Các giám mục Anh quốc phát động chiến dịch tái loan báo Tin Mừng sáng tạo 2015

LONDON – Các giám mục Anh quốc đã phát động chiến dịch tái truyền giảng Tin Mừng với óc sáng tạo năm 2015.

Các giám mục Anh quốc phát động chiến dịch tái loan báo Tin Mừng sáng tạo 2015
 
LONDON – Các giám mục Anh quốc đã phát động chiến dịch tái truyền giảng Tin Mừng với óc sáng tạo năm 2015.

Chiến dịch bắt đầu vào ngày mồng 1 tháng giêng tới đây nhắm mục đích nâng đỡ, gợi hứng và khích lệ các giáo xứ thuộc 22 giáo phận trên toàn Anh quốc dấn thân tái truyền giảng Tin Mừng với óc sáng tạo trong năm 2015 như ước mong ĐTC Phanxicô trình bày trong Tông thư “Niềm vui Phúc Âm”. 

ĐHY Vincent Nichols, Chủ tịch HĐGM Anh quốc, giải thích rằng đây là một sáng kiến tiên phong hướng đến tất cả hàng giáo sĩ, tu sĩ, giáo dân, để mọi người cùng chia sẻ một sứ mệnh duy nhất là loan báo niềm vui của Phúc Âm.

Đức cha Mark O’Toole, Chủ tịch Văn phòng Truyền giáo và Giáo lý của HĐGM Anh quốc, cho biết chiến dịch nhắm mục đích làm cho sứ mệnh ấy của Giáo Hội được hữu hiệu hơn bằng cách tìm ra các con đường mới được ĐTC Phanxicô nhắc tới nhiều lần trong Tông huấn “Niềm vui Phúc Âm”. Nó khích lệ chúng ta biến cuộc gặp gỡ của mình với Chúa Giêsu trở thành một kiểu diễn tả đơn sơ nhưng triệt để và sáng tạo hơn trong các cộng đoàn của chúng ta.

Chiến dịch Rao truyền Tin Mừng năm 2015 gồm nhiều sinh hoạt. Trước hết, vào giữa tháng giêng, có việc phân phát các tài liệu cho các nhóm nhỏ trong các giáo xứ. Các tài liệu này có thể tải xuống từ địa chỉ Website của Giáo hội Công giáo Anh quốc. Sau đó là vào tháng 7 sẽ có một đại hội toàn quốc vể truyền giảng Tin Mừng tại Birmingham.

Tiếp đến là việc tạo ra các mô hình giúp thăng tiến các sinh hoạt loan báo Tin Mừng và phân phát trong các giáo xứ các chất liệu đã thu thập trong đại hội. (SD 15-12-2014).

ĐTC KÊU GỌI CẦU NGUYỆN CHO CÁC NẠN NHÂN CỦA CÁC VỤ KHỦNG BỐ

VATICAN – ĐTC Phanxicô đã kêu gọi mọi người cùng ngài cầu nguyện cho nạn nhân của các vụ khủng bố bên Australia, Pakistan và Yemen.

ĐTC đã đưa ra lời kêu gọi trên đây vào cuối buổi tiếp kiến chung sáng thứ tư hôm qua taị Quảng trường Thánh Phêrô. Ngài nói: Giờ đây chúng ta giữ một lúc thinh lặng và đọc một Kinh Lạy Cha. Tôi muốn cùng anh chị em cầu nguyện cho các nạn nhân của các vụ khủng bố vô nhân trong các ngày qua tại Australia, Pakistan và Yemen. Xin Chúa đón nhận vào trong an bình của Người các anh chị em đã qua đời, an ủi các gia đình và hoán cải con tim của nhũng kẻ bạo lực không dừng tay trước cả các trẻ em. Chúng ta cùng hát Kinh Lạy Cha để xin ơn này.

