Tin để có thể biết

Trong những Chúa Nhật vừa qua, chúng ta đã suy niệm về diễn từ “bánh sự sống” mà Đức Giêsu đã đọc trong hội đường Caphanaum sau khi đã nuôi hàng ngàn người ăn với chỉ vỏn vẹn 5 chiếc bánh và 2 con cá. Ngày hôm nay, Tin Mừng trình bày cho chúng ta phản ứng của các môn đệ khi nghe diễn từ này, một phản ứng mà chính Đức Giêsu đã có ý gây nên.

 Tin để có thể biết

Kinh Truyền Tin
Dinh Tông Toà Castel Gandolfo
Chúa Nhật XXI TN, 26/8/2012

Anh chị em thân mến,

Trong những Chúa Nhật vừa qua, chúng ta đã suy niệm về diễn từ “bánh sự sống” mà Đức Giêsu đã đọc trong hội đường Caphanaum sau khi đã nuôi hàng ngàn người ăn với chỉ vỏn vẹn 5 chiếc bánh và 2 con cá. Ngày hôm nay, Tin Mừng trình bày cho chúng ta phản ứng của các môn đệ khi nghe diễn từ này, một phản ứng mà chính Đức Giêsu đã có ý gây nên. Trước tiên, Thánh sử Gioan – người có mặt cùng với các Tông đồ khác – tường thuật “kể từ lúc đó, nhiều người trong số các môn đệ của Đức Giêsu đã rút lui, họ không còn đi theo Người nữa” (Ga 6,66). Tại sao thế? Bởi vì họ không tin vào những lời Đức Giêsu đã nói: “Tôi là bánh hằng sống từ trời xuống. Ai ăn thịt và uống máu tôi thì có sự sống đời đời” (x. Ga 6,51.54), những lời, vào lúc đó, thật sự khó chấp nhận và khó hiểu. Mặc khải này – như tôi đã nói – vẫn còn làm cho họ không thể nào hiểu được, bởi vì họ đã hiểu mặc khải này theo nghĩa đen, trong khi đó thì những lời nói này tiên báo Mầu Nhiệm Phục Sinh của Đức Giêsu, mầu nhiệm mà qua đó, Đức Giêsu tự hiến để cứu chuộc thế gian: đó là sự hiện diện mới mẻ của Bí tích Thánh Thể Cực Thánh.

Khi thấy nhiều người trong số các môn đệ của mình bỏ đi, Đức Giêsu quay lại các Tông đồ và nói: “Còn các con, các con cũng muốn bỏ đi sao?” (Ga 6,67). Cũng như trong những trường hợp khác, Phêrô đã trả lời thay cho nhóm Mười Hai: “Lạy Thầy, chúng con sẽ đi theo ai đây? – chúng ta cũng thế, chúng ta cũng có thể suy nghĩ: chúng con sẽ đi theo ai đây? – Ngài mới có những lời ban sự sống đời đời. Phần chúng con, chúng con tin, và chúng con đã nhận ra Thầy là Đấng Thánh của Thiên Chúa” (Ga 6,68-69). Về trích đoạn này, chúng ta có được một bài chú giải tuyệt vời của thánh Âu Tinh, trong một bài giảng của ngài về chương 6 Phúc Âm theo Thánh Gioan: “Các bạn hãy xem, Phêrô, nhờ ơn Chúa, nhờ Chúa Thánh Thần linh ứng, đã hiểu Đức Kitô như thế nào? Tại sao Phêrô đã hiểu được? Bởi vì Phêrô đã tin. ‘Thầy có những lời ban sự sống đời đời’. Thầy đã ban cho chúng con sự sống đời đời khi Thầy hiến trọn thân xác [phục sinh], và máu của Thầy, [trọn con người của Thầy]. ‘Và chúng con đã tin và đã biết’. Thánh Phêrô không nói: chúng con đã biết và rồi sau đó đã tin, nhưng chúng con đã tin và rồi sau đó đã biết. Chúng ta đã tin để có thể biết; quả thật, nếu chúng ta muốn biết trước trước khi tin, thì chúng ta không thể biết, cũng như không thể tin. Chúng ta đã tin gì và chúng ta đã biết gì? ‘Thầy là Đức Kitô Con Thiên Chúa hằng sống’, nghĩa là: Thầy chính là sự sống vĩnh cửu, và trong thịt máu, Thầy ban cho chúng con điều mà Thầy vẫn là” (Chú giải về Phúc Âm theo Thánh Gioan, 27,9). Đó là điều mà Thánh Âu Tinh đã nói trong một bài giảng cho các tín hữu của mình.

Sau cùng, Đức Giêsu cũng biết giữa mười hai Tông đồ, cũng có một người không tin: Giuđa. Giuđa cũng đã có thể ra đi, như bao môn đệ khác; hay đúng hơn, ông đã có thể phải ra đi, nếu ông sống trung thực. Nhưng trái lại, ông vẫn ở với Đức Giêsu. Ông ở lại không phải vì đức tin, không phải vì tình yêu, nhưng trong ý định thầm kín muốn trả thù Thầy. Tại sao thế? Tại vì Giuđa nghĩ rằng ông bị Đức Giêsu phản bội, và ông quyết định đến lượt mình, ông sẽ phản bội Đức Giêsu. Giuđa là một nhà ái quốc và ông muốn một Đấng Thiên Sai chiến thắng sẽ hướng dẫn toàn dân nỗi loạn chống lại người Rôma. Đức Giêsu đã không đáp ứng lại những mong đợi này. Vấn đề là Giuđa đã không ra đi, và lỗi lầm nặng nề nhất của ông là sự dối gian, đó là dấu hiệu của ma quỷ. Về điểm này, Đức Giêsu có nói với nhóm Mười Hai: “Một người trong các con là một con quỷ!” (Ga 6,70). Chúng ta hãy cầu xin Đức Trinh Nữ Maria giúp chúng ta tin vào Đức Giêsu như Thánh Phêrô, và luôn sống chân thành với Người và với tất cả mọi người.