Khí thở trong đời người tín hữu

Trong đời sống thường ngày của mỗi người cũng như của Giáo Hội, chúng ta chưa quan tâm đến hơi thở và chưa phát huy được sự sống kỳ diệu vì chưa ý thức được tầm quan trọng của khí thở. Hôm nay chúng ta được mời gọi để học lại bài học về khí thở tự nhiên và siêu nhiên.

 Khí thở trong đời người tín hữu

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

Lời mở

Hôm nay Giáo Hội long trọng mừng lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống để mời gọi chúng ta ý thức sự hiện diện của Chúa Thánh Thần trong đời sống, bởi vì Ngài chính là hồng ân Thiên Chúa mà Chúa Giêsu đã ban cho chúng ta khi Chúa Giêsu thổi hơi trên các môn đệ và bảo: “Anh em hãy nhận lấy Thánh Thần” (Ga 20,22). Thiên Chúa Ngôi Ba ấy là Thần Khí, là “làn gió mạnh mẽ ùa vào đầy nhà nơi các môn đệ đang tụ họp”, như bài đọc I (x. Cv 2,1-11) mô tả, để biến đổi chúng ta thành con người mới. Khi chúng ta thở hít được Thần Khí thiêng liêng ấy, chúng ta mới hoà nhập thành một với Chúa Giêsu để trở thành những chi thể sống động trong thân thể mầu nhiệm của Người. Thánh Phaolô trong bài đọc II (x. 2Cr 12,3-7.12.13) nhắc nhở chúng ta rằng: “Tất cả chúng ta đều đã chịu phép rửa trong cùng một Thần Khí để trở nên một thân thể, tất cả chúng ta được đầy tràn một Thần Khí duy nhất”.

Trong đời sống thường ngày của mỗi người cũng như của Giáo Hội, chúng ta chưa quan tâm đến hơi thở và chưa phát huy được sự sống kỳ diệu vì chưa ý thức được tầm quan trọng của khí thở. Hôm nay chúng ta được mời gọi để học lại bài học về khí thở tự nhiên và siêu nhiên.

1. Tầm quan trọng của khí tự nhiên

Nhìn vào thân thể, chúng ta biết trái tim nằm ở vị trí trung tâm để bơm máu đỏ đến toàn thân cho từng tế bào có dưỡng khí sống rồi lại chuyển dòng máu đen về tim. Dòng máu ấy được bơm lên đầu để bộ thần kinh trung ương phát lệnh cho các bộ phận hoạt động cũng như giúp cho trí óc ta có thể suy nghĩ, cảm nhận và diễn tả qua các giác quan.

1.1.Buồng phổi và hoạt động hô hấp.

Dòng máu từ tim đó chỉ có thể đỏ mãi trong suốt cuộc đời nhờ có buồng phổi để chuyển khí oxy từ khí trời vào tế bào và đem khí carbonic của tế bào ra ngoài khí trời. Đó là hoạt động hô hấp. Nhờ có khí oxy, tế bào sẽ chuyển hoá hay đốt các chất nuôi dưỡng mà máu đưa tới thành năng lượng và khí carbonic sinh ra trong quá trình này sẽ được thải ra ngoài. (x. Gs Phạm Đình Lựu, Sinh lý học Y khoa, Tập I, NXB Y Học. 2011, tr. 196). Nếu không có khí oxy từ buồng phổi đưa vào, dòng máu chỉ dùng được một lần, biến thành máu đen đầy khí carbonic và không còn ích lợi cho cơ thể nữa. Muốn thật sự hữu ích, dòng máu ấy phải quay trở buồng phổi.

Chúa đã dựng nên con người cách kỳ diệu: trái tim như một cái bơm, mỗi phút bơm máu đi khắp thân thể khoảng 60, 70 hay 80 lần tuỳ từng người. Khi máu đen về tim được bơm sang phổi, trong vòng ¼ giây, máu tràn ra các phế nang của phổi để đón nhận thật nhanh dưỡng khí là oxy và biến thành máu đỏ. Mỗi người có khoảng 300 triệu phế nang và diện tích của các phế nang đo được khoảng 70-90m2. Ban ngày, người lớn chúng ta thở 16 lần trong 1 phút, khi ngủ chúng ta chỉ thở khoảng 12 lần/ phút.

1.2. Khí tự nhiên và sức khoẻ con người

Rất nhiều người nói với tôi rằng: họ nhức đầu, ngủ không được, học không nhớ, nhiều bộ phận như gan, ruột, dạ dày.. hoạt động không tốt… Các bác sĩ khám bệnh, cho nhiều thuốc uống, nhưng bệnh không hết. Trong hơn 20 năm qua, tôi đã tiếp khoảng hơn 10 ngàn bệnh nhân, phân nửa số bệnh nhân ấy đều do thở không đủ… Tôi lấy máy đo và nói họ hít vào, thở ra cho tôi xem. Cố gắng hết sức đa số họ chỉ thở được khoảng 500ml/lần – 1.000 ml/lần thở, trong khi dung tích buồng phổi của chúng ta là 3.500ml, chưa kể 1.500 ml khí dự trữ, nên chúng ta có thể tập thở tốt hơn qua các phương pháp thở của thể dục, Yoga, Khí Công, Thiền Tông, Dưỡng Sinh…

Khi máu đen đổ về tim cần nhiều oxy để biến thành máu đỏ, nhưng do họ thở không đủ nên thán khí còn giữ lại trong máu tiếp tục đưa lên đầu làm cho đầu choáng, mắt hoa, học hành không tốt, đêm ngủ không an giấc vì nếu chìm vào giấc ngủ họ có nguy cơ bị chết ngạt bởi vì khi ngủ nhịp thở hạ xuống. Do thở không ổn, nếu chúng ta ngủ sâu dễ bị chết ngạt. Vì thế cơ chế phản vệ làm cho chúng ta cứ ngủ chập chờn, mơ hoảng để khi thiếu khí quá sẽ làm cho não bừng tỉnh đánh thức chúng ta dậy hít khí vào.

Não của chúng ta có 16 tỷ nơron thần kinh, cần tối thiểu 2.000 lít khí/ngày trong 10.000 lít tối thiểu của cơ thể. Chính bộ não ấy phát ra những lệnh cho tất cả các cơ quan hoạt động. Nếu chúng ta tăng cường dung tích khí thở mỗi lần lên 1.500ml hoặc 2.000ml, 2.500ml, bộ não chúng ta sẽ phát ra lệnh gấp đôi cho các bộ phận hoạt động; chúng ta sẽ học hành, làm việc hiệu quả và thông minh hơn nhiều. Thân thể chúng ta sẽ khoẻ mạnh, xinh đẹp nhờ các bộ phận hoạt động hài hoà.

Tóm lại, nhờ khí tự nhiên được hít thở điều hoà qua hệ hô hấp, con người chúng ta phát triển từng giây từng phút. Chỉ cần 4 phút không có dưỡng khí là bộ não chúng ta sẽ chết, trong khi chúng ta có thể nhịn ăn được 30 ngày, nhịn uống được 3,4 ngày. Nói như thế để từ nay chúng ta chú ý đến việc thở hít khí tự nhiên hơn và tập thở để tăng cường chất lượng sống.

2. Tầm quan trọng của khí siêu nhiên

Từ việc thở khí tự nhiên hết sức cần thiết cho cơ thể hoạt động, chúng ta sẽ hiểu ra tầm quan trọng của khí siêu nhiên và vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống tín hữu cũng như trong Nhiệm Thể kỳ diệu của Chúa Giêsu Kitô là Giáo Hội.

2.1. Những vấn đề bắt nguồn từ Thần Khí

Trong đời sống đạo đức cá nhân, rất nhiều người tự hỏi: Vì sao tôi không cảm nghiệm được sự sống kỳ diệu của Chúa Giêsu, dù tôi đã được rửa tội nhân danh Người? Tại sao tôi không phát huy những ân huệ của Chúa Thánh Thần dù tôi đã chịu phép Thêm Sức? Tại sao tôi thường xuyên cảm thấy mệt mỏi, buồn chán, suy nhược, không muốn làm điều tốt đẹp cho mình cũng như cho người? Tại sao tôi cảm thấy mình cứ bị cuốn hút vào những tham vọng, dục vọng mà không thể thoát ra?

Trong đời sống của cộng đồng Giáo Hội, chúng ta cũng gặp những câu hỏi tương tự: tại sao Giáo Hội với hơn 1,2 tỷ tín hữu Công giáo mà vẫn chưa thu hút được người khác tin theo Đức Kitô, trái lại tỷ lệ người Công Giáo còn giảm sút hơn? Tại sao việc loan báo Tin Mừng lại không có kết quả? Tại sao người tín hữu Công giáo lại không làm được các phép lạ để củng cố cho những lời rao giảng Tin Mừng như Chúa Giêsu thúc đẩy (x. Mc 16, 15-20)?

Người tín hữu Công giáo chúng ta đã chú ý rất nhiều đến trái tim với tình yêu và lòng bác ái, đến bí tích Thánh Thể với Mình và Máu Chúa Kitô. Nhiều tín hữu đã từng cảm thấy sốt sắng trong các việc đạo đức nhưng rồi dần dần cảm thấy suy nhược, nguội lạnh, mất hết sức sống và lòng hăng hái thuở ban đầu. Giáo Hội cứ cầu mong một mùa Hiện Xuống mới nhưng mãi mà chưa thấy đến. Tất cả vấn đề bắt nguồn từ đâu?

