Đức Giêsu là bánh sự sống đích thực

Môisen đã cho dân Israel manna, là bánh từ trời mà chính Thiên Chúa đã dùng để nuôi dân Ngài. Đức Giêsu không ban một cái gì đó, Người ban chính con người của mình: chính Người là “bánh đích thực từ trời đến”, Người là Lời hằng sống của Chúa Cha; khi chúng ta gặp Đức Kitô là chúng ta gặp được Thiên Chúa hằng sống.

 Đức Giêsu là bánh sự sống đích thực

Kinh Truyền Tin
Dinh Tông Toà Castel Gandolfo
Chúa Nhật XVIII TN, 5/8/2012

Anh chị em thân mến,

Trong phần phụng vụ Lời Chúa ngày Chúa Nhật hôm nay, Giáo Hội cho đọc tiếp chương 6 của Phúc Âm theo Thánh Gioan. Chúng ta đang ở trong hội đường Caphanaum, nơi Đức Giêsu đang nói bài diễn từ nổi tiếng của Ngài sau phép lạ hoá ra nhiều. Đám đông đã tìm cách phong Người làm vua, nhưng Đức Giêsu đã trốn đi, trước tiên, Người lên núi với Thiên Chúa, Cha của Người, và sau đó, Người tới Caphanaum. Khi không thấy Người, dân chúng liền tuốn đi tìm Người, họ lên thuyền đi tới bờ hồ bên kia, và cuồi cùng, họ đã gặp được Người. Nhưng Đức Giêsu đã biết rất rõ lý do tại sao dân chúng hăm hở đi theo Người, và Người nói rõ ràng điều này: anh em “tìm tôi, không phải vì anh em đã thấy những dấu lạ [vì anh em đã bị đánh động cách sâu xa], nhưng vì anh em đã được ăn bánh no nê” (c. 26). Đức Giêsu muốn giúp con người mở lòng đón nhận một chân trời hiện sinh, chân trời hiện sinh này không chỉ đơn thuần là chân trời của những mối bận tâm thường nhật như ăn uống, ăn mặc, hành nghề. Đức Giêsu nói đến một thứ lương thực không hư nát, và Người nói rằng điều quan trọng là chúng ta phải tìm kiếm và lãnh nhận thứ lương thực đó. Người khẳng định: “Anh em hãy ra công làm việc, không phải vì thứ lương thực mau hư nát, nhưng để có thứ lương thực tồn tại vĩnh viễn, lương thực mà Con Người sẽ ban cho anh em!” (c. 27).

Đám đông không hiểu gì hết, họ nghĩ rằng Đức Giêsu yêu cầu họ tuân giữ các giới răn để còn có thể thấy được phép lạ hoá bánh ra nhiều, và họ hỏi Người: “Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” (c. 28). Câu trả lời của Đức Giêsu thật rõ ràng: “Việc Thiên Chúa muốn, đó là anh em tin vào Đấng Chúa Cha sai đến” (c. 29). Trọng tâm của cuộc đời, đó là cái mang lại một ý nghĩa và một niềm hy vọng vững chắc cho đường đời lắm khi khó khăn, đó là tin vào Đức Kitô, đó là gặp gỡ Người. Chúng ta cũng thế, chúng ta tự hỏi: “Chúng ta phải làm gì để được sống đời đời?”.Và Đức Giêsu nói: “Hãy tin vào Ta”. Đức tin là điều cơ bản. Ở đây, đức tin không phải là đi theo một tư tưởng, một dự định, mà là gặp gỡ Đức Giêsu như một Con Người sống động, mà là để cho Đức Kitô và Tin Mừng của Người lôi cuốn chúng ta. Đức Giêsu mời gọi chúng ta không nên dừng chân ở một chân trời thuần tuý nhân loại, nhưng mở lòng đón nhận chân trời của Thiên Chúa, mở lòng đón nhận chân trời đức tin. Đức Kitô yêu cầu chúng ta một việc duy nhất, đó là đón nhận chương trình của Thiên Chúa, nghĩa là “tin vào Đấng Chúa Cha đã sai đến” (c. 29). Môisen đã cho dân Israel manna, là bánh từ trời mà chính Thiên Chúa đã dùng để nuôi dân Ngài. Đức Giêsu không ban một cái gì đó, Người ban chính con người của mình: chính Người là “bánh đích thực từ trời đến”, Người là Lời hằng sống của Chúa Cha; khi chúng ta gặp Đức Kitô là chúng ta gặp được Thiên Chúa hằng sống.

“Chúng tôi phải làm gì để thực hiện những việc Thiên Chúa muốn?” (c. 28), đám đông đã hỏi Chúa như thế, họ sẵn sàng hành động, để cho phép lạ hoá bánh ra nhiều lại được tiếp diễn. Nhưng Đức Giêsu, là bánh sự sống đích thực làm no thoả cơn đói ý nghĩa, cơn đói chân lý của chúng ta, chúng ta không thể “tậu được” bằng công việc của con người; Người chỉ đến với chúng ta như hồng ân của tình yêu Thiên Chúa, như công việc của Thiên Chúa mà chúng ta phải cầu xin và đón nhận.

Các bạn thân mến, trong những ngày bận bịu vì biết bao công việc và đầy dẫy những vấn đề này, nhưng cũng trong những ngày nghỉ ngơi và thư giãn này, Chúa mời gọi chúng ta đừng quên rằng, nếu việc tìm kiếm cơm bánh gạo tiền và phục hồi sức khoẻ là điều cần thiết, thì việc gia tăng mối liên hệ của chúng ta với Người, việc củng cố đức tin của chúng ta vào Đấng là “bánh sự sống” làm thoả mãn niềm ao ước chân lý và tình yêu của chúng ta, lại là điều căn bản hơn nữa. Ước gì Đức Trinh Nữ Maria, trong ngày chúng ta kỷ niệm việc cung hiến Đền thờ Đức Bà Cả tại Rôma, nâng đỡ chúng ta trên con đường đức tin.