Thắc mắc về Thánh Kinh

Thưa Cha, con có người bạn, cậu đó bên Phật lấy vợ bên đạo và luôn tìm những đoạn Kinh Thánh nói Thiên Chúa độc ác. Xin Cha giúp con cách trả lời cho cậu bạn đó.

Thắc mắc về Thánh Kinh

Con chào Cha, thưa Cha cho con hỏi vấn đề này.

Thưa Cha con có người bạn, cậu đó bên Phật lấy vợ bên đạo và luôn tìm những đoạn Kinh Thánh nói Thiên Chúa độc ác. Con thì không dám trả lời câu hỏi vì khả năng của con cũng ít vì chỉ học 3 năm  Thần Học.  Ngày xưa con học Cha môn Kitô Học. Xin Cha giúp con cách trả lời cho cậu bạn đó. Con cám ơn Cha nhiều.

Tình yêu của Thiên Chúa: (Trích nguyên văn từ Kinh Thánh)

Jeremiah: 19: 9: “Và ta sẽ làm cho chúng nó ăn thịt con trai, con gái của chúng nó, và chúng nó sẽ ăn thịt lẫn nhau, người nọ ăn thịt người kia”

(And I will make them eat the flesh of their sons and the flesh of their daughters; and they will eat each one the flesh of his fellowman).

Isaiah: 13: 9-15-18: “Hãy chứng kiến ngày Chúa đến, độc ác vì tức giận và hết sức phẫn nộ. Tất cả mọi người bắt gặp phải được đem tới. Con cái của họ bị xé ra từng mảnh trước mặt họ và vợ của họ bị hãm hiếp”

(Behold, the day of the Lord cometh, cruel both with wrath and fierce anger…Every one that is found shall be thrust through…Their children also shall be dashed to pieces before their eyes…and their wives ravished).

Thánh Fulgentius (467-533):

“Những bào thai chết trong lòng mẹ, hoặc những trẻ mới sinh ra đã chết mà chưa chịu phép bí tích rửa tội …phải chịu hình phạt đau đớn trong ngọn lửa không bao giờ tắt.”

Thánh Anthony (1195-1231): “Khi các ngươi thấy một người đàn bà, hãy coi như là các ngươi đối diện với, không phải là một con người mà chính là một con quỷ. Tiếng nói của người đàn bà là tiếng phun phì phì của con rắn.” (When you see a woman, consider that you face not a human being, but the devil himself. The woman’s voice is the hiss of the snake.)

XUẤT Ê-DÍP-TÔ KÝ: 22: 20- Kẻ nào tế các thần khác hơn một mình Đức Giê-Hô-Va sẽ bị diệt

DÂN SỐ KÝ: 31: 1-54: Đoạn này hơi dài, tôi xin tóm lược như sau:

Chúa Trời ra lịnh cho ông Moise dẫn quân đi đánh bộ lạc Madian, với cái lịnh hành quân rằng: Phải san bằng Madian thành bình địa, con nít giết sạch, đàn ông giết sạch, đàn bà giết sạch, chỉ chừa lại con gái còn trinh. Sau khi ông Moise thi hành mệnh lệnh của đức Chúa Trời, đoàn quân chiến thắng trở về mang theo chiến lợi phẩm gồm: 32.ngàn cô gái còn trinh, 675 ngàn con trừu cái, 72 ngàn con bò, và 31 ngàn con lừa đực. Sau đó là mục chia chác chiến lợi phẩm. Phần chia cho Chúa trời là 32 cô gái còn trinh, 675 con trừu, 72 con bò và 31 con lừa đực. Chúa cũng chia gái trinh, cừu, bò, lừa. Không biết để làm gì, không thấy TK nói tới.

Họ tôn thờ một ông thần dâm dục và ham chuộng vật chất như vậy, thì trách gì mấy ông Linh Mục hiếp dâm con nít!

Những đoạn trên đây tôi chép từ thánh kinh ra. Xin các LM và MS giảng dùm Chúa thương yêu loài người ở chỗ nào?”

