Phát hiện thế kỷ ở lăng mộ vua Tut Ai Cập

Đợt rà quét bằng sóng radar vào lăng mộ vua Tutankhamun (còn gọi là vua Tut) đã phát hiện hai căn phòng được giấu kín sau những bức tường trong lăng mộ.

 

Phát hiện thế kỷ ở lăng mộ vua Tut Ai Cập

 

 

Đợt rà quét bằng sóng radar vào lăng mộ vua Tutankhamun (còn gọi là vua Tut) đã phát hiện hai căn phòng được giấu kín sau những bức tường trong lăng mộ.

 

 

 

 

Phát hiện thế kỷ ở lăng mộ vua Tut Ai Cập
Quan tài bằng vàng của vua Tut – Ảnh: AP

Theo CNET, giai đoạn rà quét radar đầu tiên lăng mộ vua Tut ở Thung lũng các nhà vua của Ai Cập, bắt đầu từ tháng 11-2015, vừa hoàn thành.

Theo thông tin bộ trưởng Cổ vật Ai Cập Mamdouh el-Damaty công bố trong cuộc họp báo ngày 17-3, hai phòng mới phát hiện được xây ẩn phía sau các bức tường phía bắc và phía tây gian phòng mai táng vua Tut.

Ông El-Damaty không phỏng đoán các phòng này có chứa kho báu nào không mà chỉ lưu ý sóng radar cho thấy có xuất hiện các vật chất kim loại, vật chất hữu cơ trong căn phòng phía bắc và vật chất hữu cơ trong căn phòng phía tây.

Ngay cả trường hợp hai phòng này không chứa vàng hay đồ trang sức quý giá, phát hiện này vẫn rất đáng kể.

“Nó giống như việc phát hiện lăng mộ Tutankhamun một lần nữa và có thể là phát hiện của thế kỷ. Nó rất quan trọng với lịch sử Ai Cập và với cả thế giới”, ông El-Damaty nói.

Phát hiện thế kỷ ở lăng mộ vua Tut Ai Cập
Chiếc mặt nạ nổi tiếng được táng theo vua Tutankhamun – Ảnh: CNET

Việc rà quét bằng sóng radar được tiến hành theo giả thuyết do học giả về nhân học Nicholas Reeves của Đại học Arizona, đồng thời cũng là chuyên gia nghiên cứu Ai Cập học đưa ra.

Theo đó, sau khi nghiên cứu các bức ảnh độ phân giải cao chụp lăng mộ vua Tut, ông Reeves cho rằng rất nhiều đường nét của vật liệu kết nối trên các bức tường cho thấy chúng được xây dựng trên những khung cửa.

Chuyên gia này cũng tin rằng các nhà nghiên cứu sẽ tìm thấy thi thể bị thất lạc của hoàng hậu Nefertiti, vợ pharaoh Akhenaten là phụ hoàng của vua Tut.

Thi thể của Akhenaten có thể đã được tìm thấy tại Thung lũng các vì vua theo kết quả khám nghiệm DNA có liên hệ với DNA của vua Tut. Tuy nhiên thi thể hoàng hậu Nefertiti chưa bao giờ được tìm thấy.

Chuyên gia Reeves tin rằng lăng mộ vua Tut ban đầu được xây dựng cho hoàng hậu, người mất năm 1330 trước Công nguyên. Tuy nhiên khi vua Tutankhamun đột ngột qua đời ở tuổi 19 vào năm 1323 nó được dùng cải táng cho vì vua đoản mệnh. Và thi thể của hoàng hậu Nefertiti đã được đặt ở căn phòng được xây ẩn vừa được phát hiện bằng sóng radar.

Mặc dù là hoàng hậu nhưng Nefertiti có thể đã ở ngôi nữ hoàng khoảng sáu năm, và đó là lý do để bà được mai táng tại đây.

Nhà nhân học Reeves còn tin rằng chiếc mặt nạ nổi tiếng được táng theo vua Tutankhamun ban đầu cũng được làm cho một phụ nữ.

Tuy nhiên bộ trưởng Cổ vật Ai Cập El-Damaty cũng nghĩ tới những khả năng khác. Ông tin rằng căn phòng bí mật có thể cất giấu thi thể mẹ đức vua Tutankhamun, bà Kiya, hoặc chị em cùng cha khác mẹ/cùng mẹ khác cha với ông ấy hoặc vợ ông ấy, bà Ankhesenamun.

Nhưng bất kể đó là ai thì cũng cần chờ đợi thêm một thời gian nữa.

Bước tiếp theo trong quá trình xác minh này là tiếp tục quét thêm bằng sóng radar với trang thiết bị hiện đại hơn để nắm được thông tin chi tiết về các căn phòng bí mật, kích thước cụ thể của nó, độ dày của các bức tường ngăn cách chúng với phần mộ vua Tut.

Kết quả của đợt rà quét radar tiếp theo sẽ được công bố trong cuộc họp báo ngày 1-4 tới.

D. KIM THOA