòng kiểu như “vung dao…” vẫn là gia đình và nhà trường cần tập trung giáo dục con em mình từ nhỏ, từ chuyện phải biết kính trên nhường dưới, hướng thiện, rèn các kỹ năng sống…

Song song đó, vẫn cần các chính sách ổn định trật tự trị an của chính quyền như hạn chế bia rượu, tạo nhiều sân chơi bổ ích cho thanh niên, đổi mới chương trình giáo dục, tăng cường trấn áp tội phạm…

ĐỖ THỊ HUỲNH HOA (TP.HCM)