Dự án Frankenstein

Từng là đề tài gai người trong tiểu thuyết và phim ảnh khoa học viễn tưởng, bảo quản não người đang được giới khoa học cân nhắc và theo đuổi trong nỗ lực khám phá chìa khoá của sự bất tử.

 

Dự án Frankenstein

 

Từng là đề tài gai người trong tiểu thuyết và phim ảnh khoa học viễn tưởng, bảo quản não người đang được giới khoa học cân nhắc và theo đuổi trong nỗ lực khám phá chìa khoá của sự bất tử.





Giới khoa học đang ôm tham vọng kéo dài tuổi thọ của con người bằng mọi cách - Ảnh: Shutterstock

 

Giới khoa học đang ôm tham vọng kéo dài tuổi thọ của con người bằng mọi cách – Ảnh: Shutterstock


Các nhà khoa học thần kinh đang đổ công sức vào việc tìm kiếm những phương pháp mới nhằm bảo quản não người với hy vọng có thể hồi sinh đối tượng trong tương lai.
Chi đậm
Có thể nói không ít người đang bị ám ảnh bởi những sự tưởng tượng liên quan đến sự sống sau cái chết, và tham vọng này càng thêm mạnh mẽ sau khi Tổ chức Bảo quản não quyết định treo giải thưởng trị giá hơn 100.000 USD (hơn 2,2 tỉ đồng) tiền mặt và có thể tăng theo thời gian cho những ai có thể nghĩ ra phương pháp ít tốn kém nhưng bảo quản não thành công trong hơn 100 năm, với khả năng có thể hồi sinh sau đó.
Được thành lập vào năm 2010, Tổ chức Bảo quản não đã treo giải thưởng trên trong vài năm qua, với cấu trúc giải thưởng được phân thành 2 giai đoạn. Đầu tiên, người tham gia phải chứng minh có thể bảo quản một bộ não chuột hoàn chỉnh (hoặc não động vật có vú dạng nhỏ). Đến giai đoạn sau, họ phải bảo quản được não động vật hữu nhũ kích thước lớn hơn (chẳng hạn như heo) bằng cách vận dụng kỹ thuật giải phẫu đáp ứng được mọi tiêu chuẩn y khoa cần thiết ở bệnh nhân trong điều kiện bệnh viện hiện có. Chi phí phẫu thuật cần phải dưới 20.000 USD, do chuyên gia y tế được huấn luyện thực hiện. Nhóm đầu tiên hoàn tất yêu cầu của giai đoạn 1 sẽ lĩnh được 1/4 giá trị giải thưởng vào thời điểm nhận giải. Ai về nhất ở giai đoạn 2 sẽ hưởng số tiền giải còn lại, hoặc lĩnh trọn giải trong trường hợp không có ai thắng cuộc trong giai đoạn 1. Do Tổ chức Bảo quản não tiến hành vận động gây quỹ từ công chúng, số tiền thưởng sẽ không ngừng tăng lên. Tính đến tháng 7.2015, giải thưởng đang ở mức 106.940 USD (gần 2,4 tỉ đồng).
Rõ ràng, cách tiếp cận của tổ chức này hoàn toàn khác với các dịch vụ bảo quản mô người bằng cách đông lạnh (hạ nhiệt độ và bảo quản cơ thể trong dung dịch âm 196 độ C).
Chạy đua
Hiện có hai đội tham gia cuộc chạy đua bảo quản não người. Nhóm đầu tiên là Shawn Mikula, chuyên gia của Viện Max Planck về nghiên cứu y khoa ở Heidelberg (Đức), và Công ty 21st Century Medicine, hãng nghiên cứu công nghệ sinh học đông lạnh ở California (Mỹ). Tiến sĩ Mikula đang theo đuổi quy trình điều chỉnh hoá học và đang áp dụng cho cả bộ não chuột. Trong khi đó, 21st Century Medicine tiến hành theo khía cạnh bảo quản đông lạnh, diễn giải theo cách đơn giản là nhúng não vào dung dịch định hình, phủ thêm hoá chất chống đông. Công ty Mỹ cho rằng có thể bảo quản cả não thỏ bằng phương pháp này.
Trong khi đó, Tổng giám đốc Tổ chức Bảo quản não, nhà khoa học thần kinh Ken Hayworth tin tưởng rằng viễn cảnh tải và nạp toàn bộ trí óc của một người là có thể thực hiện được. “Theo thời gian, chúng ta có thể thay thế cơ thể sinh học và đầu óc bằng những bộ phận thay thế nhân tạo được thiết kế tối ưu”, theo tạp chí Scientific American dẫn lời ông Hayworth. Và bảo quản não là một trong những giai đoạn cần thiết để có thể thực hiện được tham vọng trường sinh.

Phi Yến