Chúa Nhật VIII TN A – 2014: Niềm vui của Tin Mừng

Các bài Thánh Kinh tuần này giới thiệu cho chúng ta những kết quả mà người sống theo luật mới của Tin Mừng đạt được. Đó là niềm vui, hạnh phúc và bình an bởi vì họ cảm nhận mình có một người cha toàn năng, toàn thiện, săn sóc, bảo vệ mình như những con cái thật sự của Ngài.

 

Niềm vui của Tin Mừng

Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn, HKK

 

Lời mở

Chúa Nhật VIII Thường Niên hôm nay kết thúc một loạt các bài suy niệm về đời sống tích cực của người tín hữu trong Tân Ước. Chúng ta nhớ lại từ Chúa Nhật IV, mùng 3 Tết, chúng ta được mời gọi suy tư về Tám mối Phúc thật và luật sống mới đặt nền tảng trên tình yêu. Tuần vừa rồi chúng ta tìm hiểu luật sống này dựa trên tình yêu của Cha Trên Trời, Đấng thôi thúc tất cả chúng ta đối xử với nhau như anh em trong cùng một gia đình.

Các bài Thánh Kinh tuần này giới thiệu cho chúng ta những kết quả mà người sống theo luật mới của Tin Mừng đạt được. Vậy những kết quả đó là gì và làm sao để đạt được chúng?

1. Hiệu quả của đời sống theo luật mới

Những người sống theo luật tích cực của Tin Mừng sẽ đạt được những kết quả sau đây: đó là niềm vui, hạnh phúc và bình an bởi vì họ cảm nhận mình có một người cha toàn năng, toàn thiện, nguồn của chân thiện mỹ và mọi ân phúc đang yêu thương, săn sóc, bảo vệ mình như những con cái thật sự của Ngài.

1.1. Thiên Chúa mãi mãi yêu thương

Tiên tri Isaia trong Bài đọc I (x. Is 49,14-15) gợi nhớ cho người Do Thái vào thế kỷ thứ 6 TCN, họ đã bị nô lệ, tủi nhục ở Babylon vì nghĩ rằng Thiên Chúa đã bỏ rơi, đã quên họ vì tội lỗi của họ. Nhưng chúng ta thấy Chúa nói: “Có phụ nữ nào quên được đứa con thơ của mình hay chẳng thương đứa con mình mang nặng đẻ đau? Nhưng cho dù người phụ nữ có quên đi nữa, thì Ta là Đức Chúa, Ta chẳng quên ngươi bao giờ”.

Quả thật, trong cuộc sống, nhiều lần chúng ta nghĩ rằng Thiên Chúa đã bỏ rơi chúng ta, đã quên chúng ta khi chúng ta lâm vào cuộc khủng hoảng trong gia đình hay trong công việc, khi chúng ta gặp căn bệnh trầm trọng, khi chúng ta buôn bán thua lỗ, bị bạn bè phản bội, chơi xấu… dù chúng ta đã làm hết sức, đã sống tốt đẹp, đã cầu nguyện rất nhiều. Chúng ta đã hỏi Chúa: “Lạy Chúa, Chúa đang ở đâu? Phải chăng Chúa đã quên con?”. Lời của tiên tri Isaia hôm nay vẫn còn đang vang bên tai ta rằng: Chúa vẫn ở bên ta, Ngài vẫn yêu ta hơn cả người mẹ yêu con thơ của mình để kéo ta lại trong niềm vui và bình an.

1.2. Tình yêu chăm sóc của Cha Trên Trời luôn làm ta vui và bình an

Những lời của Chúa Giêsu trong bài Tin Mừng (x. Mt 6,24-34) còn mang lại bình an và niềm vui hơn nữa khi Người diễn tả tình yêu của Cha Trên Trời đối với từng người chúng ta: “Hãy nhìn xem chim trời, chúng không gieo, không gặt, không thu tích vào kho, thế mà Cha Trên Trời vẫn nuôi chúng. Anh em lại chẳng quý giá hơn chúng sao? Hãy xem hoa huệ ngoài đồng mọc lên như thế nào, chúng không làm lụng, không kéo sợi, thế mà Thầy bảo cho anh em biết ngay cả vua Salomon dù sống trong vinh hoa tột bậc cũng không mặc đẹp bằng một bông hoa huệ. Vậy, nếu hoa cỏ ngoài đồng nay còn, mai bị quẳng vào lò lửa mà Thiên Chúa còn mặc đẹp cho như vậy thì huống chi là anh em. Hỡi những kẻ kém lòng tin! Vì thế anh em đừng lo lắng tự hỏi: ta sẽ ăn gì, uống gì, mặc gì đây. Cha Trên Trời thừa biết anh em cần tất cả những thứ đó”.

