Đại hội quốc tế về việc đào tạo các tu sĩ

VATICAN – Đại hội quốc tế về việc đào tạo các tu sĩ đã khai diễn tại Roma ngày mồng 7 và kéo dài tới ngày 11 tháng 4 này.

Đại hội quốc tế về việc đào tạo các tu sĩ
 
VATICAN – Đại hội quốc tế về việc đào tạo các tu sĩ đã khai diễn tại Roma ngày mồng 7 và kéo dài tới ngày 11 tháng 4 này.

Đức TGM José Rodriguez Carballo, Tổng Thư ký Bộ Tu sĩ và các Hiệp hội Tông đồ, cho biết trong các đề tài được trình bày có thách đố của thế giới vi tính, công lý, hoà bình, việc bảo vệ thụ tạo là các biên giới mới của việc đào tạo cho cuộc sống thánh hiến trong lòng Giáo Hội và giữa lòng thế giới. Đào tạo là một trong các ưu tiên của đời thánh hiến. Không thể có lòng trung thành sáng tạo và khả thể sống hiện tại với lòng say mê và giang tay ôm tương lai vào lòng nếu không có một việc đào tạo có phẩm chất và thích hợp với các nhu cầu ngày nay. Vì thế, việc thường huấn rất là quan trọng. Bên cạnh đó là việc đào tạo các nhà đào tạo.

Trong thế giới vi tính ngày nay, việc sử dụng thành thạo các kỹ thuật truyền thông mới là một đòi buộc trong công tác rao giảng Tin Mừng, nhưng chúng cũng có thể gây ảnh hưởng tiêu cực trên cuộc sống của các tu sĩ. Cần phải biết tạo ra thế quân bình trong cuộc đời thánh hiến giữa việc cầu nguyện, suy niệm, học hành và các công việc khác trong ngày sống. Các người sống đời thánh hiến phải có ý thức trách nhiệm cao để duy trì căn tính đời thánh hiến của mình.

Tham dự đại hội có 1.500 linh mục, tu sĩ và các chuyên viên đến từ nhiều nước trên thế giới. (SD 4-4-2015).

Các Giám mục Brasil liên đới với mọi khổ đau của dân chúng

APUCARANA – Các Giám mục vùng 2 của HDGM Brasil bày tỏ liên đới với mọi khổ đau của người dân bang Paranà.

Trong thông cáo công bố sau phiên họp nhóm tại Apucarana trong các ngày 24-26 tháng 3 vừa qua, các GM toàn vùng này khẳng định liên đới với mọi nỗi khổ đau của dân chúng vì nạn bạo lực, các cuộc di cư và các xung đột vì đất đai. Các vị nhấn mạnh rằng dịp kỷ niệm 50 thành lập Giáo phận Apucarana giúp duyệt xét một số vấn đề cuộc sống của người dân trong tiểu bang. Tuy đã có các tiến bộ xã hội, nhưng các vấn đề hiện nay ảnh hưởng trên cuộc sống của người dân trong bang Paranà nên cần phải cùng nhau tìm ra ánh sáng và các giải pháp. 

Các GM cũng đặc biệt nhắc tới chiến dịch huynh đệ năm 2015, các đường hướng do ĐTC Phanxicô vạch ra, và Giáo huấn Xã hội của Hội Thánh giúp thăng tiến công ích. Trong bang Paranà có nhiều vấn đề xã hội trầm trọng như các cuộc xung đột về đất đai khiến cho người dân miền quê phải di cư tránh bạo lực và tìm đất sống. (FIDES 1-4-2015)

Các Giám mục Philippines ủng hộ hoà bình và tự trị cho đảo Mindanao

MANILA – Các Giám mục Philippines ủng hộ quyền tự trị cho vùng Mindanao để vãn hồi hoà bình cho đất nước.

Hiện nay, Quốc hội Philippines đang cứu xét một luật cho phép vùng Mindanao, nơi có đa số dân theo Hồi giáo được tự trị, phê chuẩn thoả hiệp đã được ký kết giữa chính quyền Manila và giới chức địa phương hồi năm ngoái. 

Thoả hiệp này bị lung lay sau vụ phiến quân tấn công và giết chết 44 quân nhân Phi ngày 25 tháng giêng năm nay tại Mamapasano của đảo Mindanao. Tai nạn này khiến cho nhiều người chủ trương bẻ gãy tiến trình hoà bình. Nhưng Tổng thống Benigno Aquino III đã xin các Giám mục trợ giúp soạn thảo một luật cho vùng Mindanao được tự trị. 

Uỷ ban gồm ĐHY Luis Antonio Tagle, TGM Manila, ĐC Orlando Quevedo, TGM Cotabato kiêm Chủ tịch HĐGM Philippines, và ĐC Socrates Villegas, TGM Lingayen-Dagupan. Các vị đang cùng các giới chức chính trị và luật gia nghiên cứu luật Bangsamoro, bằng cách đưa ra các đề nghị và tu chính cần thiết giúp tái lập hoà bình cho đất nước.