Như đã biết, hôm thứ ba, một công dân Úc gốc Iran vũ trang đã đột nhập vào một quán cà phê, bắt giữ mấy chục con tin. Sau 16 giờ bao vây, cảnh sát đã can thiệp và đã có mấy người thiệt mạng, trong đó có ông chủ quán, tên khủng bố và 2 khách hàng. 

Tại Pakistan, 7 thành viên Taliban tự sát bằng bom đã đột nhập một trường học tỉnh Peshawar khiến cho 142 người chết, trong đó có 131 học sinh. Tổng thống Pakistan đã tuyên bố quốc tang 3 ngày. Trong khi tại Yemen, hai xe bom của lực lương Al Qaeda đã tông vào xe bus chở học sinh khiên cho 14 em bị thiệt mạng. (17-12-2014)

ĐTC PHANXICÔ HOÀN TẤT VIỆC THÀNH LẬP UỶ BAN BẢO VỆ TRẺ EM

VATICAN – ĐTC Phanxicô đã hoàn tất việc thành lập Uỷ ban Bảo vệ Trẻ em với việc chỉ định 17 thành viên trong đó có 8 phụ nữ.

Cha Lombardi, Giám đốc Phòng Báo chí Tòa Thánh, đã cho biết như trên. Chủ tịch Uỷ ban là ĐHY Sean O’Malley. Ngoài 3 thành viên ngưòi Mỹ và 2 thành viên người Anh, các thành viên khác thuộc nhiều quốc tịch và nền văn hoá khác nhau gồm các nước: Colombia, Pháp, Ireland, Philippines, Anh quốc, New Zealand, Zambia, Nam Phi, Australia, Italia, Ba Lan, Argentina và Đức. Tất cả đều là các chuyên viên hiểu biết vấn đề và có nhiều kinh nghiệm. Qua việc chỉ định này, Giáo Hội cương quyết đương đầu với một vấn đề trầm trọng trong xã hội ngày nay..

Uỷ ban sẽ nhóm phiên họp khoáng đại đầu tiên trong các ngày 6 đến 8-2-2015. (SD 17-12-2014)

NẠN CƯỚP ĐẤT CỦA KITÔ HỮU VÀ GIÁO HỘI CÔNG GIÁO BÊN PAKISTAN

KASUR – Trong những ngày vừa qua Luật sư Công giáo Sardar Mushtaq Gill đã mạnh mẽ tố cáo nạn cướp đất đai của Kitô hữu và của Giáo hội Công giáo tại Pakistan.

Là người chuyên tranh đấu cho nhân quyền, luật sư cho biết hiện tượng này do các đại điền chủ và người quyền thế hồi chủ mưu, bằng cách lạm dụng quyền bính của họ để ăn cướp đất đai, nhà cửa và ruộng vườn của các gia đình Kitô và của Giáo Hội một cách có hệ thống. Hiện tượng ăn cướp này nấp sau bình phong che đậy của các vụ đặt điều vu khống Kitô hữu nói phạm thượng, khiến Kitô hữu sợ hãi bỏ trốn hay bị loại trừ. Điển hình như trường hợp của một người thợ Kitô vùng Pattoki phải bỏ nhà đi làm tại một lò gạch xa. Một người Hồi đã chiếm nhà ông. Khi biết tin chiếm nhà bất hợp pháp, gia đình này đã về đòi lại, nhưng bị đe doạ và đánh đập. Hiện nay họ được Giáo hội Anh giáo Pakistan che chở và giúp đưa nội vụ ra toà. 

Luật sư Gill cũng cho biết có nhiều ruộng đất thuộc các gia đình Kitô tại Punjab cũng đã bị cướp đoạt như thế với sự đồng loã của cánh sát địa phương. Các đại điền chủ và người quyền thế Hồi công khai vi phạm các quyền của các nhóm thiểu số, ức hiếp các gia đình Kitô yếu thế, vì họ không bị luật pháp trừng phạt. Nhưng chính vì vậy, ông cương quyết bênh vực quyền của các Kitô hữu và đưa các vụ này ra trưóc công lý. (FIDES 16-12-2014).