Tin vào tình yêu quan phòng, vào sự an bài của Cha Trên Trời không có nghĩa là chúng ta sống vô tâm, không lo gì đến ngày mai, không chuẩn bị cho tương lai; không phải là chúng ta giữ thái độ chần chừ, lần lữa, lười biếng không muốn đụng tay vào những công việc. Nhưng tin vào tình yêu của Cha là chúng ta hiểu rằng Thiên Chúa yêu ta và từng giây từng phút Ngài ở bên ta, Ngài lo cho chúng ta cái ăn, cái mặc và mọi sự hơn chúng ta tưởng vì Ngài là Thiên Chúa quyền năng.

Phân tích con người của chúng ta ra dưới khía cạnh khoa học tư nhiên, chúng ta thấy mình chẳng có gì ngoài những nguyên tố vật chất như Carbon, Hydro, Oxy, Nitơ, sắt đống chì kẽm… vô hồn thế mà ta đang sống, đang yêu, đang suy nghĩ. Những làn gió mát, trăng thanh ta hưởng, những làn không khí ta hít thở trong cuộc sống hằng ngày như nhắc nhở cho chúng ta rằng “khối vật chất vô hồn, đám bụi đất vô tình được mệnh danh là con người đó” đang được Thiên Chúa yêu thương, lo lắng, săn sóc từng giây từng phút và Ngài ban tất cả cho ta. Hơn nữa, Ngài đã ban Con một yêu quý của Ngài là Chúa Giêsu Kitô đến với chúng ta để nhắc nhở cho chúng ta về tình yêu vô bờ của Cha Trên Trời. Vì thế, khi gặp gỡ Chúa Giêsu là chúng ta tìm được nguồn của ân phúc, sự sống, tình yêu để cảm nghiệm được niềm vui, bình an, hạnh phúc. Nhờ đó, chúng ta vượt qua những nỗi lo lắng thường ngày.

2. Những nỗi lo đè nặng trong đời sống

Trong đời sống hiện nay có thể nói rằng chúng ta đang lo lắng quá mức. Đúng là nền kinh tế suy sụp nên rất nhiều người chúng ta phải lo ăn uống, lo đóng tiền học phí cho con, lo trả tiền thuê nhà, tiền điện nước, điện thoại, lo hoàn thành những công việc thường ngày. Nhưng ta còn có những mối lo lắng khác như về bệnh tật, về người bạn nào đó chơi xấu ta, về tai nạn có thể gặp trên đường, về đồng tiền có thể mất giá làm ta thua thiệt…Đó là những nỗi sợ hãi mơ hồ về một cái gì có thể xảy đến luôn luôn thắt chặt con tim ta, trói buộc tâm trí ta nên lúc nào bộ mặt ta cũng phảng phất nỗi ưu tư, thiếu vắng nụ cười trên môi và nét bình an trên mặt. Nhiều lần, khi cho rước lễ, nhìn vào mặt anh chị em, tôi chỉ muốn nói rằng: “Chị ơi, anh ơi, hãy cười lên! Bỏ ưu tư đi!”.

Chúng ta thiếu niềm vui, thiếu bình an vì chúng ta chưa tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Cha Trên Trời và tình yêu cứu độ của Chúa Giêsu. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta bỏ đi những ưu tư, lo lắng đó vì Cha Trên Trời đang yêu thương ta. “Anh em đừng lo lắng về ngày mai. Ngày mai cứ để ngày mai lo. Ngày nào có cái khổ của ngày đó”. Dĩ nhiên ngày mai chúng ta cũng có thể mệt mỏi hơn, căng thẳng hơn; nhưng đồng thời ngày mai lại có những ân phúc mới, niềm vui mới lớn lao hơn. Vì thế hãy đặt ngày mai trong bàn tay quyền năng của Cha Trên Trời, còn hôm nay hãy sống như là ngày cuối cùng của đời ta với tất cả trách nhiệm, niềm vui và bình an.

