‘Kịch bản’ lừa hoàn hảo của tội phạm nước ngoài

Thanh Niên hôm qua (18.3) thông tin Lê Thị Phương Trang (38 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp), nghi phạm trong đường dây lừa đảo “quà tặng” từ nước ngoài bị bắt …

 

‘Kịch bản’ lừa hoàn hảo của tội phạm nước ngoài

 

 

Thanh Niên hôm qua (18.3) thông tin Lê Thị Phương Trang (38 tuổi, ngụ Q.Gò Vấp), nghi phạm trong đường dây lừa đảo “quà tặng” từ nước ngoài bị bắt, cùng ngày bà N.T.V (ngụ Q.3, TP.HCM) đến Phòng CSĐT tội phạm về trật tự quản lý kinh tế và chức vụ (PC46), Công an TP.HCM, tố cáo Trang lừa 10.000 USD.

 

 

 

Tại trụ sở công an, Trang khai đã liên lạc với khoảng 100 người và có 10 người nộp vào tài khoản của bọn chúng hơn 1 tỉ đồng. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo liên lạc Đội 8 (PC46) tại địa chỉ số 324 Hòa Hưng, P.13, Q.10, TP.HCM hoặc qua số  ĐT: 08.38640508 để cung cấp thông tin.Cơ quan CSĐT đang lấy lời khai của Trang – Ảnh: Nguyên Bảo
Theo cơ quan công an, băng nhóm của Trang đã dựng các “kịch bản” hoàn hảo nên có rất nhiều người sụp bẫy.
“Người tốt” từ Facebook
Khoảng đầu tháng 1.2015, chị N.T.T.T (30 tuổi, ngụ đường Nam Kỳ Khởi Nghĩa, Q.3, TP.HCM) kết bạn với một người nước ngoài tên Frank Modric trên Facebook. Frank Modric tự xưng là một doanh nhân Mỹ giàu có. Qua Facebook, biết chị T. thường xuyên đi làm từ thiện nên Frank dựng lên “kịch bản” có cha từng tham chiến ở VN và vừa mới qua đời bởi vết thương trong cuộc chiến tái phát… Trước khi qua đời, ông trăng trối nhờ Frank thay mặt làm từ thiện để bù đắp cho người dân VN đã chịu đựng nhiều mất mát và tang thương. Frank cũng cho biết vợ đã qua đời, một mình đang nuôi 2 con.
Khoảng 2 tháng sau, Frank bất ngờ nhắn tin qua Facebook chia sẻ niềm vui với chị T. về việc vừa mới ký được một hợp đồng làm ăn lớn ở Anh. Frank xin địa chỉ của T. để “gửi tặng một đôi giày và ủng hộ một số tiền lớn vào quỹ từ thiện ở VN”. Ngày 13.3, một phụ nữ gọi điện thoại cho chị T., xưng tên là Yến, nhân viên giao nhận quốc tế Euro Express, thông báo đang giữ 1 thùng quà của khách hàng tên Frank Modric gửi cho chị. Để lấy được thùng quà, chị T. phải đóng 70 triệu đồng lệ phí vận chuyển. Yến vừa dứt lời thì chị T. nhận được điện thoại của Frank từ nước ngoài gọi về nhờ nộp tiền lấy thùng quà ra giúp vì “mẹ của Frank đang bị bệnh rất nặng, không rảnh để giải quyết. Nếu không lấy ra, thùng quà bên trong có 550.000 USD gửi lại về Mỹ sẽ bị tịch thu”. Chị T. đã chuyển 45 triệu đồng theo yêu cầu nhưng vẫn không lấy được quà. Đến khi chúng yêu cầu nộp thêm 1 tỉ đồng nữa thì chị sinh nghi, báo công an…
Bằng thủ đoạn tương tự, bà N.T.N (43 tuổi, ngụ Q.4) bị một người nước ngoài xưng tên Richard Collins (kỹ sư xây dựng ở Anh) lừa 35 triệu đồng; bà N.T.V bị lừa 10.000 USD…
“Nữ quái” được đào tạo từ nước ngoài
 
 
Tại trụ sở công an, Trang khai đã liên lạc với khoảng 100 người và có 10 người nộp vào tài khoản của bọn chúng hơn 1 tỉ đồng. Cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đề nghị ai là nạn nhân của đường dây lừa đảo liên lạc Đội 8 (PC46) tại địa chỉ số 324 Hoà Hưng, P.13, Q.10, TP.HCM hoặc qua số  ĐT: 08.38640508 để cung cấp thông tin.

 

Sau khi bị bắt, Trang khai đã chung sống như vợ chồng với một người đàn ông mang quốc tịch Nigeria tại Malaysia. Sau đó, Trang về VN đảm nhận vai nhân viên giao nhận hàng của công ty vận chuyển quốc tế, trực tiếp tham gia vào đường dây lừa đảo xuyên quốc gia. Trước khi gây án, Trang được các ông “trùm” người Nigeria huấn luyện về kỹ năng giao tiếp, những thông tin chuyên môn về giao dịch vận chuyển hàng hoá quốc tế sao cho ăn nói lưu loát, hợp lý để tạo niềm tin, thuyết phục nạn nhân chuyển tiền.

Sau khi “con mồi” cắn câu, đồng phạm ở nước ngoài gọi điện thoại cho Trang cung cấp thông tin cá nhân, tên họ, địa chỉ nhà… Trang trong vai nhân viên giao hàng sẽ gọi điện cho “con mồi” yêu cầu nộp nhiều khoản phí vào tài khoản (như: phí vận chuyển, thuế, bồi dưỡng, lót tay cho cơ quan chức năng…); còn đồng phạm ở nước ngoài tìm mọi cách thúc giục nạn nhân khẩn trương đi nộp tiền.
Trong quá trình gây án, Trang sử dụng nhiều tên giả như: Yến, Mai, Hà… liên tục thay đổi số điện thoại di động để giao dịch với nạn nhân nên gây không ít khó khăn cho điều tra viên khi tiến hành xác minh danh tính, lai lịch. Tuy nhiên, “vỏ quýt dày có móng tay nhọn”, đêm 16.3 Trang bị PC46 bắt quả tang tại nhà riêng trên đường Lê Văn Thọ, P.14, Q.Gò Vấp cùng toàn bộ tang vật là điện thoại, thông tin cá nhân của các nạn nhân cũng như kịch bản dàn dựng để gây án.