Hết mưa giải hạn, sẽ có nắng to

Ngày 12 và 13-4, tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành miền Trung, miền Nam đã xuất hiện mưa vào sáng sớm và chiều tối, nhiều nơi đã gọi đây là “mưa vàng” giải hạn cho tình trạng khô hạn vừa qua.

 

Hết mưa giải hạn, sẽ có nắng to

 

Ngày 12 và 13-4, tại TP.HCM và nhiều tỉnh, thành miền Trung, miền Nam đã xuất hiện mưa vào sáng sớm và chiều tối, nhiều nơi đã gọi đây là “mưa vàng” giải hạn cho tình trạng khô hạn vừa qua.



 

 

Người bán hàng rong trong cơn mưa ngày 13-4 trên đường Tô Hiệu, P.Tân Thới Hòa, Q.Tân Phú, TP.HCM – Ảnh: Đạt Trần

Tại Ninh Thuận, vùng “tâm hạn” ở Nam Trung bộ, lúc 5g sáng 13-4 mưa nhỏ từng cơn, kéo dài gần ba giờ thì chấm dứt.

Tuy vậy, tại vùng hạn hán gay gắt nhất là hai thôn Đồng Dày và Tham Dú (xã Phước Trung, huyện Bác Ái) hầu như mưa rất ít. Bà Chamaléa Thị Phít, người dân ở Đồng Dày, cho biết lúc sáng sớm có cơn mưa nhỏ chừng vài phút rồi ngưng hẳn, mưa chưa đủ thấm đất.

Ông Nguyễn Sĩ Thoại – giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn tỉnh Ninh Thuận – cho biết trên địa bàn tỉnh có mưa nhưng lượng mưa nhỏ.

Lượng mưa nhiều nhất là ở thôn Bà Râu, xã Công Hải, huyện Thuận Bắc đo được 5mm, tiếp đến là TP Phan Rang – Tháp Chàm 3mm, còn ở vùng hạn nặng Phước Trung cùng một số nơi khác chỉ khoảng 2mm.

Đài khí tượng thủy văn khu vực Tây nguyên cho biết trong những ngày qua nhiều nơi tại các tỉnh Gia Lai, Kon Tum đã bắt đầu xuất hiện những đợt mưa đầu mùa, lượng mưa dao động từ 0,3-30mm, có một vài vùng mưa đo được đạt mức 72mm.

Lượng mưa này chưa lớn nhưng đã góp phần giải nhiệt, hạn chế tình trạng khô hạn đang diễn ra gay gắt tại các tỉnh Tây nguyên.

Tại TP.HCM, hầu hết cơn mưa có lượng không lớn, phân bố không đều nhưng cũng đủ làm thời tiết dịu mát sau những ngày nắng nóng.

Lượng mưa đo được tại trạm Mạc Đĩnh Chi, Q.1, TP.HCM sáng 13-4 chỉ ở mức 5mm nhưng ở một số nơi khác nhiều hơn vào buổi chiều như ở trạm Bình Hưng Hoà là 22,8mm, trạm Lý Thường Kiệt đạt 25,8mm.

Trước đó, mưa lớn nhất ghi nhận được ở Phước Long (Bình Phước) 45mm, Tây Ninh 29mm. Mưa cũng xuất hiện ở một số tỉnh miền Tây nhưng lượng nhỏ. 

Tại các tỉnh thành Nam bộ khác như An Giang, Kiên Giang, Đồng Tháp, Hậu Giang, Cần Thơ… đều có mưa hàng giờ trên diện rộng.

Theo ông Đặng Văn Dũng – phó giám đốc Đài khí tượng thuỷ văn khu vực Nam bộ, mưa trên là dạng mưa trái mùa chứ không phải dạng thời tiết bất thường. Nguyên nhân do không khí lạnh từ phía bắc khuếch tán về phía nam tạo ra những nhiễu động trong đới gió đông gây mưa.

Cũng theo ông Dũng, hình thái thời tiết này chỉ tồn tại hết hôm nay (14-4) thì kết thúc và quay lại thời điểm nắng nóng, với nhiệt độ cao nhất có thể duy trì ở mức 36-38OC. Mưa sẽ xuất hiện trở lại vào nửa cuối tháng 4 và mùa mưa ở Nam bộ chính thức bắt đầu vào nửa đầu tháng 5.

Nơi bắt đầu mùa mưa trước là các tỉnh bắc miền Đông Nam bộ như: Bình Phước, Đồng Nai, Bà Rịa – Vũng Tàu và các tỉnh ven biển miền Tây như Cà Mau, Kiên Giang, sau đó lan rộng ra các vùng khác.

NHÓM PV