3. Làm sao để đạt được niềm vui và bình an?

Chúa Giêsu dạy ta rằng: muốn có được niềm vui và bình an ta “hãy tìm kiếm Nước Thiên Chúa và đức công chính của Người trước đã”, còn tất cả những sự lo lắng trên, Cha Trên Trời sẽ giải quyết cho chúng ta.

3.1. Vậy tìm kiếm Nước Thiên Chúa là gì?

Chúng ta đã nhiều lần nói về Nước Thiên Chúa (hay Nước Trời). Đó là “nước của sự thật và sự sống, của thánh thiện và ân sủng, của công lý, bình an và tình yêu” (x. Kinh Tiền tụng Lễ Chúa Giêsu Vua). Trong cuộc sống thường ngày chúng ta hãy đi tìm những giá trị tích cực đó và hãy diễn tả chúng trong lời nói, hành động. Chúng ta nói thật, nói tốt để làm cho người ta sống dồi dào chứ không phải nói dối, bán hàng giả hàng độc để làm hại sự sống con người. Chúng ta tránh những lới nói xấu, vu oan làm cho người ta chết dần chết mòn. Chúng ta làm sao diễn tả, qua lời nói và hành động, sự thánh thiện và ân sủng mà Chúa ban cho ta thay vì chiều theo những đam mê, dục vọng dẫn đến tội lỗi. Chúng ta làm sao diễn tả công lý, bình an và tình yêu thương thay vì gây nên những bất công, xung đột, thù hận giữa người này với người khác. Nói năng và hành động như thế làm cho tinh thần ta luôn nhẹ nhàng, tâm hồn ta luôn trong sáng, không gây thù, chuốc oán, nên ta có nhiều điều kiện để sống khoẻ mạnh an vui.

Tìm đức công chính của Thiên Chúa là “trả cho Người tất cả những gì thuộc về Người” (x. Mt 22,21; Mc 12,17; Lc 20,25). Chúa là tất cả những gì tốt đẹp trong trái đất và vũ trụ mà Ngài ban cho chúng ta, là nguồn của chân thiện mỹ và mọi ân phúc. Chúng ta được mời gọi không phải khư khư giữ những ân huệ đó như của riêng mình nhưng biết chia sẻ cho mọi người hưởng dùng như quà tặng của Cha Trên Trời để tất cả đều no ấm, an lành, không còn kẻ ăn đói, mặc rách, đau khổ vì những lời nói độc địa, những hành động bất chính, bất công.

Tôi xin trân trọng giới thiệu với anh chị em thông điệp mới nhất của Đức Thánh Cha Phanxicô. Ngài đã gửi cho chúng ta một thông điệp khá dài, gồm 288 số, lấy tên là “Niềm vui của Tin Mừng”, trong đó ngài nhắc nhở chúng ta rằng: “Niềm vui của Tin Mừng đổ đầy trái tim và cuộc sống của tất cả những ai gặp Chúa Giêsu. Những ai chấp nhận đề nghị cứu độ của Người thì được giải thoát khỏi tội lỗi, buồn phiền, trống rỗng nội tâm và cô đơn. Với Đức Kitô, niềm vui luôn luôn được tái sinh. Trong tông huấn này, tôi muốn khích lệ các tín hữu đi vào một chương mới của công cuộc loan báo Tin Mừng tràn ngập niềm vui này, đồng thời vạch ra những lối đi mới trong hành trình của Hội Thánh trong những năm sắp tới” (số 1).

Đức Thánh Cha giới thiệu cho chúng ta một cuộc sống tràn ngập niềm vui, vượt qua những lo lắng, sợ hãi, ưu tư. Ngài diễn tả những gì mà Chúa Giêsu vừa mới nói với chúng ta trong bài Tin Mừng hôm nay.

Lời kết

Hôm nay chúng ta muốn dâng lên Chúa những nỗi ưu tư, phiền muộn, lo lắng để xin Chúa giúp chúng ta tin vào sự an bài đầy yêu thương của Cha Trên Trời và thể hiện tình yêu thương đó trong cuộc sống. Chúng ta quyết tâm thể hiện tình yêu đó bằng những lời nói tốt đẹp, những hành động tích cực, nhất là bằng những nụ cười luôn tươi nở trên môi để diễn tả niềm vui, bình an, hạnh phúc của người Kitô hữu.