Chịu phạt để né trạm cân

Tại TP.HCM, nhiều tài xế xe tải đã án binh trước trạm cân xe, chịu phạt lỗi đậu xe sai quy định, chờ người của trạm cân lơi tay là vượt qua. Trong khi đó, Bình Thuận đã thay đổi “chiến thuật”, hoá giải chiêu đối phó né trạm cân của tài xế.

Chịu phạt để né trạm cân

Tại TP.HCM, nhiều tài xế xe tải đã án binh trước trạm cân xe, chịu phạt lỗi đậu xe sai quy định, chờ người của trạm cân lơi tay là vượt qua. Trong khi đó, Bình Thuận đã thay đổi “chiến thuật”, hoá giải chiêu đối phó né trạm cân của tài xế.

Lực lượng chức năng làm thủ tục cân xe trên đường Nguyễn Văn Linh, huyện Bình Chánh, TP.HCM chiều 24-4 – Ảnh: Mậu Trường 

Tại TP.HCM, sáng 24-4 lực lượng thanh tra Sở Giao thông vận tải phối hợp với cảnh sát giao thông đặt trạm cân lưu động trên đường Nguyễn Văn Linh, đoạn gần cầu Ông Bé (H.Bình Chánh) để kiểm soát xe quá tải trên tuyến đường này.

Toàn bộ xe tải, xe container hướng từ Q.7 đi Long An có nghi vấn quá tải đều bị dừng lại để cân. Trong buổi sáng có 27 xe quá tải bị lập biên bản xử phạt.

Khóa cửa xe bỏ đi nơi khác

 

Xe chục tấn qua cầu 4 tấn

Chiều 24-4, biết trạm cân đặt tại km947 quốc lộ 14 khu vực xã Đồng Tâm (huyện Đồng Phú, Bình Phước) hoạt động nên hàng loạt xe tải đã dừng dọc lề quốc lộ, cây xăng, quán xá, lô cao su, bãi đất trống, nhà dân, ngõ hẻm… cách trạm cân khoảng 1km chờ thời cơ vượt trạm. Tại nơi dừng đậu, một số xe đã thuê người bốc bớt hàng qua xe tải nhỏ để qua trạm.

Đáng chú ý, nhiều xe chở quá tải đã tránh trạm cân bằng cách rẽ vào cầu “mini” 135 (cách trạm cân gần 1km), sau đó chạy vòng vo trong lô cao su, các tuyến đường liên thôn ra đường ĐT741. Ông Nguyễn Hữu Đài, ấp phó ấp 2, xã Đồng Tâm, cho hay tải trọng cây cầu chỉ 4 tấn nhưng tối 23 và sáng sớm 24-4 đã có 60-70 xe chở hàng quá tải hàng chục tấn qua cầu để tránh trạm cân. Quá bức xúc vì đường sá bị hư hỏng và sợ cầu sập nên người dân trong xóm đã cầm gậy gộc kéo ra cầu chặn không cho xe qua. Một số tài xế vẫn liều mình rú ga qua cầu, một số xuống năn nỉ người dân xin qua nhưng người dân không đồng ý nên đành quay đầu xe ra quốc lộ nằm chờ. Mãi đến khoảng 7g30 ngày 24-4, từ nguồn tin báo của người dân, lực lượng công an đến, cánh tài xế mới không còn rẽ vào cầu.

BÙI LIÊM

 

Sau khi thấy nhiều xe “dính” lỗi quá tải và bị xử phạt, các tài xế đã gọi điện báo cho nhau để tránh từ xa. Dọc tuyến đường Nguyễn Văn Linh từ Khu chế xuất Tân Thuận đến điểm đặt cân di động, hàng trăm chiếc xe dừng hai bên đường để nghe ngóng tình hình, tài xế và phụ xe khóa cửa xe bỏ đi nơi khác, làm đoạn đường dài khoảng 1km này có gần 100 xe đậu.

Do không làm việc được với tài xế nên cảnh sát giao thông đành phải lập biên bản xử phạt nguội với lỗi dừng đậu sai nơi quy định, tại những vị trí có điểm cấm dừng đậu. Các tài xế cho biết thà bị lập biên bản và đóng phạt lỗi đậu sai quy định còn hơn bị phạt lỗi quá tải vì mức phạt quá tải có thể lên đến trên chục triệu đồng và bị giam bằng lái xe.

Khoảng 11g40 cùng ngày, khi lực lượng chức năng nghỉ trưa thì đồng loạt hàng trăm chiếc xe container, xe tải nối nhau phóng qua. Chỉ trong khoảng 20 phút có gần 100 chiếc xe container, xe tải qua trạm. Một số tài xế sau khi thoát khỏi trạm cân còn bấm còi inh ỏi, tài xế, phụ xe ngồi trong cabin la hét…

Đặt trạm 24/24 giờ

Có mặt tại hiện trường kiểm tra xe quá tải cùng ngày, ông Tất Thành Cang – giám đốc Sở Giao thông vận tải TP.HCM – cho biết trước tình hình tài xế cố tình né trạm bằng cách đậu dọc đường, gần khu vực đặt trạm cân, trước mắt sở đã chỉ đạo các đội thanh tra giao thông làm nhiệm vụ tại trạm cân trên đường Nguyễn Văn Linh cố định trạm 24/24 giờ. Bên cạnh đó, sở sẽ gắn bảng cấm dừng đậu gần khu vực đặt trạm cân.

Tuy nhiên, Thanh tra Sở Giao thông vận tải TP cho biết chưa áp dụng biện pháp hạ tải như quy định của Tổng cục Đường bộ, bởi các tuyến đường TP đang quá tải lượng xe lưu thông và không có vị trí nào đủ điều kiện để làm bãi hạ tải. Hơn nữa, việc tổ chức cân xe trên quốc lộ 1 sẽ gây nguy cơ ùn tắc giao thông.

