Tổng kết chương trình sách 2014 và kế hoạch sách 2015

Chúng con xin tổng kết chương trình sách 2014 và kế hoạch sách 2015 để tất cả cùng cảm tạ Chúa, chia sẻ thông tin và phối hợp hành động.Giống như môn đễ Chúa Giêsu thời xưa sử dụng lưỡi gươm Lời Chúa lảm võ khí, người tín hữu Kitô thời nay được Giáo Hội khuyến khích biết sử dụng những phương tiện truyền thông xã hội …

 Tổng kết chương trình sách 2014

và kế hoạch sách 2015

Tp. HCM, ngày 16/02/2015

Kính gửi: Quý Đức cha, Quý cha, anh chị em thân mến,

Nhóm Hành Khất Kitô chúng con xin tổng kết chương trình sách 2014 và kế hoạch sách 2015 để tất cả cùng cảm tạ Chúa, chia sẻ thông tin và phối hợp hành động.

Giống như môn đệ Chúa Giêsu thời xưa sử dụng Lưỡi gươm Lời Chúa làm võ khí để loan báo ơn cứu độ, người tín hữu Kitô thời nay được Giáo Hội khuyến khích sử dụng những phương tiện truyền thông xã hội như sách báo, phim ảnh, truyền thanh, truyền hình, mạng internet để giúp nhau gắn bó với Chúa Giêsu Kitô, sử dụng lưỡi gươm sắc bén là Lời Chúa mà hàng ma phục linh, thăng tiến đời sống cộng đồng xã hội. Vì thế, chúng con đang khuyến khích nhau học hỏi Lời Chúa, biên soạn và in các sách giúp bạn bè sống Lời Chúa, viết các bài báo và dùng hệ thống Internet, mạng điện thoại Iphone, mạng xã hội để phổ biến Lời Chúa.

Chúng con hiểu rằng muốn thay đổi con người và cộng đồng xã hội cần phải giúp con người thay đổi nhận thức, vì khi con người có suy nghĩ mới, họ sẽ có hành động mới. Trong phạm vi nhỏ bé và phương tiện hạn chế của mình, chúng con đã làm một số công việc sau đây:

1. Chương trình xuất bản sách 2014

Chúng con đã biên soạn và in 6 cuốn sách sau:

1). Tái bản cuốn Cẩm nang Tân Phúc Âm hoá.

2). Biên soạn: Niên giám Giáo hội Công giáo VN 2015 để kỷ niệm 400 năm Giáo hội Việt Nam đón nhận Tin Mừng từ đoàn thừa sai Dòng Tên, đánh dấu một giai đoạn mới trong lịch sử Giáo Hội.

3). Biên soạn và in cuốn Lời Chúa Hằng Ngày 2015 với 10 điều tâm niệm, hướng dẫn đời sống, các kinh đọc cần thiết, 26 lời khuyên mục vụ để thăng tiến cộng đồng giáo xứ.

4). In cuốn Daily Gospel 2015 cho dòng Claret, để thăng tiến đời sống thánh hiến.

5). In cuốn Huấn từ ĐGH Bênêđictô XVI, năm B, gồm 121 bài giảng của ngài để phục vụ các anh em linh mục, nhất là các anh em ở vùng sâu vùng xa.

6). In và tái bản cuốn Bạn là Lời Cứu độ để hướng dẫn đới sống thực tế người tín hữu.

Cảm tạ Chúa đã thương cho một số giáo phận và giáo xứ tích cực tham gia chương trình này. Số lượng sách là 74.500 cuốn đã bán hết.

Riêng cuốn Niên giám GHCGVN 2015, chúng con đang tích cực biên soạn, chỉ còn 2 giáo phận cuối cùng chưa gửi bài cho chúng con. Hy vọng tháng 4 chúng con có thể nộp bản thảo cho Hội Đồng Giám Mục Việt Nam.

2. Chương trình tặng sách

Đây là năm thứ 5 chúng con thực hiện chương trình tặng sách cho linh mục, tu sĩ và tín hữu giáo dân, nhất là các người ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa. Cụ thể chúng con đã gửi như sau:

2.1. Daily Gospel 2015: gửi tặng 500 cuốn cho các sinh viên, tu sĩ (trị giá 20 triệu đồng)

2.2. Lời Chúa Hằng Ngày 2015: gửi tặng 500 cuốn cho các sinh viên, tu sĩ (trị giá 20 triệu đồng).

2.3. Bạn Là Lời Cứu Độ: gửi tặng cho các giáo dân thuộc giáo xứ Lạng Sơn, Xóm mới, Gò Vấp (500 cuốn), Giáo xứ Chợ Đũi, Q. 1, Tp.HCM (800 cuốn), Giáo xứ Bàn Cờ, Q. 3, Tp.HCM (650 cuốn), nữ tu dòng MTG Chợ Quán (260c), các tu sĩ khác (200c), giáo xứ thánh Polycarp ở California, Hoa Kỳ (100c), giáo dân giáo phận Kontum (130c), các linh mục Giáo phận Xuân Lộc (400c), các tín hữu khác (200c), các anh em Giáo hoàng Học viện Piô X (130c). Tổng cộng 3.370 cuốn (trị giá 67,4 triệu đồng).

2.4. Huấn từ ĐGH Bênêđictô XVI, năm B

Để trợ giúp các linh mục, tu sĩ trong công tác loan báo Lời Chúa, chúng con đang gửi tặng sách này qua các Toà GM giáo phận, mỗi giáo phận nhận được 40 cuốn (1 thùng). Tổng cộng 1.040 cuốn.

Ngoài ra chúng con có tặng thêm cho các tu sĩ (60c), các cựu sinh viên giáo hoàng Học viện Piô X (130c), Gp. Bùi Chu 40c, các cha dòng (80c do cha Phan Trọng Quang nhận), 20c cho các cha khác.

Một vài giáo phận muốn mua thêm cho các linh mục của giáo phận mình như Gp. Long Xuyên (200c), Gp. Bùi Chu (150c), Gp. Kontum (80c), TGp Sài Gòn qua Cha GB. Võ Văn Ánh (30c) và cha GB. Phạm Văn Hợp  (40c) với giá vốn là 50.000đ/c. Tiền thu được do bán sách được góp vào chi phí in. Chúng con đã thu được 25 triệu và chi phí in là 64 triệu, chưa tính các khoản khác như làm bìa, sửa bài, vận chuyển…

Tổng cộng 1.370 cuốn sách tặng, trị giá 109.600.000 đồng.

3. Lời tri ân

Chúng con có điều kiện tặng sách cho các cộng đồng Dân Chúa là nhờ sự đóng góp rất quảng đại của các ân nhân xa gần đã không tiếc góp công góp của cho chương trình này. Dù biết các vị có lòng khiêm tốn không muốn nêu tên, để chỉ có Chúa biết, nhưng xin các vị cho phép chúng con được nhắc đến như bổn phận của người nhận ơn. Trong đó có Đức Hồng y Phêrô Nguyễn Văn Nhơn, Đức Giám mục Michael Hoàng Đức Oanh, Đức Giám mục Tôma Vũ Đình Hiệu, Đức Giám mục Guse Trần Xuân Tiếu, Cha Gb. Võ Văn Ánh, Cha GB. Phạm văn Hợp, cộng đồng Công giáo Việt Nam ở Giáo xứ thánh Polycarp – Calfornia, một số ân nhân ở Pháp và ân nhân khác đã giúp đỡ chúng con. Xin Chúa trả công bội hậu và ban muôn ơn lành cho tất cả chúng ta.

4. Kế hoạch xuất bản năm 2015

Trong năm 2015, chúng con dự định sẽ xuất bản một số sách sau đây:

4.1. Niên giám Giáo hội Công giáo Việt Nam 2015 để kỷ niệm 400 Giáo hội Công giáo Việt Nam đón nhận Tin Mừng từ đoàn thừa sai Dòng Tên. Sách dày khoảng 1.000 –, khổ 15x21cm với phần cập nhật số liệu, địa chỉ của 5.000 linh mục, 2500 giáo xứ và cơ sở Công giáo, 10.000 số điện thoại. Sách có 50 chương gồm các bài viết về Giáo Hội toàn cầu (9 chương), Giáo hội Việt Nam (14 chương), 26 giáo phận (mỗi giáo phận 1 chương) và cộng đoàn Việt Nam hải ngoại (chương cuối). Dự tính phát hành tháng 5/2015. Giá khoảng 100.000 đ/cuốn.

4.2. Living Gospel. Sách này sẽ ra mắt thử nghiệm song song với cuốn Daily Gospel 2016 của dòng Claret mà chúng con đã thực hiện từ năm 2005 đến nay.

Thử nghiệm, vì chúng con kết hợp sự cộng tác giữa hai nhà xuất bản Oregon Catholic Press (OCP) và Bayard. Nhà xuất bản OCP đóng góp phần văn bản Thánh Kinh phụng vụ chính thức được sử dụng trên toàn thế giới với sự cho phép của Hội đồng Giám mục Hoa Kỳ. Nhà xuất bản Bayard đóng góp phần suy niệm.

Từ trước tới nay, các bản văn Kinh Thánh trong cuốn Daily Gospel chỉ là bản văn sử dụng riêng của dòng Claret nên chưa phải là bản văn phụng vụ chính thức. Với bản Kinh Thánh mới, người đọc có thể tham dự thánh lễ ở bất cứ quốc gia nào sử dụng Anh ngữ. Sách dày 500 trang, khổ 12,5x18cm, in trên giấy couché matt 2 màu. Giá như năm cũ 40.000 đ/c

4.3. Lời Chúa Hằng Ngày 2016. gồm các bản văn Thánh Kinh và phần suy niệm mỗi ngày. Có thêm Lời kinh cho các hoạt động trong xã hội, xét mình xưng tội theo hướng tích cực của  Mười Diều Răn và Tám mối Phúc thật, các Quy tắc ứng xử và kỹ năng sống để thăng tiến đời sống xã hội theo yêu cầu tân Phúc Âm hoá xã hội của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Sách dày 500 trang, khổ 12,5x18cm, in trên giấy couché matt 2 màu. Giá như năm cũ: 40.000 đ/c

4.4. Tôi yêu Việt Nam. Sách giới thiệu những nguyên tắc để suy tư, những tiêu chuẩn để phán đoán và những chỉ dẫn để hành động theo đúng Giáo huấn Xã hội của Giáo hội Công giáo; đồng thời chúng con cũng giới thiệu những Quy tắc ứng xử, những kỹ năng sống căn bản để giúp các tín hữu hành động đúng – tốt – đẹp trong các môi trường xã hội theo chủ đề tân Phúc Âm hoá xã hội của Hội đồng Giám mục Việt Nam. Sách dày 196 trang, khổ 11x17cm, in trên giấy couché 4 màu. Giá 20.000 đ/c.

5. Lời đề nghị

Trong dịp Tết này chúng con thấy có một vài sự kiện vể truyền thông xã hội đáng chúng ta quan tâm. Đó là một số công ty lớn thay vì gửi quà tết bằng rượu bia, thực phẩm như mọi năm lại kèm thêm vài ba cuốn sách “học làm người”. Sự kiện anh em Phật tử tặng cho Ban Trị sự Giáo Hội Phật Giáo nhiều tỷ đồng cho việc ấn tống và soạn sách cho ta hiểu tại sao trong hai chục năm gần đây số sách Phật Giáo xuất bản mỗi năm thường gấp 5,6 lần so với sách Công Giáo.

Chúng con hy vọng nếu quý Đức cha và quý cha xứ quan tâm hơn đến văn hoá để nhận sách về Toà Giám mục rồi các cha xứ có thể chuyển sách cho giáo dân thì giá sách sẽ giảm tới 30-40% do không phải qua các khâu trung gian của hiệu bán sách, không phải khấu trừ tiền vốn đầu tư, không phải chịu 10% thuế trị giá gia tăng…

Chúng con cũng hy vọng những vị hữu trách sẽ quan tâm hơn đến những cuốn sách chúng con biên soạn theo đúng chủ đề của Hội đồng Giám mục Việt Nam bắt đầu từ năm 2015 này khi chúng ta bước vào một giai đoạn mới của lịch sử: giai đoạn tân Phúc Âm hoá. Chúng con hết lòng cám ơn.

Chúng con cầu chúc Quý Đức cha, Quý cha và anh chị em luôn an mạnh xác hồn và dồi dào ơn Chúa trong Năm Mới.

TM. Nhóm Hành khất Kitô

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn