Sứ điệp Ngày Thế giới Ơn gọi

Chúa Nhật IV Phục Sinh mời gọi chúng ta suy nghĩ về chủ đề: Ơn gọi, Hồng ân Tình yêu của Thiên Chúa. Nguồn mạch của mọi hồng tuyệt hảo là Thiên Chúa Tình Yêu. “Kẻ nào ở trong tình yêu thì ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong người ấy” (1 Ga 4,16).

 Sứ điệp Ngày Thế giới Ơn gọi

 

Ơn gọi, Hồng ân Tình yêu của Thiên Chúa

Chúa Nhật IV Phục Sinh, 29/4/2012

Anh chị em thân mến,

Ngày Thế giới Cầu nguyện cho Ơn gọi lần 49, sẽ được cử hành vào ngày 29/4/2012, Chúa Nhật IV Phục Sinh, mời gọi chúng ta suy nghĩ về chủ đề: Ơn gọi, Hồng ân Tình yêu của Thiên Chúa.

Nguồn mạch của mọi hồng tuyệt hảo là Thiên Chúa Tình Yêu – Deus caritas est [Thiên Chúa là tình yêu]: “Kẻ nào ở trong tình yêu thì ở trong Thiên Chúa và Thiên Chúa ở trong người ấy” (1 Ga 4,16). Kinh Thánh kể lại sợi dây nguyên thuỷ này giữa Thiên Chúa và nhân loại được bắt nguồn từ chính công trình sáng tạo. Khi viết cho các Kitô hữu thành Êphêsô, Thánh Phaolô đã dâng một bài thánh thi ca ngợi và biết ơn lên Thiên Chúa Cha, Đấng, với lòng khoan dung vô biên, đã thực hiện, theo dòng thời gian, chương trình cứu độ phổ quát của Ngài, một chương trình tình yêu. Trong Con của Ngài là Đức Giêsu – vị Tông đồ khẳng định -, Ngài “đã chọn chúng ta trước khi tạo thành vũ trụ, để nhờ tình yêu của Ngài, chúng ta sống thánh thiện và tinh tuyền tước tôn nhan Thiên Chúa”(Ep 1,4). Chúng ta được Thiên Chúa yêu mến ngay cả trước khi chúng ta hiện hữu! Được thúc đẩy bởi tình yêu vô điều kiện của Ngài, Ngài đã “tạo dựng nên chúng ta từ hư vô” (cf. 2 Mcb 7, 28) để cho chúng ta được hiệp thông trọn vẹn với Ngài.

Thán phục trước công trình của Chúa Quan Phòng, tác giả Thánh vịnh đã thốt lên: “Khi ngắm nhìn bầu trời do ngón tay Chúa tác tạo, mặt trăng và muôn vì tinh tú mà Chúa đã an bài, thì con người có là chi mà Chúa cần nghĩ đến, con cái con người có là gì mà Chúa phải bận tâm?” (Tv 8,4-5). Chân lý sâu xa của cuộc đời chúng ta như thế được chứa đựng trong mầu nhiệm đáng kinh ngạc sau đây: mỗi tạo vật, đặc biệt mỗi con người, là kết quả của tư tưởng và hành động tình yêu của Thiên Chúa, tình yêu bao la, chung thuỷ, vĩnh hằng (x. Gr 31,3). Khám phá ra thực tế này sẽ thực sự làm cho cuộc đời chúng ta được thay đổi cách sâu xa. Trong một trang sách nổi tiếng được trích từ tác phẩm Tự Thuật của mình, Thánh Âu Tinh đã diễn tả một cách tuyệt vời việc ngài khám phá Thiên Chúa, là vẻ đẹp tuyệt diệu và là tình yêu tuyệt đỉnh, một Thiên Chúa luôn gần gũi Thánh nhân, một Thiên Chúa mà cuối cùng rồi Thánh nhân cũng đã mở lòng, mở trí để được biến đổi: “Con đã yêu Ngài quá muộn màng, ôi vẻ đẹp quá ư cổ xưa, nhưng lại quá ư mới mẻ, con đã yêu Ngài quá trễ tràng! Và thế là Chúa đã ở trong con, còn con lại ở bên ngoài Chúa, và chính đó là nơi con đã tìm kiếm Chúa. Thật quá vô duyên, con đã lao tới những tạo vật duyên dáng mà Ngài đã tạo dựng. Ngài đã ở với con thế mà con chẳng ở với Ngài. Các tạo vật do Ngài sáng tạo đã làm cho con phải xa Ngài; thế nhưng, nếu chúng chẳng ở trong Ngài, thì chúng cũng chẳng thể nào hiện hữu. Ngài đã gọi con, Ngài đã la to, Ngài đã làm cho con không còn điếc lác nữa. Ngài đã làm loé len, Ngài đã chiếu sáng và Ngài đã cất đi sự mù loà của con. Ngài đã toả hương thơm của Ngài trên con; con đã hít lấy và bây giờ con khao khát Ngài. Con đã thưởng nếm Ngài và bây giờ con đói và khát khao Ngài hơn nữa. Ngài đã chạm đến con, và con khao khát bình an của Ngài” (x. 27.38). Qua những hình ảnh trên, vị Giám mục Hippone tìm cách mô tả mầu nhiệm khó nói nên lời của việc gặp gỡ Thiên Chúa, gặp gỡ tình yêu có sức biến đổi toàn bộ cuộc sống.