Trích từ “HÔN NHÂN VÀ TÔN GIÁO” nguồn http://sachhiem.net/index.php?content=showrecipe&id=5425

 

Thánh Kinh của người Kitô giáo là “lời mặc khải của Chúa”, là nơi chứa đựng những điều “không bao giờ sai”, là cuốn sách mà hầu như đại đa số các “con chiên” chưa bao giờ lật từng trang để đọc cho hết cuốn sách. Cuốn sách “Thánh Kinh” đó lại là nơi chứa đựng toàn chuyện: bạo hành giết người (Violence & Murder), giết người hàng loạt (Mass Killing), loạn luân (Incest), ăn thịt người (Human Cannibalism), độc ác đối với trẻ con (Child cruelty), tục tĩu quá mức (Scatology), trần truồng (Nakedness), đĩ điếm (Harlotry), hiếp dâm (Rape), thù hận tôn giáo và chủng tộc (Religious & Ethnic Hatred), nô lệ (Slavery), say rượu (Drunkeness) v..v.. [Xin đọc cuốn Tất Cả Những Chuyện Tục Tĩu Trong Kinh Thánh (All The Obscenities In The Bible) của Gene Kamar], chưa kể là những lời “mạc khải” của Thiên Chúa về vũ trụ, nhân sinh, đã chứng tỏ là hoàn toàn sai lầm trước những sự kiện khoa học bất khả phủ bác ngày nay.
Tôi sẽ phân tích chi tiết từng chuyện nếu có đủ thời gian, bài này tôi chỉ muốn trà lời chị La Nguyễn, chị nói ” Nếu em chỉ trích những đoạn kinh Thánh Cựu Ước thì có lẽ nhiều lắm về sự chỉ trích của Thiên Chúa, đó là lối viết, còn Tân ước chính là con người thật của Thiên Chúa (Ta và Cha Ta là một) Ngài đến và sống giữa trần gian Ga 6,1. Ga 8,24. Ga 14,10-11. đây chính là Con người thật của Thiên Chúa.”
Nhìn qua phần trả lời của chị, tôi thấy dường như chị chưa đọc hết cuốn “Thánh Kinh” ? hoặc chị chỉ biết những điều “mặc khải của Chúa” qua lời giản dạy của các ông Linh Mục hoặc Mục Sư (tin lành) ? 
Tôi sẽ trích 1 phần rất nhỏ trong 1 đống hằng hà sa số chuyện nhảm nhí linh tinh trong Tân Ước để chị biết thêm:
“Đừng tưởng rằng Ta xuống trần để mang lại hòa bình trên trái đất. Ta không xuống đây để mang lại hòa bình mà là gươm giáo. Vì Ta xuống đây để làm cho con chống lại cha, con gái chống lại mẹ, con dâu chống lại mẹ chồng, và kẻ thù của con người ở ngay trong nhà hắn.” [Mat. 10: 34-36]
“Người nào từ bỏ nhà cửa, cha mẹ, anh chị em, vợ con và tài sản của mình mà theo ta thì sẽ nhận lại gấp trăm lần và sẽ hưởng sự sống đời đời.” [Mat. 19: 29]

Về hiếu thảo cha mẹ:
“19:19 Hãy thảo kính cha mẹ; và: Hãy yêu kẻ lân cận mình”,

nhưng đến

“19:29 Hễ ai vì danh ta mà bỏ anh em, chị em, cha mẹ, con cái, đất ruộng, nhà cửa, thì người ấy sẽ lãnh bội phần hơn, và được hưởng sự sống đời đời”. ????

Luke: sự độc đoán, độc ác cùa Chúa
“11:23 Phàm ai không theo ta, thì nghịch cùng ta, ai không thâu hiệp với ta, thì tan tác” (he that is not with me is against me; and he that gathereth not with me scattereth)
Jêsus là người độc ác

“10 10 Song hễ các ngươi vào thành nào, họ không tiếp rước, hãy đi ra ngoài chợ, mà nói rằng: 11Ðối với các ngươi, chúng ta cũng phủi bụi của thành các ngươi đã dính chơn chúng ta; nhưng phải biết nước Ðức Chúa Trời đã đến gần các ngươi rồi. 12Ta phán cùng các ngươi, đến ngày cuối cùng, thành Sô-đôm sẽ chịu nhẹ hơn thành nầy”.
Ðó là lời dạy của Ðức Chúa Jêsus đối với bảy mươi môn đồ được sai đi rao giảng nước Ðức Chúa Trời. Lời nguyền rủa “đến ngày cuối cùng, thành Sô-đôm sẽ chịu nhẹ hơn thành nầy” quả thật là ác độc còn hơn là Ðức Chúa Trời Giê-hô-va đã làm. Tâm địa đã ác thì làm gì hành động được thiện, phải không các Ngài có thẩm quyền? Xin nhắc lại về tai họa mà Ðức Chúa Trời đã làm đối với thành Sô-đôm trong Sáng-Thế Ký của Cựu-Ước như sau:

“19 24 Ðoạn, Ðức Giê-hô-va giáng mưa diêm sanh và lửa từ nơi Ngài trên trời sa xuống Sô-đôm và Gô-mô-rơ, 25hủy diệt hai thành nầy, cả đồng bằng, hết thảy dân sự cùng các cây cỏ ở nơi đất đó”

12 51Các ngươi tưởng ta đến đem sự bình an cho thế gian sao? Ta nói cùng các ngươi, không, nhưng thà đem sự phân rẽ. 52Vì từ nay về sau, nếu năm người ở chung một nhà, thì sẽ phân li nhau, ba người nghịch cùng hai, hai người nghịch cùng ba; 53cha nghịch cùng con trai, con trai nghịch cha; mẹ nghịch cùng con gái, con gái nghịch cùng mẹ; bà gia nghịch cùng dâu, dâu nghịch cùng bà gia”. (Suppose ye that I am come to give peace on earth? I tell you, Nay; but rather division; For from henceforth there shall be five in one house divided, three against two, and two against three. The father shall be divided against the son, and the son against the father; the mother against the daughter, and the daughter against the mother; the mother in law against her daughter in law, and the daughter in law against her mother in law).

 Xin Cha giúp con trả lời. Con cám ơn Cha nhiều.

 

Trả Lời

Chị Tuyền thân mến, để trả lời cho người bạn đó thật khó trong vài hàng chữ. Cha hy vọng có thể gặp bạn đó và nói chuyện cùng nhau để hiểu biết hơn về Thánh Kinh. Cha gửi cho bạn ấy vài chỉ dẫn cơ bản sau đây:

+ Những đoạn Thánh Kinh Cựu Ước cần được hiểu theo tâm thức phù hợp với không gian, thời gian lúc đó (cách đây 3-4.000 năm, ở vùng Tiểu Á như Việt Nam chúng ta vào thời Vua Hùng Vương, chứ đừng đọc theo não trạng của người thời nay. 

+TK được viết bằng tiếng Do Thái nên cách dùng từ mỗi dân tộc cũng khác nhau (thí dụ như từ “bỏ cha mẹ, vợ con”…) 

+ Hơn nữa, Thiên Chúa là Đấng vô hình, Ngài chẳng cầm gươm giáo đâm chém ai cả.  Ngài đã yêu thương dựng nên các thụ tạo, do đó Ngài không muốn huỷ diệt bất cứ loài nào. Con người ác độc là do sự tự do chọn lựa của họ, đã cắt đứt sự hiệp thông với Chúa là ngưồn của sự sống, tình yêu, hạnh phúc, nên đã tự đày đoạ mình, tự giết mình hay giết hại người khác mà thôi. Phân tích con người, họ chẳng có thể tự mình làm cho mình sống, tự mình yêu thương… vì chỉ là tổng hợp của đám vật chất vô hồn nên khi rời xa Chúa là họ chết chóc bất hạnh. Những lời Thánh Kinh chỉ cho con người bài học theo nghĩa ẩn dụ đó.

+Thánh kinh dùng những từ ngữ mang nghĩa ẩn dụ để chỉ sự trừng phạt của Chúa, nhưng thực ra chính con người tự trừng phạt mình khi cắt đứt với Thiên Chúa. Thánh Kinh có 4 nghĩa ta nên lưu ý: ngoài nghĩa đen theo từ ngữ để chỉ biến cố, sự kiện, còn có nghĩa ẩn dụ chỉ điều phải tin, nghĩa luân lý chỉ điều phải làm và nghĩa định hướng chỉ diều phải hướng tới. Nhiều người đọc Thánh Kinh chỉ hiểu theo nghĩa chữ, nghĩa đen thì thật ra họ không được học, giống như 1 đứa trẻ chưa biết gì, thì ta có bổn phận phải giải thích cho họ.

+ Những lập luận trong đoạn viết trên về Thánh Kinh của những người công kích giá trị của Lời Chúa không lạ lùng gì vì họ được tự do suy nghĩ, nhận định theo ý mình. Tuy nhiên Thánh Kinh vẫn giữ nguyên giá trị của nó bất kể sự đánh giá của con người. Ai tin thì đọc và tìm ra kho tàng. Ai không tin thì cũng chẳng sao vì Chúa tôn trọng tự do của con cái mình. Khi chúng ta cố gắng giải thích mà bạn không hiểu cũng khôn g tin thì ta luôn tôn trọng bạn và cầu nguyện xin Chúa soi sáng cho bạn thôi. Đức tin là ơn của Chúa mà!

Cầu chúc con và bạn đó luôn an mạnh và tràn đầy ơn Chúa Phục Sinh.

Thân ái,

 

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn