3 ngày rộn ràng với sách

Trưa 26-3, ngày thứ ba mở cửa, Hội sách TP.HCM lần 8 tại công viên Lê Văn Tám vẫn nườm nượp người lui tới. Thế hệ độc giả trẻ có lẽ là những người “sung” nhất và cũng là những người được hưởng lợi nhiều nhất trong hội sách năm nay.

3 ngày rộn ràng với sách

Trưa 26-3, ngày thứ ba mở cửa, Hội sách TP.HCM lần 8 tại công viên Lê Văn Tám vẫn nườm nượp người lui tới. Thế hệ độc giả trẻ có lẽ là những người “sung” nhất và cũng là những người được hưởng lợi nhiều nhất trong hội sách năm nay. 
Nhà văn Nguyễn Ngọc Tư từ Cà Mau lên TP.HCM trẩy hội sách vào trưa 26-3 được bạn đọc phát hiện và… xin chữ ký trên quyển Đảo – Ảnh: L.Điền

 

Không chỉ được mua sách giá rẻ (bốn ngày cuối hội sách sẽ càng giảm giá nhiều và… sốc trên các đầu sách), họ còn có cơ hội nhìn tận mặt bắt tận tay những cây bút mình đã yêu thích bấy lâu.

Mỏi tay ký tặng

 

2 ngày đầu ấn tượng

* 130.000 là số lượt người đã đến hội sách trong hai ngày đầu, theo thông tin từ ban tổ chức hội sách.

* 5,7 tỉ đồng là tổng doanh thu của toàn hội sách tính trong hai ngày đầu.

* 5 quyển sách bán chạy nhất hội sách tính đến ngày 26-3:Hỏa ngục (Dan Brown), Chúc một ngày tốt lành (Nguyễn Nhật Ánh), Buồn làm sao buông (Anh Khang), Người yêu cũ có người yêu mới (Iris Cao), Đảo (Nguyễn Ngọc Tư). Riêng gian hàng của NXb Trẻ đã bán hết 300 quyển Chúc một ngày tốt lành và 200 quyển Đảo.

L.ĐIỀN

 

Trưa 26-3, ở gian hàng “hoành tráng” của nhà sách trực tuyến Tiki, cây bút trẻ Anh Khang đã ngập trong vòng vây xin chữ ký của những độc giả trẻ cho tập sách Buồn làm sao buông của mình.

Trước đó 10g sáng 25-3, thông tin nhà văn Nguyễn Nhật Ánh sẽ giao lưu ký tặng cho các độc giả nhân tập truyện mới nhất Chúc một ngày tốt lành của anh ra mắt đã khiến nhiều độc giả yêu mến anh đứng ngồi không yên. Các bạn trẻ vây kín gian hàng của NXB Trẻ trước đó khá lâu, và ngay khi chương trình chuẩn bị bắt đầu, một độc giả lớn tuổi đã năn nỉ xin nhà văn ký trước vào tập sách Chúc một ngày tốt lành cho… chắc ăn, vì đây là món quà cho cô cháu của bà. Vậy là nhà văn của tuổi thơ bắt đầu ngay việc ký tặng cho hàng trăm độc giả mến mộ…

Chính từ sự đông đảo và đa dạng từ người mua mà mỗi nhà sách lại “trăm hoa đua nở” theo một kiểu khác nhau nhằm thu hút bạn đọc. Trong khi Vina Book thu hút hàng trăm bạn đọc trẻ khi tổ chức chương trình Cosplay các nhân vật truyện tranh với tạo hình lạ mắt thì Thái Hà Books có kệ sách giá chỉ 5.000 đồng, nhà sách trực tuyến Bookbuy, nhà sách Cá Chép ngoài sách còn có những mặt hàng đi kèm khác như bút chì, sổ tay có in hình, khắc chữ của nhân vật Mít Đặc, Totochan, túi vải tái chế…

Và trên “con đường tri thức” ngồn ngộn, đa dạng của hơn 150 đơn vị tham gia hội sách, độc giả cũng có thể tìm thấy những góc giản dị như sập nước chè tươi miễn phí phục vụ khách nghỉ chân, uống nước. Chiếc sập gỗ nhỏ này (đặt cạnh gian hàng của NXB Trẻ) cũng là nơi các nhân viên bán sách vui vẻ dọn… cơm hộp lên ăn, nạp năng lượng cho “cuộc chiến” dài hơi trong những ngày diễn ra hội sách.

Tò mò với máy bán sách tự động

Việc Hội sách lần 8 lần đầu tiên phục vụ độc giả bằng máy bán sách tự động tại gian hàng của NXB Trẻ thu hút không ít tò mò đối với người mua sách. Tuy nhiên, trên thực tế trong những ngày qua, nhiều người mua sách chỉ hỏi thăm… cho biết về quy trình mua sách tự động chứ không lựa chọn phương án này.

Theo hướng dẫn của nhân viên bán sách, sau khi độc giả chọn một cuốn sách bất kỳ trong máy, nhân viên sẽ dùng thẻ từ để quét nhập mã số, sách sẽ tự động chạy ra, nhưng người mua vẫn phải trả tiền trực tiếp cho nhân viên chứ không trả qua hệ thống tự động được. Người hướng dẫn cũng cho hay vì máy mới đưa vào hoạt động nên còn nhiều lỗi kỹ thuật và cần… nhân viên bên cạnh để hỗ trợ! Trong tương lai, chiếc máy này sẽ bán sách theo lập trình giống như một máy bán nước ngọt tự động.

Ngộp giữa biển sách

Trong phần lớn những hoan hỉ, sung sướng của độc giả từ lúc hội sách khai mạc đến nay, một điều bất ngờ là không phải ai cũng yêu thích sự lớn mạnh, đông đúc của hội sách lần này. Độc giả Lâm Nghi, một người trẻ, tự nhận cách đây bốn năm khi lần đầu tiên biết đến hội sách, suốt một tuần liền ngày nào bạn cũng lê la từ gian hàng này đến gian hàng khác để tìm cho mình những cuốn sách hay, thì đến giờ bản thân lại chưa muốn chen chân vào chốn đông đúc của hội sách.

Dạo tới dạo lui mấy ngày qua ở Hội sách lần 8, ông Trần Văn Mùi, 70 tuổi, chưa thể quyết định mua cuốn sách nào bởi “nhìn trên kệ thôi là đã hoa hết cả mắt, có nhiều cuốn tôi đã muốn mua, nhưng thoáng… liếc sang bên cạnh, cuốn kia cũng hay hay! Rốt cuộc đến giờ tôi vẫn chưa mua được cuốn nào”.

Lạc trong rừng sách ngồn ngộn nối tiếp không có điểm dừng, cộng với thời tiết nóng bức và dòng người hối hả mua mua bán bán cho nhanh, lòng yêu sách dù nồng nàn của nhiều bạn đọc cũng ít nhiều sụt giảm đôi ba phần. Ông Mùi chia sẻ thêm: “Tôi nghĩ sách là một loại văn hóa phẩm đặc biệt, cần có không gian để nghiền ngẫm và hưởng thụ. Sẽ rất tuyệt nếu người đọc không chỉ có chỗ để mua sách giá rẻ, mà còn có cả không gian để thư thái đọc sách hay cảm thấy thư giãn ngay cả trong lúc đang mua”.

MINH TRANG

 

 

Góc sách cũ độc đáo

Sáng kiến của nhà sách Đông Tây thiết kế một góc bày bán sách cũ được bạn đọc nhiệt tình hưởng ứng, tạo thành nét độc đáo của hội sách lần này. Nhiều bạn đọc thuộc nhiều thế hệ đã tìm được ở đây những quyển sách mang đầy kỷ niệm của một thời bao cấp: in trên giấy đen. Có rất nhiều sách của NXB Kim Đồng thời trước đổi mới, sách của NXB Trẻ thời kỳ đầu. Đặc biệt có đủ bộ Tập san Sử Địa do Nguyễn Nhã chủ biên từ trước năm 1975 với tập 29 là đặc khảo về Hoàng Sa – Trường Sa – tài liệu quan trọng về chủ quyền được học giới lâu nay dẫn dụng và cũng là loại sách săn tìm của giới sưu tập, giá trọn bộ: 20 triệu đồng.

LAM ĐIỀN