Đức tin mà Phêrô và Phaolô đã lãnh nhận từ Đức Giêsu

Anh chị em thân mến, thật vui sướng biết bao khi chúng ta tin vào một Thiên Chúa, là thuần tuý tình yêu và ân sủng! Đây là đức tin mà Phêrô và Phaolô đã lãnh nhận từ Đức Kitô và đã chuyển trao lại cho Giáo Hội. Chúng ta hãy ngợi khen Chúa vì hai chứng nhân vinh hiển này.

 Đức tin mà Phêrô và Phaolô đã lãnh nhận từ Đức Giêsu

Kinh Truyền Tin
Lễ trọng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô
Quảng trường Thánh Phêrô
Thứ Bảy, 29/6/2013

Anh chị em thân mến,

Hôm nay, 29/6, là lễ trọng kính hai Thánh Tông đồ Phêrô và Phaolô, và đặc biệt hơn nữa, đây là ngày lễ của Giáo Hội Rôma, được xây dựng trên cái chết vì đạo của hai Tông đồ. Tuy nhiên, đối với Giáo Hội toàn cầu, thì đây cũng là một ngày lễ quan trọng, bởi vì toàn thể Dân Thiên Chúa đều mắc nợ các ngài, vì các ngài đã mang đến cho chúng ta món quà đức tin. Phêrô là người đầu tiên tuyên xưng Đức Giêsu là Đấng Kitô, Con Thiên Chúa. Phaolô loan truyền lời tuyên xưng này ra khắp cả thế giới Hy Lạp và Rôma. Và Chúa Quan Phòng truyền cho cả hai ngài đến Rôma và đổ máu đào để minh chứng đức tin tại đó. Chính vì thế, Giáo Hội Rôma, ngay lập tức, đã tự động trở nên điểm quy chiếu cho tất cả các Giáo Hội rải rác khắp nơi trên toàn thế giới. Đây không phải do sức mạnh của Đế quốc, mà đúng hơn, đó là nhờ sức mạnh tử đạo, nhờ sức mạnh làm chứng cho Đức Kitô! Nói cho cùng thì chỉ có tình yêu của Đức Kitô mới luôn sinh ra đức tin và đưa Giáo Hội tiến bước.

Chúng ta hãy nghĩ đến Phêrô. Khi Phêrô tuyên xưng đức tin vào Đức Giêsu, đó không phải là nhờ những khả năng con người của Phêrô, mà đúng hơn, đó là nhờ ân sủng của Đức Giêsu, nhờ tình yêu mà Phêrô đã cảm nhận được qua những lời nói của Đức Giêsu và đã thấy được trong hành động của Người, đã chinh phục Phêrô: Đức Giêsu là hiện thân của tình yêu Thiên Chúa!

Và đối với Phaolô cũng thế, nhưng theo một cách thế khác nhau. Khi còn là một thanh niên, Phaolô đã có thái độ thù nghịch với các Kitô hữu, và khi Đức Kitô Phục Sinh gọi Phaolô trên đường đi Damas, cuộc đời của Phaolô đã được biến đổi. Phaolô đã hiểu rằng Đức Giêsu không chết, nhưng Người vẫn sống, và thậm chí còn yêu mến Phaolô, là địch thù của Người ngày xưa! Đó là kinh nghiệm về lòng nhân từ, về sự tha thứ của Thiên Chúa trong Đức Giêsu: đây là Tin Mừng, là Phúc Âm mà Phêrô và Phaolô đã cảm nghiệm trước tiên và đã hy sinh cuộc đời mình cho kinh nghiệm này. Lòng nhân từ! Sự tha thứ! Thiên Chúa luôn tha thứ cho chúng ta, Chúa luôn thương xót, Người là Đấng hay thương xót, Người có một quả tim nhân hậu và luôn đợi chờ chúng ta.

Anh chị em thân mến, thật vui sướng biết bao khi chúng ta tin vào một Thiên Chúa, là thuần tuý tình yêu và ân sủng! Đây là đức tin mà Phêrô và Phaolô đã lãnh nhận từ Đức Kitô và đã chuyển trao lại cho Giáo Hội. Chúng ta hãy ngợi khen Chúa vì hai chứng nhân vinh hiển này, và cũng như các ngài, chúng ta hãy để cho Đức Kitô, cho lòng thương xót của Đức Kitô chinh phục chúng ta.

Chúng ta cũng hãy nhớ lại rằng Simon Phêrô có một người anh là Andrê, người đã chia sẻ với Phêrô kinh nghiệm đức tin vào Đức Giêsu của mình. Thật thế, Andrê đã gặp Đức Giêsu trước Simon, và ngay lập tức đã nói với em của mình về Đức Giêsu và dẫn Phêrô đến gặp Đức Giêsu. Tôi cũng vui mừng khi nhắc lại giai thoại này, vì ngày hôm nay, theo truyền thống tốt đẹp, Phái đoàn Toà Thượng phụ Constantinople vẫn chọn Tông đồ Andrê làm Thánh Quan thầy, cũng đang hiện diện tại Rôma. Chúng ta hãy cùng nhau chuyển lời chào thân tình của chúng ta đến Đức Thượng phụ Giáo chủ Bartholomaios I và cùng nhau cầu nguyện cho ngài và cho Giáo Hội này. Cũng thế, tôi mời gọi anh chị em đọc một kinh Kính Mừng cho Đức Thượng phụ Giáo chủ Bartholomaios I; xin tất cả cùng nhau đọc: “Kính mừng Maria…”

Chúng ta cũng hãy cầu nguyện cho các Tổng Giám mục của các Giáo Hội khác nhau trên toàn thế giới, các vị mà tôi vừa trao dây Pallium, một biểu tượng của sự hiệp thông và hợp nhất.

Ước gì Đức Mẹ rất thân yêu của chúng ta, là Đức Maria Rất Thánh, cùng đồng hành với chúng ta và nâng đỡ chúng ta.