Thánh lễ tạ ơn mừng công xây dựng khu học xá mới của Đại Chủng Viện Hà Nội

Hoà chung niềm vui mừng Chúa giáng sinh và năm mới 2014, vào lúc 9 giờ 30 ngày 30/12/2013, Tổng Giáo phận Hà Nội hân hoan mừng công xây dựng khu học xá mới của Đại Chủng viện Hà Nội tại Cơ sở II – Cổ Nhuế. Hiện diện trong ngày đặc biệt này, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ tế thánh lễ tạ ơn; cùng đồng tế và tham dự thánh lễ với Ngài có Đức cha Lôrensô Chu Văn Minh, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất,…

Thánh lễ tạ ơn mừng công xây dựng khu học xá mới của Đại Chủng Viện Hà Nội

 

“Hãy tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ.” (Tv 118,1)
 
Hoà chung niềm vui mừng Chúa giáng sinh và năm mới 2014, vào lúc 9 giờ 30 ngày 30/12/2013, Tổng Giáo phận Hà Nội hân hoan mừng công xây dựng khu học xá mới của Đại Chủng viện Hà Nội tại Cơ sở II – Cổ Nhuế.
 
Hiện diện trong ngày đặc biệt này, Đức Tổng Giám mục Phêrô Nguyễn Văn Nhơn đã chủ tế thánh lễ tạ ơn; cùng đồng tế và tham dự thánh lễ với Ngài có Đức cha Lôrensô Chu Văn Minh, Giám đốc Chủng viện, Đức cha Cosma Hoàng Văn Đạt, Giám mục giáo phận Bắc Ninh, Đức cha Gioan Maria Vũ Tất, Giám mục giáo phận Hưng Hoá, quý cha trong Ban Giám đốc, quý cha giáo sư, quý cha trong và ngoài Tổng Giáo phận, quý tu sĩ nam nữ, 300 thầy chủng sinh hai cơ sở và trên 1000 giáo dân, là các ân nhân – thân nhân và đại diện cho các giáo xứ trong Tổng Giáo phận Hà Nội.
 
Khởi đầu thánh lễ, Đức TGM Phêrô có lời chào mừng quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ và bà con giáo dân đã về tham dự thánh lễ tạ ơn. Đồng thời, ngài muốn gửi tới mọi người thông điệp: “Năm 2014 được Giáo hội chọn là năm gia đình, nên Đại Chủng viện được xem như là gia đình lớn của toàn Giáo tỉnh Miền Bắc, là nơi đào tạo hướng dẫn gia đình và mục vụ giáo xứ hiện tại và tương lai. Vì vậy, tất cả chúng ta hãy cảm tạ Thiên Chúa đã cho chúng ta cơ sở khang trang này. Đặc biệt tôi không thể quên công lao của quý cha, quí vị ân nhân và thân nhân, đã góp sức xây dựng Đại Chủng viện. Một năm sắp qua, chúng ta cùng tạ ơn Thiên Chúa và dâng công trình này dưới bàn tay che chở của Ngài, qua Mẹ Maria và Thánh Cả Giuse.”
 
Trong bài giảng, Đức TGM Phêrô khi diễn giảng bài Tin Mừng Lc 2,36-40 đã sánh ví: “Đại Chủng viện như là Đền Thờ, các thầy như ngôn sứ trong đền thờ đó. Vì vậy, các thầy phải luôn cầu nguyện, hy vọng và phục vụ, như bà Anna đã phục vụ trong đền thờ 60 năm mới được gặp Đấng Mêsia. Còn các thầy sống ở chủng viện trên dưới 10 năm, nhưng ngày nay các thầy luôn có Đức Kitô hiện diện, các thầy phải mặc lấy là ánh sáng của Ngài để chiếu sâu vào trong tâm hồn mỗi tín hữu. Con đường đó muốn đạt được phải hội tụ đủ bốn điều kiện. Thứ nhất phải đoạn tuyệt với tội lỗi, thứ đến phải đón nhận tất cả Lời của Chúa đặc biệt là giới răn yêu thương, tiếp theo phải luôn cảnh giác với thế gian và cuối cùng phải luôn cảnh giác với những tà thần. Hãy quay về với Tin mừng vì chỉ có Đức Kitô mới là đường thật và là sự sống thật. Nếu chúng ta xây dựng chủng viện theo bốn điều kiện trên thì dù có tốn kém gấp trăm lần ngôi nhà này thì cũng xứng đáng.”
 
