Niềm tin vào Thiên Chúa giúp chúng ta vượt thắng bệnh tật

Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay trình bày cho chúng ta Đức Giêsu đang chữa lành các bệnh nhân: trước tiên là nhạc mẫu ông Simon Phêrô bị sốt liệt giường. Chúa cầm tay bà, chữa lành và giúp bà chỗi dậy; sau đó, Chúa chữa lành mọi bệnh nhân vùng Caphanaum

Niềm tin vào Thiên Chúa giúp chúng ta vượt thắng bệnh tật

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật V TN, 5/2/2012

Anh chị em thân mến,

Bài Phúc Âm Chúa Nhật hôm nay trình bày cho chúng ta Đức Giêsu đang chữa lành các bệnh nhân: trước tiên là nhạc mẫu ông Simon Phêrô bị sốt liệt giường. Chúa cầm tay bà, chữa lành và giúp bà chỗi dậy; sau đó, Chúa chữa lành mọi bệnh nhân vùng Caphanaum, bị thử thách cả trong thân xác, lẫn tâm trí và linh hồn; Người “chữa lành nhiều bệnh nhân… và Người xua đuổi nhiều ma quỷ” (Mc 1,34). Cả 4 Phúc Âm đều đồng thanh xác nhận rằng việc chữa lành bệnh hoạn, tật nguyền thuộc đủ loại, cùng với lời rao giảng, cấu tạo nên hoạt động chính yếu của Đức Giêsu trong cuộc sống công khai. Quả thật, bệnh tật là một dấu chỉ hành động của điều dữ trên trần gian này và trong con người, trong khi đó thì những vụ chữa lành chứng tỏ rằng Nước Chúa, chính Thiên Chúa, đang đến gần. Đức Giêsu đã đến chiến thắng điều dữ ngay từ gốc rễ của nó, và những vụ chữa lành này thể hiện trước cuộc chiến thắng của Ngưới đạt được nhờ cái chết và sự Phục Sinh của Người.

Một ngày nọ, Đức Giêsu có nói: “Không phải những người mạnh khoẻ cần thầy thuốc, mà là bệnh nhân” (Mc 2,17). Trong trường hợp này, Chúa quy về các tội nhân mà Người đã đến để kêu gọi và cứu thoát. Nhưng điều sau đây vẫn đúng, bệnh tật là một tình trạng đặc trưng của con người, một tình trạng mà qua đó, chúng ta cảm nghiệm một cách thật mạnh mẽ rằng chúng ta không tự cung cấp được cho mình, mà chúng ta cần đến những người khác. Về vấn đề này, thì có lẽ chúng ta cũng có thể nói được một cách nghịch lý rằng bệnh tật có thể là một khoảng thời gian bổ ích để chúng ta có thể cảm nghiệm được người khác đang quan tâm đến chúng ta và chúng ta quan tâm đến người khác! Tuy nhiên, bệnh tật vẫn là một thử thách, và thử thách này có thể dài lê thê và đầy khó khăn. Khi bệnh tật không thể chữa lành được, và khi đau khổ kéo dài lê thê, chúng ta giống như người bị đè bẹp, bị cách ly, và lúc đó, cuộc đời chúng ta suy yếu và mất đi tính người. Chúng ta phải phản ứng thế nào với điều ác đang tấn công chúng ta? Chắc chắn là với những chữa trị thích hợp – trong những thập niên vừa qua, y học đã có  những bước tiến vĩ đại và chúng ta biết ơn vì những thành quả này,- nhưng Lời Chúa dạy chúng ta phải có một thái độ mang tính quyết định và cơ bản để đương đầu với bệnh tật, đó là niềm tin vào Thiên Chúa, vào sự tốt lành của Ngài. Đức Giêsu vẫn luôn nhắc lại cho những ai được Người cứu chữa: Đức tin của con đã cứu thoát con (x. Mc 5,34.36). Ngay cả khi đối diện với cái chết, đức tin có thể làm được điều mà xét về mặt con người là vô phương. Nhưng tin vào điều gì? Vào tình yêu của Thiên Chúa. Đó chính là câu trả lời đích thực giúp ta chiến thắng được điều dữ cách tận căn. Cũng như Đức Giêsu đã đương đầu với điều dữ bằng sức mạnh của tình yêu đến từ Chúa Cha, thì chúng ta cũng thế, chúng ta cũng có thể đương đầu và thắng được thử thách của bệnh tật, khi giữ cho con tim của mình ngụp lặn trong tình yêu của Thiên Chúa. Tất cả chúng ta đều biết là có những con người đã chịu đưng những đau khổ thật kinh hoàng, bởi vì Thiên Chúa ban cho họ một sự thanh thản sâu xa. Tôi nghĩ đến tấm gương của nữ Chân phước Chiara Badano, qua đời vì một cơn bệnh vô phương cứu chữa, khi tuổi đời còn đôi mươi: những ai đến thăm Chị đều nhận được nơi Chị ánh sáng và niềm tin tưởng! Tuy nhiên, trong cơn bệnh, tất cả chúng ta đều cần đến sự nồng ấm của con người: để nâng đỡ một bệnh nhân thì sự gần gũi thật bình thản và chân thành có giá trị hơn cả những ngôn từ.

Các bạn thân mến, vào thứ Bảy tới đây, ngày 11/2, là ngày lễ nhớ Đức Trinh Nữ Maria Lộ Đức, chúng ta sẽ cử hành Ngày Thế giới Bệnh nhân. Chúng ta cũng hãy làm như những người đương thời với Đức Giêsu đã làm: chúng ta hãy trình bày cách thiêng liêng cho Người tất cả mọi bệnh nhân, với niềm tin tưởng rằng Người muốn và có thể chữa lành họ. Và chúng ta hãy xin Đức Trinh Nữ Maria, cầu bầu cùng Chúa, đặc biệt cho các tình trạng đau đớn da diết và bị bỏ rơi. Lạy Đức Maria, là Đấng ban ơn mạnh sức cho các bệnh nhân, xin cầu cho chúng con!