Bầu cử Mỹ tiếp tục kèn cựa quyết liệt

Cả bà Hillary Clinton lẫn ông Donald Trump đang nỗ lực thu hút cử tri tại các bang “chiến trường” đến giờ chót, trong khi kết quả khảo sát thay đổi chóng mặt.

 

Bầu cử Mỹ tiếp tục kèn cựa quyết liệt

Cả bà Hillary Clinton lẫn ông Donald Trump đang nỗ lực thu hút cử tri tại các bang “chiến trường” đến giờ chót, trong khi kết quả khảo sát thay đổi chóng mặt.




Cử tri đi bỏ phiếu sớm ở bang Georgia vào ngày 4.11 (theo giờ địa phương) /// Lũy Đặng

Cử tri đi bỏ phiếu sớm ở bang Georgia vào ngày 4.11 (theo giờ địa phương)LŨY ĐẶNG

Cuộc đua vào Nhà Trắng càng lúc càng “nghẹt thở” khi tình hình tại nhiều bang “buộc phải thắng” cho cả hai ứng viên đang trở nên không rõ ràng.
Theo kết quả mới nhất trong cuộc khảo sát hằng tuần trên toàn quốc do Reuters công bố, bà Clinton và ông Trump đang so kè sát sao ở bang Florida và Bắc Carolina trong khi ưu thế của cựu Ngoại trưởng tại Michigan bị đe doạ nghiêm trọng. Ohio vẫn trong tình trạng so kè còn Pennsylvania hiện ngả về phía bà Clinton.
Có vẻ như việc FBI thông báo mở lại điều tra về vụ bê bối thư điện tử của bà Clinton đã tác động tới tâm lý cử tri. Thăm dò do tờ The New York Times và Đài CBS công bố hôm 3.11 (giờ Mỹ) cho thấy bà Clinton chỉ còn dẫn trước ông Trump 3 điểm, trong khi trước đó 2 tuần, cách biệt là 9 điểm.
Đối với những người ủng hộ phe Dân chủ, tâm trạng của họ chuyển biến nhanh chóng từ tự tin sang lo lắng chỉ trong vài ngày. “Tôi e rằng ông Trump có thể sẽ thắng”, cử tri Nancy Dubs, 83 tuổi, nói. Tuy nhiên, phía ông Trump cũng chưa thể tự tin vì các cuộc khảo sát vẫn cho kết quả rất khác nhau. Theo thăm dò của The Washington Post công bố hôm qua, cựu Ngoại trưởng vượt lên dẫn trước nhà tỉ phú New York 2 điểm trong khi đầu tuần trước, tỷ lệ ủng hộ bà Clinton thấp hơn một chút.
Hiện 2 ứng viên tổng thống Mỹ đang dồn sức cho một số “bang chiến trường”, chỉ những bang có số phiếu đại cử tri cao cũng như những bang không thể hiện rõ ràng xu hướng nghiêng về Dân chủ hay Cộng hoà. Hôm qua 4.11, ông Trump đến Florida và tuyên bố bà Clinton “không thích hợp làm tổng thống” và “sẽ bị điều tra nhiều năm” vì vụ thư điện tử. Cũng tại bang này, Tổng thống Barack Obama kêu gọi cử tri “định hình lịch sử” bằng cách chọn bà Clinton.
Sau Florida, ông Trump dự kiến sẽ đến Bắc Carolina, nơi cựu Ngoại trưởng đã có mặt vào hôm qua. CNN dẫn lời bà Clinton tuyên bố nếu ông Trump đắc cử, Mỹ sẽ có một vị tổng tư lệnh “hoàn toàn không hiểu biết và có những ý tưởng nguy hiểm đến khó tin”.

 

Trùng Quang