Đức Giêsu Mục Tử dẫn chúng ta là những con chiên lạc về nhà Cha

Trong bài Phúc Âm hôm nay, Đức Giêsu giới thiệu Người là Mục tử của những con chiên lạc nhà Israel. Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa Mục Tử, theo cách Người rao giảng và cách Người làm việc, chăm sóc các bệnh nhân và những người tội lỗi, những người “lầm đường, lạc lối” để đưa họ bình an trở về nhờ lòng Chúa Cha nhân từ.

 Đức Giêsu Mục Tử dẫn chúng ta là những con chiên lạc về nhà Cha

Kinh Truyền Tin
Dinh Tông Toà Castel Gandolfo
Chúa Nhật XVI TN, 22/7/2012

Anh chị em thân mến,

Lời Chúa trong Chúa Nhật hôm nay lại đề nghị cho chúng ta một đề tài cơ bản trong Kinh Thánh luôn có sức làm say mê: Lời Chúa nhắc chúng ta Thiên Chúa là vị Mục tử của nhân loại. Điều này có nghĩa là Thiên Chúa muốn cho chúng ta được sống, Ngài muốn hướng dẫn chúng ta đến những đồng cỏ tươi tốt, nơi chúng ta có thể nuôi sống mình và được nghỉ ngơi. Ngài không muốn cho chúng ta phải hư mất, cũng như không muốn cho chúng ta phải chết đi, nhưng muốn cho chúng ta đi đến đích trên đường chúng ta đi, và đích điểm đó chính là sự sống viên mãn. Đó là điều mà bất cứ người cha, người mẹ nào cũng đều muốn cho con cái của mình, đó chính là điều thiện, là hạnh phúc, là thành tựu. Trong bài Phúc Âm hôm nay, Đức Giêsu giới thiệu Người là Mục tử của những con chiên lạc nhà Israel. Cái nhìn của Người trên con người được xem là cái nhìn “mục vụ”. Chẳng hạn, trong bài Tin Mừng Chúa Nhật hôm nay, ta thấy chép rằng “khi lên bờ, Người thấy cả một đoàn người đông đảo, và người chạnh lòng thương họ, vì họ như những con chiên không người chăn, và Người bắt đầu dạy họ nhiều điều” (Mc 6,34). Đức Giêsu là hiện thân của Thiên Chúa Mục Tử, theo cách Người rao giảng và cách Người làm việc, chăm sóc các bệnh nhân và những người tội lỗi, những người “lầm đường, lạc lối” (x. Lc 19,10), để đưa họ bình an trở về nhờ lòng Chúa Cha nhân từ.

Giữa những con “chiên lạc” được Đức Giêsu đưa về cách an toàn, ta cũng thấy một phụ nữ tên là Maria, người làng Magdala, bên bờ hồ Galilê, và do đó, được người ta gọi là Mađalêna. Và hôm nay, theo niên lịch của Giáo Hội, chúng ta mừng lễ nhớ Thánh nữ. Thánh sử Luca nói Đức Giêsu đã trừ cho chị 7 quỷ (x. Lc 8,2), nghĩa là Người đã cứu chị khỏi cảnh nô lệ tà thần. Việc Thiên Chúa, qua tác động của Đức Giêsu, đã hoàn toàn chữa lành chị hệ tại điểm nào? Hệ tại sự bình an thật sự và hoàn toàn, được hoàn thành nhờ sự giao hoà bên trong con người chị, cũng như trong mọi mối quan hệ của chị: với Thiên Chúa, với tha nhân, và với thế giới. Thật thế, tà thần luôn tìm cách phá hỏng công việc của Thiên Chúa, gieo rắc chia rẽ trong tâm hồn con người, giữa thể xác và linh hồn, giữa con người và Thiên Chúa, trong những mối tương quan liên nhân vị, xã hội, quốc tế, cũng như giữa con người và tạo vật. Tà thần gieo rắc chiến tranh, Thiên Chúa xây dựng hoà bình. Và còn hơn thế nữa, như Thánh Phaolô đã khẳng định, Đức Kitô là “hoà bình của chúng ta, Người là Đấng đã làm cho hai dân tộc trở thành một, đã phá huỷ bức tường ngăn cách hai dân tộc, triệt hạ trong thân xác của Người hận thù” (Ep 2,14). Để hoàn thành công việc giao hoà triệt để này, Đức Giêsu, vị Mục Tử Nhân Hậu, đã phải trở nên Con Chiên, “Con Chiên Thiên Chúa… gánh tội trần gian” (Ga 1,29). Chỉ có như thế Người mới thực hiện được lời hứa thật diệu kỳ của Thánh vịnh: “Ân sủng và hạnh phúc theo tôi suốt mọi ngày trong đời sống; và tôi sẽ cư ngụ trong nhà Đức Chúa suốt mọi ngày trong đời sống tôi”(Tv 22/23, 6).

Các bạn thân mến, những lời nói trên đây làm rung cảm tâm hồn chúng ta, bởi vì chúng diễn tả nỗi ước muốn sâu xa nhất của chúng ta, chúng nói lên điều Thiên Chúa muốn khi Ngài dựng nên chúng ta: sự sống, sự sống vĩnh cửu! Đó là những lời nói của con người, như Maria Mađalêna, đã cảm nghiệm được Thiên Chúa trong cuộc đời mình, và đã biết được bình an của Thiên Chúa là gì. Đó là những lời nói đúng hơn bao giờ hết trên môi miệng Đức Trinh Nữ Maria, Đấng đã sống cuộc sống vĩnh cửu trên những cánh đồng cỏ trên Nước Trời, nơi vị Mục Tử và Con Chiên đã dẫn đưa Mẹ đến. Lạy Đức Maria, là Mẹ của Đức Kitô, là hoà bình của chúng con, xin cầu cho chúng con!