Chúa Nhật Lễ Lá A – 2014: Đi trọn con đường tình yêu với Chúa Giêsu Kitô

Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cùng với Người đi trọn con đường thập giá để đến được vinh quang phục sinh. Lúc bấy giờ công cuộc cứu chữa gia đình chúng ta mới trọn vẹn, chúng ta mới giống như Chúa Giêsu quy tụ được tất cả con cái trong gia đình Thiên Chúa thành một mối.

 Đi trọn con đường tình yêu với Chúa Giêsu Kitô

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 

Chúng ta vừa nghe bài Thương Khó kể lại việc Chúa Giêsu đã đón nhận cái chết như thế nào để quy tụ tất cả con cái của gia đình Thiên Chúa về một mối.

Trong Mùa Chay vừa qua chúng ta đã cùng nhau suy niệm theo chủ đề Phúc Âm hoá gia đình, chúng ta thấy tình trạng gia đình của mỗi người chúng ta, gia đình dân tộc, gia đình Giáo Hội toàn cầu và gia đình nhân loại đang chịu những thử thách, những cám dỗ, thậm chí bị suy thoái về đủ mọi mặt. Và chúng ta hiểu được rằng để phục hồi gia đình, để thăng hoa và cứu độ gia đình thì chúng ta phải cùng lên núi với Chúa Giêsu, cùng với Người thực hiện những hành động tốt đẹp để vượt qua tham vọng, dục vọng và cùng biến hình với Chúa Giêsu trên núi thánh.

Chúng ta cũng đã tìm hiểu các thành viên trong gia đình cần phải gặp gỡ Chúa Giêsu như người phụ nữ Samari, như người mù từ lúc mới sinh để Chúa Giêsu dạy dỗ, chữa lành cho chúng ta. Cuối cùng, mỗi thành viên phải giống như Matta và Maria gặp gỡ được Chúa Giêsu để Người phục hồi chúng ta, cứu chúng ta thoát khỏi cái chết tượng trưng như Lazarô, dù chúng ta cảm thấy hoàn toàn bất lực.

Hôm nay, Chúa Giêsu mời gọi chúng ta cùng với Người đi trọn con đường thập giá để đến được vinh quang phục sinh. Lúc bấy giờ công cuộc cứu chữa gia đình chúng ta mới trọn vẹn, chúng ta mới giống như Chúa Giêsu quy tụ được tất cả con cái trong gia đình Thiên Chúa thành một mối. Vì thế, khi Chúa Giêsu gục đầu chết trên thập giá, mồ mả đã vỡ toang, trái đất rung động và xác nhiều vị thánh đã sống lại nói lên sự cứu độ của Chúa Giêsu đối với vật chất, với toàn thể gia đình nhân loại và vũ trụ. Trong cuộc Thương Khó, chúng ta thấy rất nhiều những khuôn mặt xuất hiện: những con người nhát đảm sợ sệt chối từ tình yêu đối với Giêsu, những môn đệ đã bỏ không dám đi trọn con đường với Giêsu, và cả những kẻ phản bội tình yêu, nhục mạ và đóng đnh Người.

Nhưng Chúa Giêsu đang đặt một câu hỏi cho chúng ta: “Còn con, con có muốn theo Ta đi đến tận cùng con đường tình yêu này là chết trên thập giá và sống lại với Ta không?”.