2.2. Đường hướng giải đáp cho các vấn đề

Chúng tôi cho rằng có nhiều nguyên nhân nhưng lý do quan trọng nhất vẫn là Thần Khí và vai trò của Chúa Thánh Thần trong đời sống cá nhân cũng như tập thể. Chúng ta thấy người tín hữu chưa ý thức được tầm quan trọng của Thần Khí, chưa thở hít Thần Khí, chưa biết kết hợp với Chúa Thánh Thần để Ngài thánh hoá, dạy dỗ, biến đổi con người tội lỗi thành con người mới như Chúa Giêsu Phục Sinh. Dòng máu đen tội lỗi của chúng ta trong cuộc sống trần thế là lẽ thường tình.  Nó phải đen vì chúng ta đang sống và hoạt động bằng con người cụ thể với những tham vọng và dục vọng. Nhưng dòng máu ấy sẽ tiếp tục đỏ lại không ngừng, giúp họ vượt qua tội lỗi, tham vọng, dục vọng, khi người tín hữu thở được Thần Khí của Đức Kitô,

Chúng ta loan báo Tin Mừng chưa hiệu quả vì chúng ta chỉ nói bằng hơi thở tự nhiên nên tiếng nói của ta chưa vang vọng trong lòng người, không tác động trên người khác, không kèm theo những phép lạ để làm chứng cho Tin Mừng. Còn khi chúng ta thở được Thần Khí của Chúa, lời tự nhiên của chúng ta trở thành lời cứu độ của Chúa Giêsu, lời Tin Mừng kèm theo những phép lạ. Lúc bấy giờ chúng ta mới thu phục được lòng người, mới mang lại những kết quả kỳ diệu trong việc loan báo Tin Mừng như các tông đồ trong ngày lễ Chúa Thánh Thần Hiện Xuống khi xưa.

Chúa Thánh Thần là Thần Khí Sự Thật. Nếu biết thở hít Thần Khí của Người, tâm trí chúng ta sẽ đón nhận được sự thật mà Thiên Chúa mạc khải cho chúng ta, chúng ta sẽ hiểu biết con người, vạn vật để chia sẻ cho người khác.

Chúa Thánh Thần là Thần Khí ban Sự Sống. Ngài giúp ta cảm nghiệm được sự sống vĩnh hằng, phi thường mà Thiên Chúa ban cho từng người con của Ngài ngay trong trần thế này như các tông đồ mà chúng ta thấy trong bàii đọc I.

2.3. Bài tập thở thường ngày

Hôm nay chúng ta được mời gọi kiểm tra lại hơi thở của mình để xem mình đã thở đủ khí tự nhiên cho thân thể khoẻ mạnh,  thông minh, đẹp đẽ và đã bắt đầu thở Thần Khí cho tràn đầy sự thật giải thoát, cho toát ra vẻ đẹp kỳ diệu và tràn đầy sự sống phi thường của Chúa chưa?

Tôi đã nhiều lần nói về việc thở tự nhiên với 4 thì và cách thở Thần Khí với anh chị em. Mỗi lần chúng ta nhớ đến Chúa Thánh Thần và cầu xin Ngài là mỗi lần chúng ta thở Thần Khí. Một ngày chúng ta dành chừng 5 phút, ngồi ở bàn làm việc hay nằm trên giường trước khi ngủ, chúng ta nói thầm với Chúa Giêsu khi chúng ta hít khí vào: “Lạy Chúa, xin ban Thần Khí cho con”. Thần khí là sức mạnh, niềm vui, tình yêu, bình an, ân sủng của Người được đưa vào trong ta để biến đổi ta. Rồi khi chúng ta thở ra bằng miệng từ từ, thân xác ta thở ra thán khí thì tinh thần cũng thở ra những uế khí, tà khí ra khỏi con người mình. Đó là: buồn phiền, chán nản, lo lắng, sợ hãi, thất vọng, ghen tương… Đang khi đẩy chúng ra khỏi tâm trí, chúng ta cũng nói thầm với Chúa Giêsu: “Lạy Chúa, xin xua đuổi tà khí ra khỏi lòng con”.

Lời kết

Mỗi lần thở như vậy chúng ta thấy mình được thanh tẩy, được tràn đầy Thánh Thần và chắc chắn chúng ta sẽ thấy đời sống mình đổi mới toàn diện vì Chúa Thánh Thần đang ngự trong lòng ta.