Cũng theo Thanh tra Sở Giao thông vận tải, hiện nay đơn vị đã bố trí lực lượng kiểm tra xe quá tải ở tất cả cửa ngõ TP hoặc các đường ra vào cảng như đường Đồng Văn Cống (Q.2), xa lộ Hà Nội, Nguyễn Văn Linh… Đối với các xe vi phạm quá tải, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải lập biên bản xử phạt và yêu cầu xe quá tải quay trở lại nhà kho, bến cảng hạ tải.

Cùng ngày, đại diện Phòng cảnh sát giao thông đường bộ – đường sắt Công an TP.HCM cho biết phòng có bố trí các tổ công tác tổ chức ghi hình xử phạt nguội (xử lý vi phạm qua hình ảnh) trên các tuyến đường bố trí kiểm tra tải trọng… để lập biên bản xử phạt đối với những trường hợp vi phạm các lỗi dừng đậu sai quy định (nơi có biển báo cấm dừng, đậu; dừng, đậu xe trên cầu).

 

Hai xe khủng là “anh em một nhà”

Trong một diễn biến khác, trong khi chiếc xe khủng chở biến áp vượt hàng ngàn kilômet từ Bắc vào Nam chiều tối 24-4 bỗng dưng biến mất ở vùng giáp ranh Long An – TP.HCM khoảng 20g hôm qua thì tại Nghệ An xuất hiện một chiếc xe khủng khác, dạng “anh em” với chiếc xe trên, biển số 51C-230.21, cũng thuộc Công ty vận tải Anh Phương chở biến áp trên đường từ Bắc vào Nam.

Chiếc xe này vừa bị lực lượng tuần tra của trạm cân lưu động số 15 xã Diễn An, huyện Diễn Châu (Nghệ An) phát hiện.

Chiều 24-4, tại trạm cân lưu động số 15 xã Diễn An, xe khủng 51C-230.21 đang nằm cuối bãi xe hạ tải. Hai cánh cửa xe mở toang. Một phụ xe đang nằm nhắn tin điện thoại. Ông Phan Huy Chương, phụ trách kiểm tra tải trọng lưu động số 15 Diễn An, mệt mỏi: “Tài xế bỏ đi, có chịu đưa xe vào cân đâu. Giữ được đã khó, bắt vào cân càng khó hơn”.

Theo ông Chương, chiếc xe khủng bị phát hiện lúc 0g15 ngày 23-4. Sau khi bị phát hiện, tài xế Lê Ngọc Anh Tú (34 tuổi) không chấp hành hiệu lệnh đưa xe vào trạm cân mà vẫn tiếp tục đi. Đội tuần tra tổng hợp gồm thanh tra giao thông, cảnh sát giao thông, cảnh sát khu vực ra hiệu lệnh đưa xe về trạm cân nhưng tài xế bỏ đi. Mãi đến 11g ngày 24-4, lực lượng trạm cân phải cưỡng chế thì tài xế mới xuất hiện và đưa xe vào trạm cân.

Kết quả cho thấy chiếc xe khủng này kéo theo romooc nặng 101 tấn (kể cả hàng). Ông Chương cho biết tải trọng xe này chỉ cho phép 30 tấn.

Chưa có hướng giải quyết cho xe chở hàng khủng

Trong khi đó, chiều tối 24-4, chiếc xe trăm tấn chở biến áp từ Bắc vào Nam ầm ĩ dư luận mấy ngày nay không còn nằm tại bãi đậu xe của Công ty cổ phần bêtông & xây dựng Thăng Long (TCC, tại ấp Thuận Đạo, thị trấn Bến Lức), mà chạy về hướng TP.HCM. Đến 7g, lực lượng cảnh sát giao thông và Thanh tra giao thông tỉnh Long An chặn lại khi cách TP.HCM chưa đầy 4km.

Có mặt tại hiện trường và giải thích về việc xe khủng bất ngờ quay về TP.HCM, ông Hoàng Anh – chủ xe – cho biết chiều nay chủ bãi TCC không cho dừng xe trong bãi nữa. “Trước đó, tôi đã thỏa thuận sẽ trả tiền đậu tại bãi và xin phép chuyển các tấm thép làm cầu để xe xuống sà lan, nhưng họ kiên quyết đuổi chúng tôi ra khỏi bãi và yêu cầu chúng tôi phải đi trong vòng 15 phút. Bí thế, tôi mới nói anh em cho xe chạy luôn về TP.HCM kiếm bãi dừng tạm” – ông Hoàng Anh phân trần.

Sau 30 phút trao đổi, ông Huỳnh Thanh Minh – đội phó đội tuần tra số 1 Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Long An – đã áp tải chiếc xe khủng về lại bãi xe của Phòng cảnh sát giao thông tỉnh Long An (thị trấn Bến Lức, huyện Bến Lức).

Trước đó, chiều cùng ngày, ông Phạm Văn Cảnh – giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An – cho biết đã nhận được văn bản của UBND tỉnh Long An chỉ đạo xử phạt chiếc xe đầu kéo biển số 51C-178.99 chở quá tải lưu thông trên địa phận tỉnh Long An. Theo ông Cảnh, dù lực lượng chức năng không “bắt tận tay” nhưng đủ cơ sở khẳng định chiếc xe đầu kéo này đã có hành vi chở quá tải khi lưu thông quãng đường khoảng 3km từ cây xăng Voi Lá về khu bãi đậu xe của TCC, gần cảng Bourbon.

V.TOÀN – M.TRƯỜNG – N.ẨN – Đ.THANH – SƠN LÂM