Hãy dọn đường cho Chúa

Sứ mệnh của Gioan Tẩy Giả là gióng lên một tiếng kêu diệu kỳ hô hào mọi người hối cải ăn năn: cùng với phép rửa của mình, ông còn tha thiết kêu gọi mọi người chọn cho mình một cách suy nghĩ và hành động mới

 Hãy dọn đường cho Chúa

Kinh Truyền Tin
Quảng trường Thánh Phêrô
Chúa Nhật II Mùa Vọng, 4/12/2011

 

Anh chị em thân mến,

Chúa Nhật hôm nay đánh dấu giai đoạn thứ hai của Mùa Vọng. Giai đoạn này làm nổi bật hai gương mặt đóng một vai trò hết sức quan trọng trong việc chuẩn bị cho Chúa Giêsu đến trong lịch sử, đó là Đức Trinh Nữ Maria và Thánh Gioan Tẩy Giả. Bản văn hôm nay được trích từ Phúc Âm theo Thánh Maccô nhấn mạnh đến Gioan Tẩy Giả. Thật thế, bản văn mô tả nhân cách và sứ mệnh của vị Tiền Hô của Đức Kitô (x. Mc 1, 2-8). Khởi đi từ việc mô tả hình dáng bên ngoài của Gioan Tẩy Giả, ông được trình bày như một dung mạo hết sức khắc khổ: ông mặc áo lông lạc đà, ăn châu chấu và mật ong rừng tìm được trong hoang địa Giuđê (x. Mc 1,6). Đức Giêsu đã có lần so sánh ông với những người sống “trong cung điện nhà vua”, họ “mặc toàn vấm góc lụa là” (Mt 11,8). Cách sống của Gioan Tẩy Giả nhắc tất cả Kitô hữu phải chọn một lối sống có chừng, có mực, đặc biệt trong thời gian chuẩn bị mừng lễ Chúa Giáng Sinh, Người là Đấng, như Thánh Phaolô nói, “mặc dù giàu sang phú quý, nhưng vì phần rỗi anh em, nên đã trở nên nghèo nàn, để nhờ sự nghèo nàn của Người, anh em được trở nên giàu có” (2Cr 8,9).

Sứ mệnh của Gioan Tẩy Giả là gióng lên một tiếng kêu diệu kỳ hô hào mọi người hối cải ăn năn: cùng với phép rửa của mình, ông còn tha thiết kêu gọi mọi người chọn cho mình một cách suy nghĩ và hành động mới, và nhất là ông tuyên bố sự xét xử của Thiên Chúa” (Đức Giêsu Thành Nazareth I, tr. 14; Doubleday, New York, 2007) và sự xuất hiện gần kề của Đấng Thiên Sai, được mô tả như “Đấng có quyền thế hơn tôi”, Đấng ấy “sẽ rửa anh em trong Thánh Thần” (Mc 1,7-8). Như thế, lời hô hào của Gioan còn đi xa hơn và sâu xa hơn lời đề nghị một lối sống có chừng, có mực: ông hô hào mọi người hối cải trong tâm hồn, dựa trên việc nhìn nhận và xưng thú tội lỗi của mình. Trong khi chúng ta chuẩn bị mừng lễ Giáng Sinh, điều quan trọng là nhìn lại tâm hồn và chân thành xem xét đời sống của mình. Chúng ta hãy để cho một tia sáng phát ra từ hang đá Bêlem chiếu soi chúng ta, ánh sáng của “Đấng Cao Cả nhất” đã trở nên thấp hèn, “Đấng Mạnh Mẽ nhất” đã trở thành một con người yếu đuối.

Cả bốn Phúc Âm đều mô tả lời rao giảng của Gioan Tẩy Giả quy về một đoạn văn của Tiên tri Isaia: “Có tiếng hô to: ‘Trong hoang địa, hãy chuẩn bị đường cho Chúa đi, trong sa mạc, hãy uốn thẳng một con đường lớn cho Thiên Chúa chúng ta” (Is 40,3). Thánh Maccô cũng trích dẫn một đoạn văn của một Tiên tri khác là Malakhi, vị tiên tri này nói: “Này đây, Ta sai sứ giả của Ta đi trước mặt con, vị sứ giả này sẽ dọn đường cho con” (Ml 1,2; x. Ml 3,1). Những bản văn quy chiếu về Cựu Ước này “cho ta thấy trước một sự can thiệp mang tính cứu độ của Thiên Chúa, Ngài không còn ẩn giấu nữa, và đã xuất hiện để phán xét và cứu độ; cánh cửa phải được mở ra và con đường phải được dọn sẵn cho vị Thiên Chúa này” (Đức Giêsu Thành Nazareth I, sđd., tr. 15).

Chúng ta hãy phó dâng cho Đức Maria, Trinh Nữ của niềm hy vọng, cuộc hành trình tiến về vị Thiên Chúa đang ngự đến, khi chúng ta tiếp tục con đường Mùa Vọng này, để chuẩn bị tâm hồn và cuộc đời cho Đấng Emmanuel, Đấng là Thiên-Chúa-ở-cùng-chúng-ta  đang đến.