Trong một bức thư gửi cho các luật gia, ĐHY Quevedo, sống tại Mindano, khẳng định rằng Giáo Hội nhìn thấy nơi miền tự trị mới này cho người Hồi một cơ may thực sự cho nền hoà bình lâu bền của Philippines. (SD 4-4-2015).

Giới lãnh đạo kitô Nam Sudan kêu gọi ngưng chiến

JUBA – Giới lãnh đạo Kitô Nam Sudan kêu gọi mọi phe liên hệ ngưng chiến ngay tức khắc để chấm dứt mọi khổ đau cho dân chúng.

Các vị lãnh đạo Kitô đã đưa ra lời kêu gọi trên đây sau phiên họp của Hội đồng Đại kết các Giáo hội Kitô liên quan tới sự thất bại của các cuộc thương thuyết hoà bình tại Addis Abeba. 

Trong thông cáo các vị lãnh đạo các Giáo hội Kitô khẳng định: Nếu hàng lãnh đạo chính trị không thể đạt được một thoả hiệp, thì cần phải thuyết phục họ chấp nhận một giải pháp mà các đảng phái trung lập, các thân hữu và nhất là nhân dân Nam Sudan cho là có lý. 

Sau khi ca ngợi các cố gắng của nhiều trung gian quốc tế nhằm chấm dứt cuộc nội chiến bùng nổ hồi tháng 12 năm 2013, các vị lãnh đạo Kitô nhấn mạnh rằng không thể có một biện minh luân lý chính đáng nào cho các cuộc chiến và giết chóc tiếp diễn như thế. 

Trong hai cuộc chiến giữa các năm 1955-1977 và giữa các năm 1983-2005, người ta đánh nhau để giải phóng, nhưng giờ đây đánh nhau để làm gì. Không thể chấp nhận được sự kiện thương thuyết cho các địa vị quyền lực, trong khi dân chúng bắn giết nhau và bị giết. Phải chấm dứt các vụ sát hại nhau. Các phe phái đã ký kết nhiều thoả hiệp nhưng đã không tôn trọng những gì đã ký kết. Cần phải tôn trọng các thoả hiệp ấy mà không lần lữa trễ tràng nữa. (FIDES 1-4-2015)

Lễ đặt viên đá xây nhà thờ tưởng niệm 21 Kitô hữu copte bị sát hại tại Libya

MINYA – Ngày mồng 1-4 vừa qua, lễ đặt viên đá xây nhà thờ tưởng niệm 21 Kitô hữu copte Ai Cập bị các lực lượng Hồi cuồng tín sát hại ngày 20 tháng giêng tại Libya đã diễn ra tại làng Anwar gần Samalot, cách Minya 25 cây số.

Minya là quê quán của đa số các Kitô hữu bị sát hại hồi tháng giêng vừa qua. Tham dự lễ nghi đặt viên đá xây nhà thờ do chính quyền tài trợ cũng có các vị lãnh đạo Hồi giáo địa phương. Thống đốc Minya cũng đã chủ sự một cuộc họp hoà giải với các đại diện bô lão các bộ tộc của các tín hữu Kitô và Hồi giáo trong vùng. Tham dự cuộc họp cũng có đại diện quân đội và lực lương an ninh địa phương. Các cuộc họp hoà giải và sự can thiệp của các lực lượng tư pháp và quân đội cũng nhằm vượt thắng các phản đối và kháng cự của các nhóm Hồi địa phương muốn ngăn chặn dự án xây nhà thờ. (FIDES 1-4-2015)

HĐGM Nigeria kêu gọi tôn trọng kết quả cuộc bỏ phiếu

ABUJA – ĐC Ignatius Kaigama, Chủ tịch HĐGM Nigeria, đã kêu gọi dân chúng hoà hoãn và tôn trọng kết quả cuộc bỏ phiếu bầu tổng thống những ngày vừa qua.

Đức TGM Jos đã đưa ra lời kêu gọi trên trong thông cáo công bố sau khi Uỷ ban bỏ phiếu độc lập công bố kết quả bầu cử. Ông Muhammadu Buhari, Tổng thống tân cử được 15,4 triệu phiếu, trong khi Tổng thống mãn nhiệm Goodluck Jonathan chỉ được 13,3 triệu phiếu. Tổng thống mãn nhiệm đã thừa nhận chiến thắng của đối thủ và kêu gọi các cứ tri ủng hộ mình chấp nhận kết quả cuộc bỏ phiếu. ĐC Kaigama cũng đã xin các lực lượng an ninh tỉnh thức trước cảnh bạo lực có thể xảy ra sau cuộc bầu cử cũng như các tấn kích của lực lượng Boko Haram. (FIĐES 1-4-2015)

Toà Thượng thẩm Israeel không cho xây tường trong thung lũng Cremisan

GIÊRUSALEM – Ngày mồng 2 tháng 4 vừa qua, Toà Thượng thẩm Israel đã ra phán quyết không cho phép xây tường trong thung lũng Cremisan.

