Không để ùn tắc giao thông quá 30 phút

TP.HCM và Hà Nội yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp không để xảy ra điểm ùn ứ giao thông kéo dài quá 30 phút.

 

Không để ùn tắc giao thông quá 30 phút

 

TP.HCM và Hà Nội yêu cầu các đơn vị triển khai các biện pháp không để xảy ra điểm ùn ứ giao thông kéo dài quá 30 phút.

 

 

 

 

Ùn tắc giao thông trên đường Hoàng Văn Thụ, Q.Phú Nhuận, TP.HCM chiều 6-2 – Ảnh: Thanh Tùng

Đồng thời phấn đấu giảm tối thiểu 5% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, người bị thương so với năm 2014.

Điều này thực hiện được không? 

Để góp phần kéo giảm ùn tắc cũng như phát triển đồng bộ hạ tầng giao thông, thời gian qua TP.HCM đã triển khai hàng loạt công trình như xây dựng các cầu vượt bằng thép trên tuyến đường Cộng Hoà, 3 tháng 2 – Nguyễn Tri Phương – Lý Thái Tổ, vòng xoay Hàng Xanh, chuẩn bị xây dựng cầu vượt bằng thép tại ngã 6 Gò Vấp; thực hiện phân luồng, lắp dải phân cách trên nhiều tuyến đường…

Tình trạng ùn tắc giao thông kéo dài tại TP.HCM cũng giảm nhiều so với trước đây.

Kẹt xe kéo dài, Sở GTVT TP.HCM bị phê bình

Dù vậy, tại TP.HCM vẫn xảy ra tình trạng ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Cụ thể ngày 16-1, hàng ngàn xe cộ đã xếp hàng dài khoảng 5km trên tuyến xa lộ Hà Nội (Q.9) dù tuyến đường này đã được nâng cấp mở rộng không lâu.

Theo ông Nguyễn Trọng Thái – chánh văn phòng Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, hiện nay chưa có văn bản quy định cụ thể về khái niệm ùn tắc giao thông.

Thông thường mọi người vẫn hiểu ùn ứ giao thông là tình trạng mật độ xe cộ trên đường đông, chen chúc nhau nhưng xe cộ có thể di chuyển rất chậm, kiểu nhích dần từng chút. Còn tắc đường (kẹt xe) là toàn bộ xe cộ trên đường không thể di chuyển cho đến khi đường được thông thoát để đi. Các vụ ùn tắc trên 30 phút được xem là ùn tắc giao thông kéo dài. Các vụ ùn tắc kéo dài thường xuất hiện ở các tuyến đường cửa ngõ thành phố vào dịp cao điểm, lưu lượng đông khi xảy ra tai nạn trên đường.

Theo giới tài xế, vụ kẹt xe bắt nguồn từ ngã tư MK (Q.9), khi một số xe container không vào được cảng và phải xếp hàng chờ lấy hàng, lấn ra xa lộ Hà Nội khiến xe trên đường không thể chạy được.

Dù hàng chục cảnh sát giao thông đã tích cực phân làn nhưng tình trạng ùn tắc giao thông không giảm. Đây được coi là vụ ùn tắc nghiêm trọng nhất tại TP.HCM trong nhiều năm qua vì ùn tắc kéo dài gần 10 giờ liên tục.

Sau vụ việc trên, Chủ tịch UBND TP.HCM Lê Hoàng Quân đã phê bình Sở Giao thông vận tải vì đã thiếu kiên quyết xử lý hệ thống đèn tín hiệu giao thông hư hỏng, để xe tải, xe container đậu trái phép chờ lấy hàng… dẫn đến vụ ùn tắc.

Ông Quân cũng chỉ đạo Sở Giao thông vận tải và các đơn vị liên quan khẩn trương khắc phục, “nếu tiếp tục để xảy ra các sự cố ùn tắc giao thông tương tự, Sở Giao thông vận tải phải chịu trách nhiệm trước UBND TP”.

Tại lễ ra quân Năm an toàn giao thông 2015 và hoạt động cao điểm đến Tết Ất Mùi ngày 20-1, Phó chủ tịch UBND TP.HCM Tất Thành Cang nhắc lại chỉ đạo của UBND TP, trong đó yêu cầu trong năm 2015 các đơn vị triển khai nhiều giải pháp, kiên quyết không để xảy ra điểm ùn ứ nào kéo dài quá 30 phút; đồng thời phấn đấu giảm tối thiểu 5% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, người bị thương so với năm 2014.

