Nguy cơ khủng bố ám ảnh lễ mừng năm mới nhiều nước

Nhiều quốc gia trên thế giới đang chờ đón năm mới 2016 trong mối lo sợ phập phồng về nguy cơ tấn công khủng bố.

 

Nguy cơ khủng bố ám ảnh lễ mừng năm mới nhiều nước

Nhiều quốc gia trên thế giới đang chờ đón năm mới 2016 trong mối lo sợ phập phồng về nguy cơ tấn công khủng bố.

 

Khoảng 6.000 cảnh sát sẽ bảo vệ an ninh quảng trường Thời đại ở New York - Ảnh: Reuters
Khoảng 6.000 cảnh sát sẽ bảo vệ an ninh quảng trường Thời đại ở New York – Ảnh: Reuters

Ở Bỉ và Thổ Nhĩ Kỳ, lực lượng an ninh đều phát hiện âm mưu tấn công khủng bố trong đêm giao thừa. Tại Mỹ, sự lo ngại cũng đang leo thang.

Theo CNN, trước khi Tổng thống Mỹ Barack Obama đi Hawaii nghỉ phép, các quan chức an ninh đã cảnh báo ông về một mối đe dọa từ nước ngoài, nhắm vào ba thành phố New York, Los Angeles và Washington D.C.

Các quan chức Mỹ thừa nhận họ lo ngại nguy cơ cực đoan tấn công các “mục tiêu mềm”, ví dụ hệ thống giao thông công cộng hay các bữa tiệc mừng năm mới đông người.

Hiện Cục Điều tra liên bang Mỹ (FBI) đã tăng cường nhân sự làm việc 24/24 ở nhiều trung tâm chỉ huy trên khắp cả nước, đặc biệt là ba thành phố trên.

Triển khai cả máy dò phóng xạ

Khoảng 6.000 cảnh sát sẽ tuần tra ở quảng trường Thời Đại tại New York, nơi hàng trăm nghìn người tụ tập đêm nay để đón năm mới.

Sở Cảnh sát New York (NYPD) tiết lộ sẽ triển khai nhiều trực thăng tuần tra trên bầu trời, hàng trăm camera di động va thiết bị dò phóng xạ cũng đã được đưa đến các địa điểm nhạy cảm để ngăn chặn nguy cơ đánh bom hạt nhân.

Phần lớn cảnh sát tuần tra sẽ được trang bị súng trường có độ sát thương cao.

“Chúng tôi đã sẵn sàng. New York là thành phố có sự chuẩn bị tốt nhất trên cả nước để ngăn chặn khủng bố và đối phó với bất kỳ cuộc tấn công nào” – thị trưởng New York Bill de Blasio khẳng định.

Tại lễ diễu hành Rose Bowl ở Pasadena, California đêm giao thừa, cảnh sát địa phương cũng triển khai số lượng máy quay an ninh lớn chưa từng thấy.

Tổng cộng 12 cơ quan bảo vệ pháp luật liên bang và địa phương sẽ điều 12 đội phản ứng nhanh cộng với chó nghiệp vụ, thiết bị dò phóng xạ… để bảo vệ an ninh.

Cảnh sát Anh tuần tra ở London - Ảnh: Reuters
Cảnh sát Anh tuần tra ở London – Ảnh: Reuters

Tất nhiên Mỹ không phải là quốc gia duy nhất đối mặt với nguy cơ tấn công khủng bố đêm giao thừa. Mới đây Bỉ đã hủy bỏ kế hoạch bắn pháo hoa và lễ mừng năm mới ở thủ đô Brussels.

Trước đó cảnh sát bắt giữ hai nghi can lên kế hoạch tấn công các địa điểm nhạy cảm ở Brussels. Thổ Nhĩ Kỳ cũng bắt giữ hai kẻ cực đoan khi chúng đang thăm dò các địa điểm ở Ankara để tấn công khủng bố đêm giao thừa.

Kiềm chế, không ồn ã

Tình báo quốc tế cũng cảnh báo khả năng nhiều thủ đô ở châu Âu có thể bị tấn công đêm nay. Tại Vienna (Áo), nhà chức trách tăng cường tuần tra an ninh, cảnh báo người dân cẩn trọng trước những chiếc vali và túi đáng ngờ vứt trên đường phố, công viên, nơi công cộng…

Trong khi đó, cảnh sát Anh thừa nhận không đủ lực lượng để bảo vệ an toàn mọi nơi trên khắp cả nước trước nguy cơ khủng bố.

“Có quá nhiều địa điểm để tuần tra. Chúng tôi chỉ có thể trang bị vũ khí cho lực lượng ở những nơi đối mặt với nguy cơ cao nhất ví dụ thủ đô London” – ông Steve White, chủ tịch Liên đoàn Cảnh sát Anh, cho biết.

Tại Paris (Pháp), chính phủ bỏ bắn pháo hoa, nhưng lễ mừng ở đại lộ Champs-Elysees vẫn sẽ diễn ra giữa hàng rào an ninh nghiêm ngặt. Thị trưởng Paris Anne Hidalgo cho biết: “Chúng tôi quyết định tổ chức lễ đón năm mới một cách kiềm chế, không ồn ã”.

BInh sĩ tuần tra ở Paris. Thủ đô Pháp sẽ đón một giao thừa lặng lẽ hơn mọi năm - Ảnh: Reuters
Binh sĩ tuần tra ở Paris. Thủ đô Pháp sẽ đón một giao thừa lặng lẽ hơn mọi năm – Ảnh: Reuters

Tại Berlin (Đức), nhà chức trách cấm người dân đeo ba lô và mang pháo hoa đến cổng Brandenburg. Cảnh sát sẽ khám túi của họ trước khi vào khu vực này. Ước tính khoảng 1 triệu người sẽ tập trung ở cổng Brandenburg để đón năm mới.

Ở châu Á, Đại sứ quán Mỹ tại Bangladesh cảnh báo công dân Mỹ về nguy cơ tấn công khủng bố nhắm vào các khách sạn, câu lạc bộ trong thủ đô Dhaka  những ngày đầu năm mới. Cảnh sát Dhaka đã tăng cường an ninh và ra lệnh cấm người dân tổ chức các bữa tiệc ngoài trời từ lúc 20g đêm nay.

Tại Nga, nhà chức trách ra lệnh đóng cửa quảng trường Đỏ trong lễ mừng năm mới vì lý do một kênh truyền hình quay phim ở đây, nhưng kênh truyền hình này bác bỏ thông tin trên. Nhiều người dân cho rằng chính quyền sợ nguy cơ khủng bố.