23/10/2024

Xe ôm công nghệ cao

Giá cước 3.000 đồng/km, báo giá trước thông qua phần mềm cài đặt trên smartphone, hành khách được nhận diện tài xế trên điện thoại…, đó là mô hình xe ôm thời công nghệ cao.

 

Xe ôm công nghệ cao

 

 

Giá cước 3.000 đồng/km, báo giá trước thông qua phần mềm cài đặt trên smartphone, hành khách được nhận diện tài xế trên điện thoại…, đó là mô hình xe ôm thời công nghệ cao.

 

 

Tài xế xe ôm GrabBike đang chở khách Tài xế xe ôm GrabBike đang chở khách – Ảnh: Đình Mười

Chỉ có ở VN

Nguyễn Tuấn Anh, CEO Công ty GrabTaxi VN, giới thiệu với PV Thanh Niên về quy cách hoạt động của mô hình GrabBike (một nhánh của GrabTaxi): “Tài xế có smartphone nên biết chính xác khách ở đâu để chạy tới, quãng đường có hiện lên và báo giá tiền. Nếu phát hiện lấy thêm tiền của khách, tài xế sẽ bị khoá tài khoản. Xe ôm nhiều lúc trả giá mệt lắm nên dịch vụ tụi em không có trả giá. Bao nhiêu lấy đúng bấy nhiêu thôi. Lợi thế so với xe ôm bình thường là giá rõ ràng, an toàn, yên tâm, chưa hề có chuyện gì. Phần mềm sẽ tự động chọn xe gần nhất, khách có quyền huỷ. Thuật toán tự động chọn tài xế gần nhất nên thời gian di chuyển không xa”.

Ông Tuấn Anh cho biết GrabTaxi hoạt động chủ yếu ở Đông Nam Á, lĩnh vực chính là taxi, riêng xe ôm (GrabBike) chỉ có ở VN. Nhiều người không chạy xe ôm chuyên nghiệp nhưng cũng có thể tham gia dịch vụ, kiếm thêm thu nhập. Với giá cước 3.000 đồng/km, theo ông Tuấn Anh, càng nhiều người sử dụng dịch vụ này sẽ giúp giảm số lượng xe cá nhân di chuyển trên đường, qua đó giảm kẹt xe. Bên cạnh đó là sự tiện lợi khi người đi xe ôm không phải vất vả tìm chỗ gửi xe, nhất là vào các thời điểm có những sự kiện lớn diễn ra như lễ hội, chợ hoa, chợ tết…

Đảm bảo thu nhập cho tài xế

Ông Tuấn Anh cho biết: “Trước đây giá cước là 6.000 đồng/km, nay giảm còn 3.000 đồng/km nhưng vẫn đảm bảo doanh thu mỗi ngày 150.000 đồng cho tài xế. Công ty đảm bảo cung cấp đủ nguồn khách cho các tài xế. Những tài xế chuyên nghiệp được công ty trang bị nón bảo hiểm, đồng phục, được hỗ trợ tiền xăng…”.

Chúng tôi đã tải phần mềm GrabBike về điện thoại, thử đặt xe ôm với điểm đi là vòng xoay Trung Sơn, xã Bình Hưng, H.Bình Chánh, điểm đến là số 248 Cống Quỳnh, Q.1. Phần mềm lập tức báo đoạn đường 3,78 km, giá cước 12.000 đồng. Tuy nhiên, phần mềm thông báo “rất tiếc chúng tôi không tìm được tài xế cho bạn”. Chúng tôi tiếp tục thử đặt xe ôm đi sân bay Tân Sơn Nhất, màn hình báo 11,32 km, giá cước 35.000 đồng, nhưng cũng không tìm ra tài xế; đặt đi tới ngã tư Thủ Đức thì màn hình báo đoạn đường 17,5 km, giá cước 53.000 đồng, vẫn là “0 tài xế gần đây”.

Giải thích vấn đề này, cô Emily Do, Giám đốc marketing GrabTaxi VN, cho biết những tài xế chuyên nghiệp của công ty chủ yếu tập trung ở khu vực trung tâm, những khu vực bên ngoài đang thiếu tài xế. Dù lượng tài xế xe ôm bên ngoài rất nhiều nhưng phần lớn không đáp ứng được yêu cầu tuyển dụng, chủ yếu là thiếu giấy tờ cá nhân nên cần thêm thời gian để có thể “phủ sóng” hết các khu vực. “Thật ra, cũng còn có lý do công ty đang khuyến mãi giảm mạnh giá cước nên một số tài xế e ngại chưa tham gia”, cô Emily nói.

Một tài xế của GrabBike là ông Tiến kể: “Do công ty đang khuyến mãi giá cước quá rẻ, nhiều lúc tui chạy không đủ doanh thu nhưng công ty vẫn hỗ trợ đủ 150.000 đồng/ngày (8 giờ). Ngoài thời gian 8 tiếng, nếu chạy thêm thì tui hưởng trọn. Khách đi nhiều lắm nên tui chạy mệt. Nói chung, tôi thấy mô hình này tốt”. Còn một tài xế khác là ông Trịnh Minh Khai chia sẻ, khó khăn của tài xế là nhiều khi khách hàng đặt xe rồi, tài xế chạy đến nơi thì khách mới báo huỷ. Việc này khiến tài xế tốn chi phí điện thoại và thời gian đi lại, mất khách hàng khác. “Tôi đã gặp vài lần như vậy. Có trường hợp oái oăm như khách hàng nhờ đi lấy 20 kg cà phê, trả giúp trước 1,2 triệu đồng. Khi tài xế từ chối, khách liền hủy dịch vụ”, ông Khai kể.  

Theo GrabBike, khi trở thành tài xế chuyên nghiệp của công ty, người lao động phải làm việc theo giờ, theo chỉ tiêu mà công ty giao. Những tài xế này được cam kết có thu nhập ổn định, tối thiểu 4,5 triệu đồng/tháng, được hỗ trợ tiền xăng và tiền điện thoại, phần thưởng nếu đạt và vượt chỉ tiêu.

Theo ông Nguyễn Tuấn Anh, để trở thành tài xế GrabBike, người lao động cần có xe máy và 2 nón bảo hiểm; smartphone sử dụng hệ điều hành Android 2.3 trở lên, có 3G và GPS; không có tiền án tiền sự. Giấy tờ gồm CMND, hộ khẩu (bản sao có công chứng), bản sao bằng lái xe, bản sao giấy đăng ký xe máy, giấy xác nhận nhân thân của công an phường. Dịch vụ này cũng sẽ sớm được triển khai ở Hà Nội.

 

Đình Mười