Ngài cũng đề cập đến giáo huấn của Đức Thánh Cha Phanxicô và khuyên mọi người: ” Dù ở môi trường gia đình hay môi trường gia đình lớn Đại chủng viện, nếu biết áp dụng 3 chìa khoá mà thời đại ngày nay thường lãng quên là tập xin phép, tập cám ơn và tập xin lỗi.” Ngài nhấn mạnh: “Hãy thực tập bằng cả trái tim, nếu mỗi chúng ta tuân thủ nó thì sẽ trở nên người trưởng thành về nhân bản. Một người con, một người chủng sinh… nếu biết phép tắc, biết nhìn nhận, biết khiêm tốn sửa lỗi, thì gia đình, chủng viện sẽ được bình an và hạnh phúc”. Đó cũng là lời kết thúc bài giảng mà Đức TGM gửi tới cộng đoàn phụng vụ, nhờ đó mọi người có thể thực hành năm Tân Phúc Âm Hoá nơi các gia đình ngõ hầu trở nên những chứng tá sống động cho những người xung quanh.
 
Trước khi kết thúc thánh lễ, Đức cha Giám đốc Đại Chủng viện Lôrensô thay mặt Đức TGM Phêrô ngỏ lời cám ơn quý Đức cha, quý cha, quý tu sĩ nam nữ, chủng sinh và toàn thể bà con giáo dân đã về đây hiệp dâng thánh lễ tạ ơn khu học xá mới của Đại Chủng viện. Đức cha nói rằng khu học xá mới hoàn thành sau hơn một năm thi công (2012-2013) là thành quả biểu lộ tình hiệp nhất của các đấng bậc và anh chị em giáo dân trong và ngoài Tổng Giáo Phận dành cho Đại Chủng viện. Ngài tỏ lòng tri ân quý ân nhân và thân nhân đã giúp đỡ cách này hay cách khác để Đại Chủng viện có được ngôi nhà mới khang trang như hiện nay, đặc biệt là Đức TGM Phêrô, người khởi xướng và chỉ đạo việc xây dựng. Bên cạnh đó Đức cha Giám đốc đặc biệt cám ơn Cha Phó Giám đốc Giuse Nguyễn Văn Diễm, Cha Phaolô Nguyễn Huy Trình, Tổng công trình sư, Cha quản lý Gioan Baotixita Nguyễn Văn Quang cùng quý cha thuộc cở sở nhà Nhà Đức Mẹ La Vang đã trực tiếp đồng hành xây dựng công trình và tổ chức thánh lễ tạ ơn rất long trọng này. Sau đó, ngài nói qua về quá trình xây dựng và tổng chi phí của toà nhà. Cuối cùng Ngài nguyện xin Thiên Chúa chứng giám và trả công cho tất cả mọi người đã giúp sức xây dựng Đại Chủng viện từ khởi sự cho đến hoàn thành.
 
Tâm tình “tạ ơn Chúa vì Chúa nhân từ”, lời Thánh vinh 118 đã gói ghém tất cả tâm lòng của tất cả thành phần dân Chúa trong Tổng Giáo phận Hà Nội nói riêng và trong các giáo phận thuộc Giáo tỉnh Hà Nội nói chung, qua đó xin mọi người tiếp tục cầu nguyện, đồng hành cũng như giúp đỡ cho Đại Chủng viện ngày một đẹp đẽ và khang trang hơn, xứng đáng là nơi đào tạo những mục tử như lòng Chúa mong ước.
 
Sau thánh lễ tạ ơn đã diễn ra bữa tiệc buffet trong tình gia đình.