Ở đây, ta muốn nói đến một tình yêu không dè sẻn, một tình yêu đi trước chúng ta, nâng đỡ và kêu gọi chúng ta dọc suốt quãng đường sự sống và cắm rễ sâu trong hồng ân nhưng không tuyệt đối của Thiên Chúa. Đặc biệt, khi nói về thừa tác vụ linh mục, vị Tiền nhiệm của tôi là Đức Chân phước Gioan Phaolô II, đã khẳng định rằng “Mọi hành động thừa tác vụ, trong khi dẫn đến việc yêu mến và phục vụ Giáo Hội, sẽ thôi thúc chúng ta ngày càng chín chắn hơn trong tình yêu và phục vụ Đức Kitô là Đầu, Mục Tử và Hiền Phu của Giáo Hội; tình yêu này luôn được trình bày như một lời đáp trả lại tình yêu tự nguyện, tự do và nhưng không của Thiên Chúa trong Đức Kitô” (Tông huấn Pastores dabo vobis [Thầy sẽ cho các con những vị Mục tử], s. 25).Quả thật, mọi ơn gọi đặc biệt đều phát sinh từ sáng kiến của Thiên Chúa, là hồng ân của tình yêu Thiên Chúa! Chính Ngài là người đi “bước đầu tiên”, không phải vì Ngài tìm gặp được một điều gì đó tốt lành nơi chúng ta, mà là nhờ tình yêu của Ngài “được đổ tràn trong tâm hồn chúng ta nhờ Thánh Thần” (Rm 5,5).

Trong mỗi thời đại, ta cũng có thể tìm ra nguồn gốc của tiếng gọi thần linh trong sáng kiến tình yêu vô biên của Thiên Chúa được biểu lộ cách đầy đủ trong Đức Giêsu Kitô. Như tôi đã viết trong Thông điệp đầu tay của tôi Deus caritas est [Thiên Chúa là tình yêu]: Quả thực, Thiên Chúa biểu lộ cách hữu hình qua nhiều cách thế khác nhau. Trong lịch sử tình yêu được Kinh Thánh kể lại, Thiên Chúa đến gặp gỡ chúng ta, Ngài tìm cách chinh phục tâm hồn chúng ta – qua bữa Tiệc Ly, cảnh Con Tim bị đâm thâu trên Thánh giá, những lần hiện ra với các môn đệ sau khi sống lại, và qua những hành động vĩ đại Người đã thực hiện để, nhờ các Tông đồ, hướng dẫn Giáo Hội sơ khai. Và cũng thế, sau đó, theo dòng lịch sử của Giáo Hội, Chúa không bao giờ vắng mặt: Người lại càng đến gặp chúng ta nhiều hơn nữa, trong những con người, nam cũng như nữ, phản ảnh sự hiện diện của Người, qua Lời của Người, qua các Bí tích, nhất là Bí tích Thánh Thể” (s. 17).

Tình yêu của Thiên Chúa vẫn tồn tại mãi, Thiên Chúa luôn trung thành với chính mình, trung thành với “lời Ngài truyền cho muôn ngàn thế hệ” (Tv 105[104],8). Như thế, ta phải tái loan báo, đặc biệt cho những thế hệ mới, vẻ đẹp đầy lôi cuốn của tình yêu thần linh này, một tình yêu đi trước và đồng hành với chúng ta: chính tình yêu này là sức bật sâu kín, là động cơ không bao giờ suy suyễn, ngay cả trong những tình huống khó khăn nhất.

Anh chị em thân mến, cuộc đời chúng ta phải được mở ra đón nhận tình yêu này. Đức Giêsu Kitô mỗi ngày đều kêu gọi chúng ta đến với tình yêu hoàn hảo của Chúa Cha! (x. Mt 5,48) Thật thế, mức độ cao nhất của đời sống Kitô hữu cốt ở việc yêu mến “như” Thiên Chúa; ở đây, ta muốn nói đến một tình yêu được biểu lộ trong sự tận hiến hoàn toàn, chung thuỷ và phong phú hoá bản thân mình. Thánh Gioan Thánh Giá, trong lá thư trả lời Mẹ Bề trên Đan viện Ségovie, người đã phải cực lòng nhiều khi thấy Thánh Gioan bị huyền chức trong một thời gian dài, Thánh nhân mời gọi Mẹ hành động theo chương trình của Thiên Chúa: “Mẹ đừng nghĩ đến điều gì khác ngoài việc nghĩ rằng mọi sự đều đã được Thiên Chúa sắp đặt; và những nơi nào không có tình yêu, Mẹ hãy đặt vào đó tình yêu và Mẹ sẽ gặt hái được tình yêu” (Thư, 26).

Mọi ơn gọi được phát sinh và lớn lên trên mảnh đất tận hiến mở lòng đón nhận tình yêu Thiên Chúa và được xem như hoa quả của tình yêu Thiên Chúa. Và chính khi kín múc nơi nguồn suối tình yêu này, qua kinh nguyện và không ngừng tiếp xúc với Lời Chúa và năng chịu các Bí tích, đặc biệt là Bí tích Thánh Thể, mà chúng ta có thể sống đời sống tình yêu đối với tha nhân và qua tha nhân chúng ta có thể nhận ra gương mặt của Chúa Kitô (x. Mt 25,31-46). Để diễn tả mối dây không thể phân lìa liên kết “hai tình yêu” này – tình yêu đối với Thiên Chúa và tình yêu đối với tha nhân -, phát xuất từ một nguồn suối thần linh và quay về nguồn suối này, Thánh Giáo hoàng Grêgôriô Cả dùng phép ẩn dụ về cây non: “Trên mảnh đất tâm hồn chúng ta, đầu tiên, Thiên Chúa trồng bộ rễ tình yêu đối với Thiên Chúa; từ bộ rễ này, sẽ phát sinh bộ lá là tình yêu đối với anh em” (Moralium Libri, sive expositio in Librum B. Job, Lib. VII, cap. 24,28; PL 75,780D).

Hai cách biểu lộ cùng một tình yêu thần linh duy nhất này phải được tất cả những ai đã quyết định đi trên con đường biện phân ơn gọi hướng đến thừa tác vụ linh mục và đời sống thánh hiến, sống với một cường độ đặc biệt và với một tâm hồn trong sạch; cả hai cấu tạo nên yếu tố đặc trưng của thừa tác vụ linh mục và đời sống thánh hiến. Thật thế, tình yêu đối với Thiên Chúa mà các linh mục và tu sĩ nam nữ được kêu gọi phản ảnh – cho dù còn bất toàn – là động cơ để đáp lại tiếng Chúa gọi sống đời thánh hiến đặc biệt cho Ngài qua việc Thụ phong linh mục hay Tuyên khấn những lời khuyên Phúc Âm. Câu trả lời thật mạnh mẽ của Thánh Phêrô đối với vị Thầy thần linh: “Lạy Thầy, Thầy biết  con yêu mến Thầy” (Ga 21,15), là bí quyết của một cuộc đời hoàn toàn trao ban và sống một cách viên mãn, và do đó, tràn đầy niềm vui sâu xa.

Cách biểu lộ cụ thể khác của tình yêu, tình yêu đối với tha nhân, nhất là đối với những ai đang đau khổ và những ai đang sống trong cảnh túng quẫn nhất, là sức đẩy mang tính quyết định làm cho linh mục và người sống đời thánh hiến trở nên người thợ kiến tạo sự hiệp thông giữa con người với nhau và trở nên con người gieo rắc hy vọng. Mối tương quan của những người sống đời thánh hiến, và đặc biệt của linh mục, đối với cộng đoàn Kitô hữu, là cốt lõi và trở nên một chiều kích cơ bản cho tính cảm xúc của họ. Về điểm này, Cha Sở Ars vẫn thích nhắc lại: Linh mục không phải là linh mục cho mình. […] mà là cho anh chị em” (Cha sở Ars. Tư tưởng – Con tim của ngài, Foi Vivante, 1966, tr. 100).