Các đề nghị của quân đội và Bộ Quốc phòng Israel đã bị Toà án bác bỏ. Toà Thượng thẩm đã bênh vực lập trường của nữ tu các dòng có tu viện trong thung lũng và dân chúng làng Beit Jala và yêu cầu chính quyền Israel tìm ra các giải pháp khác ít gây thiệt hại hơn cho dân chúng và các dòng tu sống trong thung lũng, đồng thời bảo đảm an ninh cho phía Israel. Các thẩm phán cũng nhấn mạnh rằng lộ trình mới do quân đội và Bộ Quốc phòng Israel đưa ra có thể bị dân chúng Cremisan kiện ra toà.

Bình luận về quyết định của Toà Thượng thẩm, ông Nico Lotta, Chủ tịch Tổ chức Thiện nguyện Phát triển Quốc tế nói: Phán quyết này của Toà Thượng thẩm Israel khiến cho công lý trở lại với thung lũng Cremisan, ngăn chặn việc xây tường và tránh việc tịch thu các vùng đất rộng của người dân làng Beit Jala, cũng như hai cơ sở của Dòng Salesien, trong đó có một trường tiểu học gồm 400 học sinh Kitô và Hồi giáo, và một trung tâm nghiên cứu trồng nho làm rượu. Bức tường ngăn cách không giải quyết được các vấn đề an ninh cho Israel, nhưng chỉ vi phạm quyền của người dân trong vùng, trước hết là quyền tự do di chuyển và đến các thửa đất của họ.

Luật sư Raffoul Rofa, Giám đốc Hiệp hội Saint Yves, hoạt động với Toà Thượng phụ Latinh Giêrusalem, cho biết kể từ khi tranh đấu trên bình diện pháp luật từ năm 2006 tới nay, có thể nói đây là “chiến thắng lớn” cho người Palestin.

Giới lãnh đạo các Giáo hội Kitô đã luôn luôn chống lại chương trình xây bức tường ngăn cách này và nhiều lần bẩy tỏ lập trường của mình, nhưng đã không được nhà nước Israel lắng nghe. Tổ chức Thiện nguyện Phát triển Quốc tế đã hiện diện tại Thánh Địa từ năm 1986 và sát cánh với các tu sĩ Don Bosco hoạt động trong lĩnh vực giáo dục và thăng tiến cuộc sống của người trẻ Palestin. Từ năm 2008, tổ chức phát động việc trồng nho trong thung lũng Cremisan để lấy vốn đầu tư cho các chương trình giáo dục người trẻ Palestin. Dự án này nhắm thăng tiến nông nghiệp sinh học khác biệt và được phối hợp với đại học Trento ở Italia và Đại học Hebron. (SD 3-4-2015)

Kitô hữu Nepal cầu nguyện cho tân Hiến pháp mau thành hình


KATHMANDU – Trong suốt Tuần Thánh vừa qua, Kitô hữu Nepal đã sốt sắng cầu nguyện cho tân Hiến pháp quốc gia mau thành hình.

Từ Chúa Nhật lễ Lá, Kitô hữu Nepal đã tham dự các buổi rước nến đến Nhà thờ Chính toà Đức Mẹ Hồn Xác Lên Trời Lalitpur để cầu nguyện cho việc soạn thảo được thành công tốt đẹp. Từ hơn một năm nay, Quốc hội Nepal thảo luận bản thảo Hiến pháp mới theo tinh thần đời nhưng bảo đảm tự do tôn giáo và tôn trọng quyền diễn tả niềm tin của tín hữu mọi tôn giáo. Chiến dịch cầu nguyện này cũng được tín hữu các tôn giáo khác nhiệt liệt ủng hộ.

ĐC Paul Simick, Giám quản Tông toà Nepal, cho biết các giới chức chính trị đang vất vả tìm ra một giải pháp cho các tranh cãi và ý kiến khác nhau. Tuy Giáo hội Công giáo chỉ chiếm 0,5% tổng số dân đa số theo Ấn giáo, nhưng cũng có ảnh hưởng tinh thần lớn. Việc phê chuẩn tân Hiến pháp đáng lý đã phải kết thúc hồi năm 2012, nhưng đã bị dời lại nhiều lần vì các bất đồng ý kiến liên quan tới các đề tài như liên bang, hệ thống bầu cử và pháp luật, hình thức của chính quyền. 

Từ năm 2013, quốc hội đang thảo luận bản dự thảo mới, nhưng cho tới tháng giêng năm nay vẫn chưa đạt được một thoả thuận. Sự bất ổn chính trị và kinh tế khiến cho các phong trào phò quân chủ có ảnh hưởng mạnh và họ tìm mọi cách để ngăn chặn việc cải đạo và ảnh hưởng của các tôn giáo khác sau khi chế độ quân chủ cáo chung. (SD 4-4’2015)