Năm 2015 tiếp tục được chọn là năm an toàn giao thông với chủ đề “Siết chặt quản lý kinh doanh vận tải và kiểm soát tải trọng phương tiện” với mục tiêu “tính mạng con người là trên hết”.

Ùn tắc giao thông trên đường Nguyễn Xiển (thuộc đường vành đai 3, Hà Nội) ngày 4-2 – Ảnh: Phương Sơn

Dịp tết, Hà Nội đảm bảo không ùn tắc quá 10 phút

Trao đổi với Tuổi Trẻ ngày 6-2, ông Nguyễn Quốc Hùng, phó chủ tịch UBND thành phố Hà Nội, cho biết lãnh đạo thành phố đã yêu cầu Sở GTVT và Công an Hà Nội không để ùn tắc giao thông quá 30 phút.

“Trong điều kiện hạ tầng giao thông như hiện nay, có thể nhiều điểm đường phố vẫn còn ùn tắc, nhưng chúng tôi yêu cầu hai ngành này không được để ùn tắc quá 30 phút, đây là một mục tiêu mà các đơn vị phải thực hiện” – ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, việc hạn chế ùn tắc giao thông, giảm thời gian ùn tắc giao thông cũng là mục tiêu để giảm bức xúc của người dân, doanh nghiệp và các đơn vị. Vì vậy, với những điểm ùn tắc do nguyên nhân chủ quan thì các ngành phải có giải pháp tháo gỡ. Còn với những điểm có mật độ đi lại đông, việc yêu cầu không để ùn tắc giao thông quá 30 phút cũng là yêu cầu để Sở GTVT, Công an thành phố và UBND các quận phải có giải pháp.

“Ít nhất là trong những giờ cao điểm hoặc tại các điểm có nguy cơ ùn tắc, có lượng xe cộ đông thì cả ngành giao thông vận tải, công an và UBND các quận phải chỉ đạo, huy động lực lượng “giăng” ra đường để hướng dẫn giao thông, giảm thời gian ùn tắc” – ông Hùng nói.

Trước đó chiều 5-2, làm việc với đoàn công tác của Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia, ông Vũ Văn Viện – giám đốc Sở GTVT Hà Nội – rút kinh nghiệm việc Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia – đi từ Đại học Quốc gia về bị ùn tắc quá 30 phút.

Theo ông Viện, đây là lỗi của thành phố. “Thành phố đã có những biện pháp để tổ chức giao thông, với mục tiêu đảm bảo tuyệt đối trật tự an toàn giao thông trên địa bàn thủ đô. Quyết tâm của thành phố là bất cứ nút giao thông nào không để ùn tắc quá 30 phút, 30 phút không đi qua được các nút giao thông thì có quyền khiếu nại. Đây là cam kết của thành phố với nhân dân thủ đô. Nếu để xảy ra ùn tắc quá 30 phút thì Sở GTVT và Công an Hà Nội sẽ chịu trách nhiệm trước thành phố” – ông Viện nói.

Trao đổi với Tuổi Trẻ về việc phân luồng, điều tiết giao thông trong dịp cao điểm từ nay đến hết Tết Nguyên đán, đại tá Đào Vịnh Thắng – trưởng Phòng CSGT Công an Hà Nội – nói: “Trước mắt CSGT Hà Nội sẽ đảm bảo không để xảy ra ùn tắc quá 10 phút, về lâu dài sẽ không để xảy ra ùn tắc quá 30 phút như chỉ đạo của thành phố. Còn hiện nay chỉ mới xảy ra ùn ứ, giao thông vẫn thông suốt chưa bị ùn tắc” – ông Thắng khẳng định.

Ngày 28-1, Văn phòng Chính phủ có văn bản số 24/TB-VPCP thông báo kết luận của Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc – chủ tịch Uỷ ban An toàn giao thông quốc gia – tại hội nghị trực tuyến toàn quốc tổng kết công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông năm 2014 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2015.

Theo đó, bên cạnh nhiệm vụ phấn đấu giảm 5-10% số vụ tai nạn giao thông, số người chết, số người bị thương so với năm 2014 ở tất cả các tỉnh, thành phố, Phó thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương tiếp tục cải thiện tình trạng ùn tắc giao thông tại các thành phố lớn, không để xảy ra ùn tắc giao thông kéo dài trên 30 phút.

Q.KHẢI – X.LONG – L.HOÀI – T.PHÙNG