Chư huynh thân mến trong Giám mục đoàn, các linh mục, phó tế, những người sống đời thánh hiến, nam cũng như nữ, các giáo lý viên, các người làm việc mục vụ, và tất cả anh chị em là những người dấn thân làm việc trong lĩnh vực giáo dục các thế hệ mới thân mến, tôi nồng nhiệt khích lệ anh chị em hãy chú tâm lắng nghe tất cả những ai, trong lòng các cộng đoàn giáo xứ, các đoàn thể và các phong trào, cảm thấy tiếng gọi làm linh mục hay sống một đời sống thánh hiến đặc biệt. Giáo Hội cần tạo nên những điều kiện thuận lợi cho phép nhiều bạn trẻ nói lên tiếng “xin vâng” thật quảng đại để đáp lại tiếng gọi tình yêu của Thiên Chúa.

Nhiệm vụ cổ vũ ơn gọi là đưa ra những đường hướng chỉ đạo nhằm đạt được kết quả tốt đẹp dọc suốt con đường mục vụ này. Yếu tố trọng tâm của nhiệm vụ này là tình yêu đối với Lời Chúa được nuôi dưỡng bằng cách ngày càng sống thân tình hơn với Kinh Thánh, quan tâm và không ngừng cầu nguyện, cả về mặt cá nhân cũng như cộng đồng; điều này sẽ giúp nghe được tiếng Chúa giữa biết bao tiếng nói vang lên trong đời sống thường nhật. Nhưng trên hết, Thánh Thể phải là “trọng tâm cốt lõi” của mọi con đường ơn gọi: chính nơi đây tình yêu của Thiên Chúa tác động đến chúng ta trong hiến tế của Đức Kitô, là cách biểu lộ tuyệt hảo của tình yêu, và chính nơi đây chúng ta ngày càng học được nhiều hơn nữa phải sống thế nào theo “tiêu chuẩn cao” của tình yêu Thiên Chúa. Kinh Thánh, cầu nguyện và Thánh Thể là những kho tàng vô giá làm cho chúng ta hiểu được vẻ đẹp của một cuộc đời hoàn toàn tận hiến cho Nước Chúa.

Tôi cầu mong cho các Giáo Hội địa phương và những nhóm khác nhau trong Giáo Hội, trở nên những “địa điểm” để biện phân một cách cẩn thận và để thẩm tra một cách thật kỹ lưỡng các ơn gọi, những địa điểm đưa ra cho các bạn trẻ, nam cũng như nữ, một đường hướng thiêng liêng thật khôn ngoan và chắc chắn. Hiểu như thế, thì chính cộng đoàn Kitô hữu sẽ là nơi biểu lộ Tình Yêu của Thiên Chúa quan tâm đến hết mọi ơn gọi. Một năng động biết đáp ứng lại những đòi hỏi của giới răn mới của Đức Giêsu như thế sẽ có thể được thực hiện một cách tuyệt vời và có một không hai trong các gia đình Kitô giáo, mà tình yêu trong gia đình là cách biểu lộ tình yêu của Đức Kitô, Đấng đã hiến mình cho Giáo Hội. (x. Ep 5,32) Trong các gia đình, “những cộng đoàn sự sống và tình yêu” (Gaudium et Spes, s. 48), những thế hệ mới có thể cảm nghiệm được cách tuyệt vời về tình yêu hiến dâng này. Thật thế, các gia đình không những là địa điểm ưu tuyển để đào tạo về mặt nhân bản và Kitô giáo, mà còn có thể biểu thị cho “vườn ươm đầu tiên và tuyệt vời nhất của ơn gọi sống đời thánh hiến vì Nước Trời” (Tông huấn Familiaris consortio [Cộng đồng gia đình], s. 53), bằng cách giúp cho các thành viên thấy được ngay trong gia đình mình vẻ đẹp và tầm quan trọng của đời sống linh mục và đời sống thánh hiến. Ước gì các vị Mục tử và mọi người giáo dân luôn biết cộng tác với nhau để nhân rộng trong lòng Giáo Hội “những tổ ấm và những ngôi trường hiệp thông”, được khuôn đúc theo Thánh Gia Nazareth, là phản ảnh thật hài hoà trên trần gian này đời sống Chúa Ba Ngôi Cực Thánh.

Cùng với những lời cầu chúc này, tôi rộng lòng ban Phép Lành Toà Thánh cho anh chị em là các Chư huynh đáng kính trong Giám mục đoàn, linh mục, phó tế, tu sĩ nam nữ và giáo dân, đặc biệt các bạn trẻ, nam cũng như nữ, đang nỗ lực lắng nghe tiếng Chúa gọi, với một con tim ngoan hiền và sẵn sàng đáp trả cách quảng đại và trung thành.

Làm tại Vatican, 18/10/2011